Thế giới có thể rơi vào khủng khoảng lạm phát nếu giá dầu lập "đỉnh" 100 USD/thùng

15-02-2022 14:27|Linh San

Giá dầu hôm nay 14/2/2022 đã tăng vọt lên gần 100 USD/thùng - lần đầu tiên kể từ năm 2014. Điều đó đang đe dọa đến nền kinh tế thế giới, gây suy giảm triển vọng tăng trưởng và tăng lạm phát.

Giá dầu tăng là một vấn đề đáng lo ngại đối với các ngân hàng trung ương trên thế giới khi các nước đang tìm mọi cách kiềm chế chỉ số lạm phát vốn đang tăng cao nhất trong nhiều thập kỷ mà vẫn đảm bảo nền kinh tế phục hồi đúng hướng hậu đại dịch. Trong tuần này, các bộ trưởng tài chính của G20 sẽ nhóm họp trực tuyến với chủ đề lạm phát là trung tâm của cuộc thảo luận.

Trong khi các nhà xuất khẩu dầu mỏ được hưởng lợi khi giá dầu tăng cao. Ngân sách của Nga có thể kiếm thêm khoảng 65 tỷ USD doanh thu trong năm nay. Các nhà xuất khẩu dầu mỏ ở các thị trường mới nổi khác ở Trung Đông cũng sẽ được hưởng lợi.

Tuy nhiên, phần còn lại của thế giới lại phải chịu những tác động tiêu cực khi chi phí sản xuất và giá cả hàng hoá sẽ tăng lên, người tiêu dùng buộc phải siết chặt chi tiêu từ thực phẩm, di chuyển hay sưởi ấm,...

Nhiều chuyên gia dự báo, giá dầu thô sẽ tăng từ 70 USD vào cuối năm 2021 lên 100 USD vào cuối tháng 2. Điều này sẽ làm tăng lạm phát khoảng nửa điểm phần trăm ở Mỹ và châu Âu trong nửa cuối năm nay.

Công ty đầu tư tài chính của Mỹ JPMorgan Chase&Co. cảnh báo, nếu giá dầu tăng lên tới 150 USD/thùng sẽ khiến kinh tế thế giới mất đà tăng trưởng và tăng vọt lên hơn 7%, gấp hơn 3 lần so với tỷ lệ mà các nhà hoạch định chính sách nhắm tới.

Giá dầu đã tăng khoảng 50% so với năm trước, giá khí tự nhiên cũng tăng cao hơn. Nguyên nhân được cho là do nhu cầu tiêu dùng của thế giới tăng trở lại sau thời kỳ giãn cách xã hội, căng thẳng địa chính trị giữa Nga và các nước phương Tây đứt gãy chuỗi cung ứng.

Hiện nay, nhiên liệu hoá thạch như dầu, than đá và khí đốt tự nhiên đang cung cấp hơn 80% cho nền kinh tế toàn cầu. Cuộc khủng hoảng năng lượng đang tác động đến chuỗi cung ứng toàn cầu khiến chi phí di chuyển tăng cao và việc chuyên chở nguyên liệu thô cũng như sản phẩm cuối cùng bị trì hoãn.

dau.jpg

Các nhà kinh tế đang bắt đầu đưa ra các kịch bản tăng trưởng kinh tế. Goldman Sachs Group Inc. dự đoán giá dầu sẽ đạt mốc 100 USD trong quý 3, nâng 60 điểm lạm phát trung bình trong đó, các nền kinh tế mới nổi bị ảnh hưởng nặng nề nhất.

Quỹ Tiền tệ quốc tế gần đây đã nâng dự báo giá tiêu dùng toàn cầu lên mức 3,9% ở các nền kinh tế phát triển, tăng từ 2,3% - 5,9% ở các nước mới nổi và đang phát triển.

Với áp lực giá ngày càng lớn hơn so với dự kiến ​​trước đó, các ngân hàng trung ương hiện đang ưu tiên chống lạm phát hơn là hỗ trợ cầu. Giá tiêu dùng của Mỹ gây bất ngờ với mức tăng cao nhất trong vòng 4 thập kỷ đã gây ra những cú sốc đối với nền kinh tế. Giới quan sát cho rằng Fed có thể sẽ tăng lãi suất bảy lần trong năm nay, một tốc độ nhanh hơn so với dự kiến ​​trước đó.

Trong tháng này, Ngân hàng Trung ương Anh cũng đã tăng lãi suất vì “sức ép từ giá năng lượng”. Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu Christine Lagarde gần đây cũng cho biết, cơ quan này sẽ “xem xét cẩn thận” các tác động của giá năng lượng đối với nền kinh tế. Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ hôm thứ năm cũng đánh giá giá dầu là một rủi ro đối với nền kinh tế.

Israel tấn công vào Rafah có thể lại làm rung chuyển thị trường dầu mỏ thế giới

Mỹ cam kết đặc biệt về kho dự trữ dầu mỏ chiến lược

Sốc: 'Ông trùm' dầu mỏ Mỹ bị tố cáo thông đồng với OPEC ‘thao túng thị trường’ khiến giá dầu tăng cao

Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/the-gioi-co-the-roi-vao-khung-khoang-lam-phat-neu-gia-dau-lap-dinh-100-usdthung-131909.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Thế giới có thể rơi vào khủng khoảng lạm phát nếu giá dầu lập "đỉnh" 100 USD/thùng
POWERED BY ONECMS & INTECH