Thị trường 114 tỷ USD đang thành hình – Vingroup (VIC) mở rộng ‘dấu chân’, tăng tốc thâu tóm cơ hội mới
Thị trường xe điện Ấn Độ được dự báo sẽ đạt 114 tỷ USD vào năm 2029. Trong cuộc đua này, VinFast đang thể hiện tham vọng lớn với chiến lược đầu tư toàn diện – từ sản xuất, phân phối đến hậu mãi.
Ấn Độ – "mỏ vàng" tăng trưởng cho các doanh nghiệp xe điện
Ấn Độ – quốc gia đông dân nhất thế giới, với hơn 1,4 tỷ người đang nổi lên như một trong những thị trường hấp dẫn nhất cho ngành công nghiệp xe điện toàn cầu. Tốc độ đô thị hóa nhanh, nhu cầu di chuyển cá nhân gia tăng cùng với áp lực về môi trường đã biến nơi đây thành "mỏ vàng" tiềm năng cho các nhà sản xuất xe điện, từ startup nội địa đến những tập đoàn đa quốc gia.
![]() |
Ấn Độ đang đứng trước áp lực và cơ hội chuyển đổi xanh (Ảnh minh họa) |
Theo dữ liệu từ công ty nghiên cứu thị trường Fortune Business Insights, thị trường xe điện Ấn Độ được định giá khoảng 3,21 tỷ USD vào năm 2022 và dự kiến đạt mức 113,99 tỷ USD vào năm 2029, với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) hơn 66%. Dự báo này không chỉ thể hiện nhu cầu tăng cao, mà còn phản ánh sự chuyển dịch mạnh mẽ trong tư duy tiêu dùng – nơi xe máy, ô tô điện ngày càng được xem là phương tiện thay thế tất yếu cho các dòng xe chạy xăng.
Trong khi đó, phân khúc ô tô điện tuy vẫn ở giai đoạn sơ khai so với các quốc gia phát triển nhưng lại có tiềm năng bùng nổ trong thập kỷ tới, đặc biệt với sự gia nhập của các ông lớn như Tata Motors, Mahindra, BYD, Tesla và mới đây là VinFast.
Điểm đặc biệt khiến Ấn Độ trở nên hấp dẫn với các doanh nghiệp xe điện là tầng lớp trung lưu trẻ đang bùng nổ. Đây là đối tượng có khả năng tiếp cận công nghệ mới, có ý thức cao về bảo vệ môi trường và sẵn sàng chuyển đổi phương tiện nếu chi phí sử dụng hợp lý. Ngoài ra, chính phủ Ấn Độ đã và đang thúc đẩy mạnh mẽ xu hướng điện hóa ngành giao thông bằng hàng loạt chính sách hỗ trợ.
Chính phủ Ấn Độ và tham vọng “xanh hóa” giao thông
Không chỉ là thị trường tiêu dùng tiềm năng, Ấn Độ còn là quốc gia đi đầu trong việc đặt ra mục tiêu phát triển bền vững ngành công nghiệp ô tô. Chính phủ nước này đã xác định rõ xe điện là một phần quan trọng trong chiến lược giảm ô nhiễm không khí và phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch.
Một trong những chính sách nổi bật nhất là FAME India (Faster Adoption and Manufacturing of Hybrid and Electric Vehicles) – một chương trình quốc gia nhằm thúc đẩy tiêu dùng và sản xuất xe điện được triển khai từ tháng 4/2015.
![]() |
Lượng xe điện chạy bằng pin (BEV) và doanh số bán xe điện chạy bằng pin tăng mạnh sau chính sách kích cầu của Ấn Độ (Nguồn: udit.beeindia.gov.in) |
Tới năm 2019, FAME giai đoạn 2 tiếp tục được triển khai và Ấn Độ đã dành hơn 1,3 tỷ USD để hỗ trợ các khoản trợ giá cho người mua, đầu tư xây dựng hạ tầng trạm sạc và phát triển công nghệ trong nước. Nhờ đó, giá bán xe điện tại Ấn Độ được hạ thấp đáng kể, giúp tăng sức cạnh tranh với xe truyền thống.
Song song với chính sách trung ương, nhiều bang tại Ấn Độ cũng đưa ra các ưu đãi riêng như miễn giảm thuế đường bộ, hỗ trợ đổi xe cũ, hoặc cấp đất cho các dự án nhà máy sản xuất xe điện. Bang Tamil Nadu – nơi VinFast đang đầu tư xây dựng nhà máy – là ví dụ tiêu biểu với cam kết hỗ trợ toàn diện về pháp lý, thuế và cơ sở hạ tầng cho các nhà đầu tư chiến lược.
Bên cạnh đó, việc phát triển hạ tầng trạm sạc cũng đang được tăng tốc. Ấn Độ đặt mục tiêu xây dựng hơn 70.000 trạm sạc trên toàn quốc vào năm 2030. Những doanh nghiệp tư nhân như Tata Power, ChargeZone và các startup công nghệ cũng đang tham gia mạnh mẽ vào cuộc chơi.
