Tài chính Ngân hàng

Thị trường đang hiểu sai ý Fed, lãi suất vẫn có thể tăng cao hơn

Dương Lam 18/10/2023 11:09

Một số chuyên gia cảnh báo rằng các nhà đầu tư đang hiểu sai ý Fed.

Thị trường đang hiểu sai ý Fed, lãi suất vẫn có thể tăng cao hơn
Jerome Powell - Chủ tịch Fed

Trong vài tuần qua, một số quan chức Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã đề cập đến việc lợi suất trái phiếu kho bạc tăng cao hơn. Họ cho rằng lợi suất tăng cao đã thắt chặt các điều kiện tài chính, khiến cho việc nâng lãi suất trở nên không cần thiết.

Phát biểu tại một hội thảo ngày 9/10, Phó Chủ tịch Fed Philip Jefferson cho biết trong quá trình hoạch định chính sách, ông sẽ “tiếp tục lưu ý về xu hướng thắt chặt của các điều kiện tài chính khi lợi suất trái phiếu gia tăng”. Trong những ngày gần đây, các quan chức Fed khác cũng có bình luận tương tự.

Tại hội thảo, bà Lorie Logan, Chủ tịch chi nhánh Dallas cho biết nếu lợi suất tiếp tục đi lên, “điều đó có thể giúp đỡ Fed trong việc hạ nhiệt nền kinh tế, làm giảm sự cần thiết của các động thái thắt chặt tiền tệ bổ sung”.

Bà Mary Daly, Chủ tịch Fed chi nhánh San Francisco, cũng đưa ra bình luận tương tự. Bà nói: “Các điều kiện tài chính đã thắt chặt đáng kể trong 90 ngày qua. Nếu xu hướng này tiếp diễn, Fed sẽ không cần phải hành động nữa”.

Tuy nhiên, bà Meghan Graper, Giám đốc cấp cao của Barclays cho biết, thị trường đang “giằng co từng ngày” với các nhà hoạch định chính sách xoay quanh định hướng lãi suất trong tương lai.

“Tôi nghĩ các nhà đầu tư đã hiểu sai tín hiệu trong tháng này. Tôi tin câu hỏi thực sự là Chủ tịch Fed Jerome Powell và các đồng nghiệp sẽ phát đi thông điệp gì trong tuần này...trong bối cảnh thị trường tài chính đang liên tục thay đổi”, bà chia sẻ.

Ông Powell dự kiến sẽ phát biểu tại Câu lạc bộ kinh tế New York vào ngày 19/10, ngay trước khi Ngân hàng Trung ương Mỹ bước vào giai đoạn im hơi lặng tiếng trước thềm cuộc họp chính sách tháng 11.

Theo bà Graper, những số liệu gần đây về thị trường lao động, giá tiêu dùng, giá sản xuất và tâm lý người tiêu dùng đã cho thị trường thấy sức mạnh thực sự của nền kinh tế Mỹ.

“Tất cả những báo cáo đó đều ảnh hưởng đến phản ứng của thị trường, đặc biệt là về mặt lãi suất. Song, tôi nghĩ chúng ta đã quá lậm vào bình luận của các quan chức Fed rằng chiến dịch tăng lãi suất có thể đang phát huy tác dụng”, bà nói.

Bà Graper đặt câu hỏi “Tôi cho rằng thị trường quên mất câu hỏi ‘vì sao’. Vì sao các điều kiện tài chính lại thắt chặt hơn?. Nếu lãi suất đi lên là vì sức mạnh của nền kinh tế Mỹ, vậy thì Fed quả thực cần phải tăng lãi suất hơn nữa”.

World Bank sẽ cho Việt Nam vay 5 - 7 tỉ USD làm đường sắt, cao tốc

NHNN ngỏ ý mời nhà đầu tư nước ngoài xử lý ngân hàng yếu kém​​​​​​​

Sự kiện rút tiền hàng loạt tại SCB, Thống đốc NHNN lên tiếng

FED có thể thắt chặt chính sách tiền tệ hơn nữa

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/thi-truong-dang-hieu-sai-y-fed-lai-suat-van-co-the-tang-cao-hon-206346.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Thị trường đang hiểu sai ý Fed, lãi suất vẫn có thể tăng cao hơn
POWERED BY ONECMS & INTECH