Thị trường chứng khoán sideway: Cổ đông đi họp và "phím" công ty đầu tư chứng khoán

07-04-2023 22:42|Bảo Bảo

CTCP Công viên nước Đầm Sen (Mã DSN) thông báo ngày 19/4 sẽ chốt danh sách cổ đông để trả cổ tức bằng tiền đợt cuối năm 2022, tỷ lệ 25%. Thời gian thanh toán là 19/5/2023.

Với 12,08 triệu cổ phiếu đang lưu hành trên thị trường (được nắm giữ bởi gần 1.800 cổ đông), ước tính công ty sẽ phải chi số tiền 30,2 tỷ đồng để hoàn tất việc thanh toán cổ tức đợt này.

Trước đó giữa tháng 11/2022, công ty đã tiến hành chi tạm ứng cổ tức bằng tiền đợt đầu với tỷ lệ 15%.

Về kế quả kinh doanh, năm 2022, Công viên nước Đầm Sen báo doanh thu 232 tỷ đồng - gấp gần 10 lần năm 2021 và là mức kỷ lục trong lịch sử hoạt động; lợi nhuận sau thuế đạt gần 108 tỷ đồng - cũng là mức cao nhất từ trước đến nay.

Thị trường chứng khoán sideway: Cổ đông đi họp và

Ghi nhận tại Biên bản họp ĐHCĐ thường niên 2023 cách đây ít ngày, DSN lên kế hoạch kinh doanh với doanh thu 210 tỷ đồng và mức cổ tức tối thiểu 24%/vốn điều lệ. Chỉ tiêu lợi nhuận sau thuế cụ thể không được nhắc đến tại biên bản họp.

Giải thích về việc chỉ để mức cổ tức tối thiểu 24% cho năm 2023, Chủ tịch HĐQT DSN - Trần Việt Anh cho biết: "Như các năm trước (2018, 2019) công ty luôn chia cổ tức cho cổ đông với tỷ lệ từ 50 - 60%/năm còn năm 2020 - 2021 là 2 năm đặc thù do dịch bệnh không kể đến. Năm 2022, công viên chia cổ tức với tỷ lệ 40%.

Sang năm 2023, mặc dù chúng tôi đặt ra kế hoạch chia cổ tức tối thiểu là 24% nhưng nếu kinh doanh phát triển tốt thì mức cổ tức cũng tương tự như năm 2022. Tại sao chúng ta lại có mức đó là bởi vì công viên sắp tới sẽ tiến hành đầu tư sau khi chúng ta hoàn thiện xong thủ tục pháp lý về đất đai hoặc đầu tư tiếp thì vẫn phải cần tiền để tiến hành đầu tư".

Cũng tại Đại hội, cổ đông Trần Thanh Hải (cổ đông lâu năm) của DSN nêu quan điểm: "Tôi luôn có niềm tin là công viên mình có thể duy trì sự ổn định và tăng trưởng vừa phải là trong tầm tay nếu không có những yếu tố bất thường. Tuy nhiên, qua 2 năm đại dịch thì cũng bộc lộ nhiều vấn đề và tiềm ẩn một số rủi ro mà công ty nằm trong trường hợp dễ bị tổn thương nên HĐQT cần tìm hướng phát triển kinh doanh khác".

Cổ đông này đã nêu 2 cách để công ty tăng lợi ích cho cổ đông một cách chắc chắn hơn trong đó:

Cách 1 - Mua lại cổ phiếu của chính công ty mình và giảm vốn điều lệ. "Trong trường hợp ở công ty thì có thể phương án đó không tốt lắm bởi công viên mình vốn thanh khoản không cao mà khi mua, lại giảm cổ phiếu trên thị trường nữa thì có khi tính thanh khoản lại giảm nữa. Cho nên, phương pháp trên cũng là cách để nâng cao lợi ích cổ đông rất tốt".

Thị trường chứng khoán sideway: Cổ đông đi họp và
Diễn biến giá cổ phiếu DSN

Cách 2 - Đầu tư tài chính: "Tôi không nói đến việc lướt sóng chứng khoán, mình nên mua cổ phiếu tốt của các công ty cùng ngành hoặc ở lĩnh vực khác. Theo tôi đó cũng là cách khá tốt. Công viên nước Đầm Sen có lợi thế tạo ra dòng tiền ổn định và có thể trích một phần lợi nhuận đó chia cổ tức cho cổ đông, phần còn lại có thể tích trữ bằng cách đa dạng hóa doanh nghiệp, đa dạng hóa lĩnh vực kinh doanh thông qua việc đầu tư tài chính vào các công ty khác ngành. Tôi nghĩ cách đó dễ hơn nhiều so với cách công ty triển khai năng kinh doanh mới không thuộc năng lực lõi của mình.