Tuy nhiên, thách thức vẫn còn hiện hữu, bao gồm mạng lưới điện chưa ổn định ở một số khu vực, chi phí sản xuất pin còn cao và tâm lý e dè từ người tiêu dùng khi chuyển đổi phương tiện. Dẫu vậy, xu hướng là không thể đảo ngược. Xe điện tại Ấn Độ không còn là lựa chọn mà đang trở thành nhu cầu thiết yếu.
Những “dấu chân xanh” của VinFast tại thị trường đông dân nhất thế giới
Giữa làn sóng toàn cầu hóa ngành xe điện, VinFast – thương hiệu ô tô điện của Tập đoàn Vingroup – đã chính thức đặt chân vào Ấn Độ với chiến lược dài hơi và tham vọng lớn. Đầu năm 2024, VinFast tổ chức lễ động thổ nhà máy xe điện tích hợp đầu tiên tại Ấn Độ. Với tiến độ thi công thần tốc, chỉ hơn một năm sau, nhà máy gần như sẵn sàng để đi vào vận hành.
Nhà máy này có quy mô 160ha, đặt tại khu công nghiệp của Tổng Công ty Xúc tiến Công nghiệp Tamil Nadu (SIPCOT) tại Thoothukudi. Tổng vốn đầu tư của nhà máy đạt 500 triệu USD trong 5 năm, công suất thiết kế đạt 150.000 xe/năm và dự kiến tạo việc làm cho 3.500 lao động địa phương.
![]() |
Lễ động thổ nhà máy VinFast tại Ấn Độ (Ảnh: Vingroup) |
Động thái đầu tư của VinFast được đánh giá là "đi tắt đón đầu" khi thị trường xe điện Ấn Độ còn chưa bị thống trị bởi một thương hiệu toàn cầu nào. Hiện nay, Tesla – đối thủ lớn trong mảng xe điện – vẫn chưa có bước tiến rõ nét tại thị trường này, với chỉ một showroom được triển khai.
Để triển khai hệ thống bán lẻ, đầu tháng 7/2025, VinFast đã ký thỏa thuận hợp tác 13 đại lý hàng đầu Ấn Độ, nhằm triển khai 32 cửa hàng tại 27 thành phố. Hợp tác này thể hiện cam kết của hãng xe điện Việt Nam trong việc xây dựng mạng lưới 3S (bán hàng, dịch vụ và phụ tùng), đảm bảo sự hiện diện rộng khắp và tạo nền tảng cho sự kiện mở nhận cọc mẫu VF 6 và VF 7.
Những cửa hàng VinFast đầu tiên ở Ấn Độ sẽ đặt tại các đô thị trọng điểm và thị trường xe điện mới nổi như: Delhi, Gurugram, Noida, Chennai, Bengaluru, Hyderabad, Pune... Theo hãng, những thành phố này được chọn dựa trên các yếu tố như: Tỷ lệ sử dụng xe điện cao, cơ sở hạ tầng đáp ứng tốt và tiềm năng phát triển mạnh mẽ. VinFast đặt mục tiêu đạt 35 cửa hàng trên toàn quốc trước cuối năm nay.
![]() |
Đại diện VinFast và các đại lý ô tô hàng đầu Ấn Độ tại lễ ký kết (Ảnh: VinFast) |
Song song với việc mở rộng hệ thống phân phối, VinFast đang triển khai xây dựng mạng lưới dịch vụ và trạm sạc điện rộng khắp thông qua hợp tác chiến lược với các đối tác bản địa gồm RoadGrid, myTVS và Global Assure.
Ngoài ra, hãng cũng bắt tay với công ty công nghệ sạch BatX Energies trong lĩnh vực tái chế pin, hướng tới xây dựng chuỗi giá trị pin tuần hoàn, thân thiện với môi trường – một phần trong cam kết phát triển bền vững của hãng tại thị trường tiềm năng này.
Với lợi thế đến từ hệ sinh thái tích hợp – từ sản xuất pin, xe điện đến hệ thống showroom và dịch vụ hậu mãi – VinFast có thể xây dựng mô hình kinh doanh phù hợp với thị trường bản địa, đồng thời phát triển theo chiều sâu. Sự kết hợp giữa tiềm năng thị trường, chính sách hỗ trợ và tầm nhìn chiến lược, Ấn Độ được kỳ vọng sẽ là "bệ phóng" tiếp theo trong hành trình toàn cầu hóa của VinFast – một thương hiệu xe điện đến từ Việt Nam nhưng đang mang giấc mơ toàn cầu.
>> VinFast có động thái mới trước thềm khánh thành nhà máy lắp xe điện ở Ấn Độ
VinFast 'chốt deal' 20 đại lý mới tại Indonesia, nhà máy 200 triệu USD chờ ngày vận hành
VinFast ra mắt xe máy điện mới: Giá từ 18 triệu đồng, pin tháo rời, chạy tới 262km mỗi lần sạc