Thêm chiêu thức giả mạo ngân hàng lừa quét mã QR, người dân cần cảnh giác!

22-06-2023 15:29|Linh Nhi

Các thủ đoạn lừa đảo ngân hàng ngày một tinh vi và chân thật khiến không ít người bị mắc bẫy.

Sử dụng công nghệ cao để thực hiện hành vi lừa đảo không phải là chiêu thức mới xuất hiện, tuy nhiên các đối tượng xấu đã dùng nhiều thủ đoạn khác nhau để đánh vào sự mất cảnh giác của người dân. Điều đáng nói, các thủ đoạn lừa đảo này ngày một tinh vi và chân thật khiến không ít người bị mắc bẫy.

Để tránh bị dính bẫy lừa đảo tinh vi, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank - Mã: VPB) mới đây đã đưa ra một số khuyến cáo nhằm giúp khách hàng nhận biết phương thức của kẻ gian.

VPBank cho biết, gần đây, bên cạnh hình thức gửi link đăng nhập website giả mạo để lừa đảo nhằm chiếm đoạt tài khoản đăng nhập (username/password) ngân hàng điện tử hoặc thu thập các thông tin liên quan tới thẻ tín dụng, kẻ gian vừa phát triển thêm phương thức gửi QR code qua mạng xã hội (Zalo, Facebook, Viber…)… để nâng cấp mức độ tinh vi hòng chiếm đoạt tài sản của khách hàng.

Cụ thể, nhằm nâng cao cảnh giác của người dùng trước các hình thức lừa đảo tinh vi, ngân hàng đã thường xuyên khuyến cáo cảnh giác với các chiêu trò như gửi link giả mạo ngân hàng, link nhập thông tin để nâng hạn mức thẻ tín dụng, kèm theo đó là hướng dẫn phân biệt website chính thống với các link giả mạo. Qua đó, người dùng đã nâng cao cảnh giác và giảm thiểu tình trạng mất tiền từ việc bấm vào link lạ như trước.

Thêm chiêu thức giả mạo ngân hàng lừa quét mã QR, người dân cần cảnh giác!

Trước thực tế trên, kẻ gian đã thay đổi hình thức lừa đảo, thay vì gửi link như trước (dễ nhận diện giả mạo hơn) thì giờ đây người dùng sẽ nhận được mã QR code được gửi qua mạng xã hội (Zalo, Facebook, Viber…).

Cụ thể, đối tượng mạo danh là nhân viên ngân hàng, gọi điện từ số máy bàn có dãy số gần giống với số tổng đài của ngân hàng mời chào khách hàng nâng hạn mức thẻ tín dụng hoặc rút tiền mặt từ thẻ tín dụng hoặc một số dịch vụ tài chính khác.

Kẻ gian gửi và yêu cầu khách hàng quét mã QR Code.

Sau khi khách hàng quét mã QR Code kẻ gian gửi tới, khách hàng sẽ được chuyển đến đường link website giả mạo.

Yêu cầu Khách hàng nhập các thông tin như: Họ và tên, CMT/ CCCD, chụp ảnh CMT, CCCD 2 mặt, số thẻ, mã bí mật CVV, ngày hết hạn thẻ và OTP gửi về số điện thoại KH, thông tin đăng nhập user và password tài khoản ngân hàng….

Ngay sau khi khách hàng cung cấp thông tin, kẻ gian sẽ chiếm được quyền sử dụng tài khoản internet banking hoặc thẻ tín dụng và thực hiện giao dịch chiếm đoạt tiền.

Theo đó, VPBank khuyến cáo khách hàng hết sức cảnh giác với các yêu cầu quét mã QR hoặc truy cập đường link lạ.

Khách hàng tuyệt đối không yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin số thẻ, số CVV2/CVC2 (ba số bảo mật ở mặt sau của thẻ tín dụng) hoặc bất kỳ thông tin bảo mật cá nhân nào khác của khách hàng qua zalo/số điện thoại không định danh.

Bên cạnh đó, khách hàng cũng không cung cấp mã xác thực OTP/ Smart OTP cho bất kỳ ai kể cả nhân viên ngân hàng. Nếu lỡ quét QR, cần kiểm tra lại đường link để nhận diện link URL an toàn theo hướng tại các ngân hàng.

Khi có bất kỳ nghi vấn lừa đảo, có thể liên hệ ngay và thông báo cho ngân hàng theo số đường dây nóng.

Cơ hội nào cho sự tăng trưởng của ngành ngân hàng năm 2023?

Lãi suất giảm, nên đầu tư vào đâu trong 3 tháng - 1 năm tới?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/them-chieu-thuc-gia-mao-ngan-hang-lua-quet-ma-qr-nguoi-dan-can-canh-giac-188881.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Thêm chiêu thức giả mạo ngân hàng lừa quét mã QR, người dân cần cảnh giác!
POWERED BY ONECMS & INTECH