Sự việc diễn ra tại Ấn Độ từ năm 2020 đến 2023, liên quan một cựu nhân viên ngân hàng bị cáo buộc chiếm đoạt hàng chục triệu rupee từ tài khoản khách hàng. Cuối tháng 5/2025, người này đã bị bắt giữ.
Trước tình trạng càng ngày càng nhiều người bị lừa và mất tiền trong tài khoản, các ngân hàng đã phát đi cảnh báo khẩn, khuyên người dùng phải hết sức cẩn trọng khi nhận cuộc gọi video từ người lạ.
Theo điều tra, hai nghi phạm đã bàn bạc, giả làm người quen của ngân hàng và sử dụng chiêu bài "lãi suất cao hơn thông thường” để thu hút nạn nhân gửi tiền thông qua họ.
Các đối tượng đã làm giả hình ảnh, giấy tờ, tài liệu, mua bán, trao đổi tài khoản ngân hàng giả mạo và lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng với số tiền ước tính có thể lên tới 100 tỷ đồng.
Dịp cuối năm là thời điểm nhu cầu giao dịch tăng cao, đối tượng lợi dụng khoảng thời gian này để thực hiện các hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của khách hàng.