Trên bảng cân đối kế toán đến cuối năm 2022, tổng tài sản của DSN ghi nhận mức 283,3 tỷ đồng - tăng gần 83 tỷ so với đầu năm trong đó tiền - tương đương tiền và tiền gửi ngắn hạn ở mức 253,5 tỷ (chiếm gần 90% tổng tài sản); nợ phải trả dù tăng gần gấp đôi song cũng chỉ ở mức 32,5 tỷ đồng; vốn chủ sở hữu tăng mạnh lên gần 251 tỷ trong đó có 121 tỷ đồng lợi nhuận thặng dư.

Phản hồi về ý kiến này, Chủ tịch Trần Việt Anh cho biết:

Về việc mua lại cổ phiếu công ty: "Khi công ty đã lên sàn, việc mua lại cổ phiếu phải theo quy định của luật chứng khoán. Trên nguyên tắc cố gắng làm sao tập trung dòng tiền đang nhàn rỗi, công viên hiện đang làm đúng 2 việc gồm đầu tư tài chính thông qua gửi tiết kiệm tại ngân hàng. Chúng tôi vẫn dựa trên nguyên tắc ngân hàng nào có lãi suất cao nhất và uy tín thì công ty sẽ gửi ở đó.

Tuy nhiên, ở một số thời điểm có một vài ngân hàng bị vướng thanh khoản sẽ làm ảnh hưởng đến dòng tiền của công ty nên chúng tôi đã yêu cầu Ban Tổng Giám đốc, Phòng Kế toán lập ra một kế hoạch chi tiêu cụ thể từng thời điểm và tránh trường hợp rút trước hạn sẽ ảnh hưởng đến lãi suất".

Thị trường chứng khoán sideway: Cổ đông đi họp và

Về việc đầu tư tài chính bằng cách mua cổ phiếu của các công ty: "Mua cổ phiếu sẽ có một mức độ rủi ro nhất định. Với nguyên tắc công ty chúng ta là công ty đầu tư về lĩnh vực vui chơi giải trí, chúng tôi không khuyến khích việc dùng tiền đi đầu tư chứng khoán vì nếu không mất thì thôi mà mất là sẽ mất hết. Chỉ tận dụng dòng tiền nhàn rỗi và thật sự có cơ hội rõ ràng thì chúng ta mới đầu tư, không nên mạo hiểm.

Như vậy, làm thế nào để tăng hiệu quả cho các nhà đầu tư chỉ có cách là chúng ta mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh. Tuy nhiên trong quá trình đó chúng ta không phải muốn mở bao nhiêu thì mở vì còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như thủ tục pháp lý, vị trí... và tiền của chúng ta có bao nhiêu nữa.

Chúng ta sẽ tiếp mở rộng chứ không ồ ạt, không phải thấy điểm nào trống thì chúng ta mở. Trước khi đầu tư, chúng tôi cũng dựa trên cơ sở phân tích, nghiên cứu thị trường rất khoa học cho nên quý cổ đông yên tâm".

Năm 2022, thị trường ghi nhận không ít doanh nghiệp tay ngang vì lấn sân mảng đầu tư chứng khoán mà giảm lợi nhuận thậm chí thua lỗ trong đó có Petroseco, Thép Nam Kim, Đầu tư CMC,... Vì điều này, có thể thấy quan điểm của Ban lãnh đạo Công viên nước Đầm Sen là tương đối hợp lý và thận trọng.
Trong bối cảnh thị trường chứng khoán chủ yếu sideway từ đầu năm 2023 đến nay, việc đầu tư chứng khoán đã không còn dễ dàng và chắc chắn có lãi như giai đoạn 2021.

Công viên nước Đầm Sen (DSN) đón hơn 1,2 triệu lượt khách năm 2023, lãi hơn 112 tỷ đồng

Nhận lương cao cấp đôi, lãnh đạo Công viên nước Đầm Sen vẫn từ chức

Phó Chủ tịch Công viên nước Đầm Sen (DSN) bất ngờ xin từ nhiệm

Bài thuộc chủ đề Du lịch, Khách sạn
Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/thi-truong-chung-khoan-sideway-co-dong-di-hop-va-phim-cong-ty-dau-tu-chung-khoan-177532.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Thị trường chứng khoán sideway: Cổ đông đi họp và "phím" công ty đầu tư chứng khoán
POWERED BY ONECMS & INTECH