Chứng khoán

Thị trường chứng khoán còn rủi ro đua lệnh tuần tới?

Minh Thuận 19/08/2023 - 22:28

Thị trường chứng khoán bất ngờ rực lửa trong tuần Evergrande nộp đơn xin phá sản, VinFast rung chuông sàn Nasdaq, tỷ giá USD tăng cao và nhiều công ty chứng khoán hạ cho vay margin.

Thị trường chứng khoán còn rủi ro đua lệnh tuần tới?

Sau 6 tuần liên tiếp tăng điểm, bước sang tuần 14 - 18/8, thị trường chứng khoán giảm mạnh trở lại. VN-Index mất 4,4% (-54,22 điểm) và chốt tuần tại mốc 1.177,99 điểm.

Đáng nói, toàn bộ mức giảm điểm trong tuần đến từ phiên 18/8, chỉ số bốc hơi 55,5 điểm. Thanh khoản thị trường ở mức 42.000 tỷ đồng trong đó giá trị giao dịch sàn HOSE đạt 36.000 tỷ (tương đương 1,7 tỷ cổ phiếu - mức kỷ lục trong suốt 23 năm thị chứng trường Việt).

Phiên này, toàn thị trường ghi nhận 1.000 cổ phiếu cùng giảm giá trong đó gần có 270 mã giảm sàn (1/5 số này đến từ nhóm bất động sản). Ở chiều ngược lại, chỉ có 144 mã may mắn giữ được sắc xanh.

Nguyên nhân dẫn đến nhịp điều chỉnh mạnh tuần qua đến từ nhiều sự kiện quan trọng như: Evergrande - tập đoàn bất động sản lớn của Trung Quốc nộp đơn phá sản tại Mỹ; cổ phiếu VIC giảm mạnh 2 phiên cuối tuần (trong bối cảnh cổ phiếu VFS của VinFast trên sàn Nasdaq lao dốc) tác động mạnh đến tâm lý thị trường; câu chuyện tỷ giá tăng và việc hạ tỷ trọng cho vay margin ở một số công ty chứng khoán.

Theo Công ty Chứng khoán VNDirect (Mã VND), tất cả các nhóm ngành đồng loạt giảm mạnh trong tuần qua trong đó mức giảm mạnh nhất đến từ bất động sản và bán lẻ. Riêng nhóm bất động sản ghi nhận giá trị giao dịch 11.500 tỷ đồng - tăng 55 - 60% so với trung bình 10 phiên trước đó.

Cổ phiếu VIC (-7,9%) và VHM (-6,7%) là hai cổ phiếu gây áp lực lớn lên thị trường, lấy đi hơn 10 điểm của VN-Index. Theo sau là các cổ phiếu vốn hóa lớn như BID (-5,4%), VPB (-6,4%), MSN (-6,5%), GAS (-3,8%),… Bên cạnh đó, khối ngoại tiếp tục bán ròng lần lượt 987 tỷ và 143 tỷ trên 2 sàn niêm yết.

Nhận định về thị trường tuần tới (21 - 25/8), VNDirect cho rằng việc hạ tỷ trọng margin của một công ty chứng khoán top đầu thị phần thông thường chỉ có tác động "ngắn hạn" trong vòng 1 - 2 phiên giao dịch và giảm bớt đáng kể sau đó. Vấn đề về tỷ giá cũng đang có dấu hiệu hạ nhiệt khi đã quay đầu giảm mạnh trong phiên thứ Năm và thứ Sáu. Trong khi đó nhóm cổ phiếu họ "Vin" có thể sớm lấy lại sự cân bằng.

"Chúng tôi kỳ vọng thị trường có thể xuất hiện nhịp phục hồi kỹ thuật trong tuần tới và nhà đầu tư nên ngừng hành động bán tháo", VNDirect khuyến nghị.

Về trung hạn, VNDirect vẫn duy trì đánh giá tích cực đối với triển vọng thị trường chứng khoán Việt Nam với các yếu tố hỗ trợ mạnh sau: Môi trường lãi suất; Chính phủ bơm tiền thông qua các động thái đẩy mạnh đầu tư công, kích cầu tiêu dùng (giảm thuế, phí, tăng lương cơ sở,…); xu hướng phục hồi của nền kinh tế và lợi nhuận của các doanh nghiệp niêm yết trong những tháng cuối năm.

"Nhịp điều chỉnh vừa rồi có thể mang đến "điểm mua tốt" để nhà đầu tư tích lũy và xây dựng danh mục cổ phiếu cho mục tiêu trung, dài hạn", VNDirect nhận định.

Mặc dù vậy, nhà đầu tư cũng nên cân nhắc các động thái giải ngân ở thời điểm hiện tại khi kỳ nghỉ lễ 2/9 chuẩn bị bắt đầu (một lượng vốn đầu tư được rút khỏi thị trường).

Nhận định chứng khoán ngày 21/8: Phiên giảm mạnh 18/8 là cơ hội mua giá rẻ hay khởi đầu cho cú sập?

Nhóm Hoa Lư kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo dừng mở hồ sơ tài chính Gói thầu 5.10, dự án sân bay Long Thành

1 đối tác đăng ký mua 15 triệu cổ phiếu VFS của VinFast?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/thi-truong-chung-khoan-con-rui-ro-dua-lenh-tuan-toi-197264.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Thị trường chứng khoán còn rủi ro đua lệnh tuần tới?
POWERED BY ONECMS & INTECH