Thế Giới Di Động lên kế hoạch mua lại cổ phiếu làm cổ phiếu quỹ trong năm 2024 với ngân sách tối đa là 100 tỷ đồng.
Công ty CP Đầu tư Thế giới Di động (MWG) đã công bố tài liệu họp Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên 2024, dự kiến họp vào ngày 13/4 theo cả hai hình thức trực tuyến và trực tiếp.
Theo tờ trình, năm 2024, doanh nghiệp đặt mục tiêu 125.000 tỷ đồng doanh thu thuần và 2.400 tỷ lợi nhuận sau thuế; tăng 6% về doanh thu và gấp 14,2 lần lợi nhuận năm 2023.
Đồng thời, công ty dự kiến trình cổ đông thông qua phương án chi trả cổ tức năm 2023 bằng tiền với tỷ lệ 5% (500 đồng/cp) trong năm 2024. Số tiền doanh nghiệp này dự kiến chi ra là khoảng 730 tỷ đồng.
Ngoài việc trả cổ tức, Thế Giới Di Động dự kiến đưa ra phương án mua lại cổ phiếu làm cổ phiếu quỹ trong năm 2024 với ngân sách tối đa là 100 tỷ đồng. Nguồn vốn dự kiến lấy từ lợi nhuận giữ lại chưa phân phối (8.160 tỷ tại ngày 31/12/2023). Doanh nghiệp sẽ uỷ quyền cho HĐQT quyết cụ thể số cổ phiếu đặt mua theo ngân sách và giá mua cùng thời điểm mua lại.
Phương án phát hành ESOP |
>> Thu nhập tiền tỷ mỗi năm, ‘sếp’ Thế giới di động (MWG) vẫn phải bán cổ phiếu mua nhà cho vợ
Thế Giới Di Động còn trình cổ đông nếu doanh nghiệp hoàn thành kế hoạch lợi nhuận từ 110% trở lên sẽ tiến hành ESOP cổ phiếu giá 10.000 đồng cho cán bộ nhân viên, tối đa không vượt quá 29,5 triệu cổ phiếu (tương đương 2% số cổ phiếu đang lưu hành). Nếu MWG hoàn thành dưới 110% kế hoạch lợi nhuận năm đã đề ra thì sẽ không có phương án phát hành ESOP.
Công ty cũng đưa ra kế hoạch phát triển cho từng chuỗi trong năm nay.
Với chuỗi Thế Giới Di Động bao gồm Topzone và Điện Máy Xanh - bán lẻ các sản phẩm công nghệ và điện máy sẽ là trụ cột đóng góp khoảng 65% doanh thu và mang lại lợi nhuận chính cho MWG trong 2024. Hai chuỗi này sẽ nỗ lực duy trì tổng doanh thu thông qua tối ưu mạng lưới cửa hàng và khai thác cơ hội và gia tăng thị phần ở những ngành hàng/nhãn hàng/phân khúc còn tiềm năng. Đồng thời, hai chuỗi này sẽ cải thiện hiệu suất kinh doanh và lợi nhuận tuyệt đối.
Bách Hóa Xanh (BHX) - bán lẻ thực phẩm và hàng tiêu dùng được kỳ vọng đóng góp khoảng 30% doanh thu, tăng trưởng doanh thu hai chữ số, gia tăng thị phần và bắt đầu mang lại lợi nhuận cho MWG từ 2024.
Đối với chuỗi Nhà thuốc An Khang mục tiêu tăng trưởng doanh thu hai chữ số, gia tăng thị phần và đạt điểm hòa vốn trước 31/12/2024.
Về mảng bán lẻ sản phẩm mẹ và bé chuỗi AVAKids dự kiến tăng trưởng doanh thu hai chữ số, gia tăng thị phần và đạt điểm hòa vốn trước 31/12/2024.
Đặc biệt là chuỗi EraBlue - bán lẻ sản phẩm công nghệ và điện máy tại Indonesia, với kế hoạch tăng trưởng doanh thu hai chữ số, gia tăng thị phần. MWG tham vọng đưa EraBlue trở thành nhà bán lẻ điện máy số 1 tại Indonesia trong năm 2024.
EraBlue sẽ hoàn thiện mô hình kinh doanh để sẵn sàng mở rộng, có thể mở mới cửa hàng có chọn lọc để đảm bảo hiệu quả và tiếp tục tăng trưởng doanh thu cửa hàng cũ.
Bên cạnh đó, EraBlue sẽ tìm kiếm cơ hội gia tăng lợi nhuận thông qua đa dạng hóa danh mục sản phẩm và đẩy mạnh sản lượng bán hàng, xây dựng lợi thế cạnh tranh là dịch vụ vượt trội.
Theo ông Đoàn Văn Hiểu Em - CEO Thế giới Di động, triển vọng của Erablue là rất lớn, gấp 2-3 lần Việt Nam, đồng thời thị trường bán lẻ hàng điện tử tiêu dùng Indonesia còn ở những bước sơ khai. Mảng bán lẻ phần lớn vẫn thuộc về các cửa hàng nhỏ lẻ, truyền thống.
Cửa hàng Erablu tại Indonesia |
Từ 5 cửa hàng đầu tiên mang thương hiệu điện máy Erablue - liên doanh giữa Thế Giới Di Động và Erafone thuộc Tập đoàn Erajay, Thế Giới Di Động đã cửa hàng Erablue thứ 50 tại thị trường Indonesia.
Trong vòng hơn 1 năm, chuỗi EraBlue đã thành công trong việc xây dựng thương hiệu tại Indonesia với chuỗi địa điểm mua sắm với diện tích khoảng 400 m2 mỗi cửa hàng và đạt doanh thu khoảng 4,5 tỷ đồng/tháng/cửa hàng.
Việc đưa cửa hàng thứ 50 vào hoạt động cũng cho thấy sự mở rộng nhanh chóng của chuỗi điện máy này khi cuối tháng 10/2023, chuỗi EraBlue mới có 16 cửa hàng.
CEO Thế Giới Di Động đánh giá, chuỗi điện máy Erablue hiện đang dần hoàn thiện mô hình kinh doanh của mình, cũng như bắt đầu tìm ra được công thức tăng trưởng tại thị trường Indonesia.
Cụ thể, mô hình phát triển của EraBlue sẽ tương tự như Điện Máy Xanh tại Việt Nam, và một mô hình nhỏ hơn với quy mô 180-200m2 ở vùng xa hơn. Các cửa hàng EraBlue thường chọn vị trí gần khu dân cư, gần đường giao thông để khách hàng mua sắm.
Khối tự doanh công ty chứng khoán ngày 19/3: Bán ròng 1.300 tỷ đồng, có MWG và 4 cổ phiếu 'đặc biệt'