Chủ tịch Nguyễn Đức Tài: Mục tiêu lợi nhuận 2024 gấp 14 lần là trong tầm tay, có thể chia cổ tức bằng tiền

01-03-2024 06:04|Mai Chi

Cuộc chiến về giá cũng đã đến hồi kết.

CTCP Đầu tư Thế giới Di động (HoSE: MWG) vừa tổ chức buổi họp nhà đầu tư để tổng kết kết quả kinh doanh quý IV/2023 và định hướng kinh doanh năm 2024.

Trước đó, công ty đã đặt kế hoạch kinh doanh năm cho 2024 đạt 125.000 tỷ đồng doanh thu và 2.400 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, lần lượt tăng 5% và gấp 14 lần so với cùng kỳ năm trước. Trao đổi với nhà đầu tư, ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch HĐQT MWG cho biết kế hoạch mang về 2.400 tỷ đồng lợi nhuận không phải là con số cao.

Trải qua 'con sóng lớn' năm 2023, ông Nguyễn Đức Tài đã có những chia sẻ đầy tâm huyết: "2023 là một năm thị trường thay đổi quá nhanh chóng, tuy nhiên chúng tôi lại nhận ra điều đó hơi chậm chạp. Phải hết quý I/2023 chúng tôi mới có thể bắt nhịp được thị trường ghi nhận sức mua giảm sút và khó có thể quay sớm quay trở lại thời đỉnh cao. Khi nhận thức ra vấn đề đó MWG đã có những thay đổi".

>> Lợi nhuận Thế Giới Di Động chạm đáy, ông Nguyễn Đức Tài chỉ nhận lương gần 4 triệu

Chủ tịch Nguyễn Đức Tài: Mục tiêu lợi nhuận 2024 gấp 14 lần là trong tầm tay, có thể chia cổ tức bằng tiền
Chủ tịch Nguyễn Đức Tài cho rằng mục tiêu 2.400 tỷ đồng lợi nhuận năm nay là trong tầm tay

Chủ tịch của MWG cho biết để chuẩn bị cho năm 2024 công ty đã có một cuộc tái cấu trúc toàn diện trong 9 tháng của năm 2023. Cách vận hành của doanh nghiệp này cũng đã thay đổi rất nhiều để đảm bảo việc không phụ thuộc vào thị trường. Dù thị trường có tăng hay giảm cũng sẽ không ảnh hưởng đến khả năng vận hành hệ thống của MWG.

Sau tái cấu trúc, phần lớn chi phí của công ty là cố định nên dù doanh thu có tăng hay giảm thì chi phí cũng sẽ bám theo doanh thu. “Với cách vận hành mới, lợi nhuận sẽ được bảo đảm. Do đó, con số mục tiêu 2.400 tỷ đồng lợi nhuận năm nay là trong tầm tay,” lãnh đạo MWG tự tin.

>> Bách Hóa Xanh có thể mang về khoản lãi 400 tỷ đồng trong năm 2024

Chia sẻ về định hướng kinh thời gian tới, ông Nguyễn Đức Tài cho biết công ty chưa có kế hoạch thử nghiệm các chuỗi mới. Theo Chủ tịch MWG, sự tăng trưởng trong 5 năm tới của tập đoàn sẽ nằm chủ lực trên vai Bách Hóa Xanh. “Hiện Bách Hóa Xanh chiếm chưa nhiều thị phần, cơ hội mở rộng còn nhiều, ngay kể cả trong các tỉnh thành chuỗi đã hiện diện cũng như các khu vực chưa vươn tới ở miền Trung và phía Bắc,” ông Tài nói.

Cụ thể, Bách Hóa Xanh sẽ "mang tiền về" khi duy trì tăng trưởng doanh thu hai chữ số trong năm 2024, tối ưu chi phí, đặc biệt là chi phí vận kho để có lợi nhuận sau thuế cả năm.

Về hai chuỗi Thế giới di động và Điện Máy Xanh, ông Tài khẳng định đây vẫn tiếp tục là hai chuỗi đem lại lợi nhuận lớn cho tập đoàn. Doanh nghiệp sẽ nỗ lực tìm kiếm cơ hội tăng trưởng ngay cả khi thị trường không tăng trưởng mạnh.

Đáng chú ý, về chiến lược giá cạnh tranh, ông Hiểu Em cho biết năm 2024, 2 chuỗi điện thoại và điện máy này sẽ không chủ trương để dẫn đầu về cuộc chiến giá. "Chúng tôi cho rằng đã hoàn thành sứ mệnh này trong năm 2023 và qua khảo sát, thị trường cũng đã bắt đầu hạ nhiệt rất nhiều, không có căng thẳng về giá trong thời gian tới. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp giữ lợi nhuận trong năm 2023", lãnh đạo chuỗi này nhìn nhận.

>> Nỗi buồn ngày cận Tết: Thế Giới Di Động cắt giảm gần 15.000 nhân viên sau hơn một năm

Đối với chuỗi bán lẻ dược phẩm An Khang, Chủ tịch HĐQT Thế Giới Di Động cho biết khi hoàn tất ổn định mô hình hoạt động thì quá trình mở rộng sẽ diễn ra. Còn với AVAKids, doanh nghiệp định hướng là chuỗi bán online số 1 về hàng mẹ và bé.

Với chuỗi Erablue, công ty tự tin thương hiệu này đã trở thành chuỗi bán lẻ điện máy số 1 ở Indonesia. Nỗ lực mở rộng Erablue mang tính chất lượng chứ không mở với mục tiêu số lượng và ông Tài tự tin Erablue là chuỗi số 1 ở Indonesia.

Trong buổi gặp gỡ này, một câu hỏi mà nhiều cổ đông quan tâm là về việc công ty sẽ chia cổ tức bằng tiền vào thời điểm nào. Ông Nguyễn Đức Tài cho biết công ty đang xem xét khả năng này, đặc biệt khi vào cuối năm 2023, MWG có hơn 8.000 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế chưa được phân phối. Trong cuộc họp HĐQT sắp tới, dự kiến sẽ thảo luận và đưa ra quyết định về vấn đề này, sau đó trình cho ĐHĐCĐ xem xét trong cuộc họp thường niên. Về mặt tài chính, công ty hiện đang có khả năng thực hiện được kế hoạch này.

Đối với việc mua lại cổ phiếu quỹ, ông Nguyễn Đức Tài cho biết đây là một vấn đề đã được MWG thảo luận trong nhiều cuộc họp HĐQT. Theo đó, công ty đã đồng thuận sử dụng một phần lợi nhuận để mua lại cổ phiếu quỹ, nhằm tăng giá trị cho cổ đông và đây là một hướng đi có ý nghĩa. Nếu được thông qua tại HĐQT và được cổ đông ủng hộ, đây sẽ là một chính sách mới của công ty.

"Anh làm ra lợi nhuận để làm gì? Một là dùng tiền mở rộng sản xuất kinh doanh. Hai là dùng tiền trả cổ tức cho cổ đông. Ba là mua lại cổ phiếu quỹ để tăng quyền lợi của các cổ đông. Theo tôi đó là những cách mà công ty có thể làm để tăng lợi ích cho cổ đông", ông Nguyễn Đức Tài nhấn mạnh.

>> Thế giới Di động (MWG) báo lợi nhuận chạm đáy 10 năm

Thế Giới Di Động (MWG) sẽ sớm kết thúc chiến lược 'giá rẻ quá'?

Thế giới Di động (MWG) báo lợi nhuận chạm đáy 10 năm

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/chu-tich-nguyen-duc-tai-muc-tieu-loi-nhuan-2024-gap-14-lan-la-trong-tam-tay-co-the-chia-co-tuc-bang-tien-224734.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Chủ tịch Nguyễn Đức Tài: Mục tiêu lợi nhuận 2024 gấp 14 lần là trong tầm tay, có thể chia cổ tức bằng tiền
POWERED BY ONECMS & INTECH