Thị trường giảm sâu: "Chọn cổ phiếu tốt không quan trọng bằng chọn thời điểm mua và giá mua"?

18-04-2022 17:09|Quốc Huy

Nhóm cổ phiếu ngân hàng, bất động sản và chứng khoán đang trong tình trạng bị "kẹp" vì các thông tin xấu liên quan đến một số lãnh đạo doanh nghiệp và việc trái phiếu bị siết chặt.

Thị trường diễn biến tiêu cực, nhiều nhà đầu tư bị "kẹp hàng"

Thị trường chứng khoán vừa có nhịp giảm khá mạnh, dòng tiền nhà đầu tư đang thận trọng hơn. 

Chỉ trong hai tuần qua, thị trường đã chứng kiến một đợt giảm điểm trên quy mô rộng, hầu hết các cổ phiếu đều mất từ 5 - 20% giá trị. Có thời điểm, chỉ sau 3 phiên giao dịch, VN-Index "đánh rơi" 67 điểm, vốn hoá sàn HOSE “bốc hơi” 265.700 tỷ đồng

Nhóm cổ phiếu ngân hàng, bất động sản và chứng khoán đang chiếm tỉ trọng lớn trên sàn chứng khoán. Nhưng nhóm này đang trong tình trạng bị "kẹp" vì các thông tin liên quan đến niềm tin, từ các vụ bắt tạm giam một số lãnh đạo công ty bất động sản, chứng khoán cũng như việc Chính phủ quản lý, giám sát chặt các hoạt động liên quan đến phát hành trái phiếu.

Nhiều nhà đầu tư do e ngại thị trường còn điều chỉnh, đã quyết định rút tiền khỏi thị trường sau khi cắt lỗ sau, thậm chí nhiều người còn khóa cả bảng điện để không phải nhận thông báo tài khoản bị hao hụt vì thị trường đi xuống.

Cơ sở cho niềm tin thị trường sẽ hồi phục trong thời gian tới

Thứ nhất, trong tương lai các vấn đề trên sẽ giải tỏa vì làm lạnh mạnh cho thị trường tài chính. Vì thế, dòng tiền trong thời gian tới đóng vai trò quyết định và lực cầu bắt đáy.

Thứ hai, trong nhịp điều chỉnh hai tuần gần đây, không phải nhà đầu tư nào cũng chịu cảnh mất mát, bởi vẫn có những cổ phiếu âm thầm lập đỉnh mới như FPT, VHC, DGC, PNJ, CTR, MSN,...

Cụ thể, kết phiên 15/4, cổ phiếu FPT đạt 115.000 đồng/cp, tăng 9% so với hồi cuối tháng 3 sau khi ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực trong quý I/2022.

Cổ phiếu VHC lập đỉnh lịch sử 104.600 đồng/cổ phiếu với lực hỗ trợ đa tăng là BCTC quý I/2022 khả quan. Thị giá TRA đã vượt mốc 100.000 đồng/cp, tương đương mức tăng 10% trong vòng 2 tuần qua. 

Thứ ba,việc khối ngoại mua ròng trở lại sau một thời gian dài miệt mài bán ròng tính từ đầu đại dịch cũng là một trợ lực cho thị trường chứng khoán.

Tận dụng những nhịp giảm sâu tiếp theo để gom cổ phiếu "tránh bão" với giá tốt

Dưới góc nhìn của giới chuyên gia chứng khoán, đợt giảm sâu của thị trường vừa qua chủ yếu do áp lực tâm lý, nhà đầu tư nên tận dụng những nhịp giảm sâu tiếp theo để gom cổ phiếu "tránh bão" với giá tốt.

Ông Nguyễn Thế Minh, Giám đốc phân tích CTCK Yuanta Việt Nam đánh giá, thị trường năm nay có nhiều điểm tương đồng với năm 2019 khi chỉ số cũng biến động trong một xu hướng sideway lớn với biên độ 1%. Thời điểm đó, Fed bắt đầu tung ra hàng loạt biện pháp thắt chặt chính sách tiền tệ, thị trường xuất hiện nhiều thông tin tiêu cực ngắn và sự tham gia của dòng tiền yếu hơn trước khiến các nhóm cổ phiếu bị phân hoá mạnh...

Chỉ số VN-Index có thể tiếp tục xu hướng giảm và test lại đáy cũ 1.420 - 1.430 điểm. Tuy nhiên, ngưỡng hỗ trợ mạnh mẽ này có thể sẽ là bệ đỡ vững vàng cho chỉ số tiếp tục đi lên”, ông Minh nhận định.

Ông Bùi Văn Huy, Giám đốc môi giới Công ty Chứng khoán TP.HCM (HSC) nhấn mạnh, tại thời điểm này, chọn được cổ phiếu tốt không quan trọng bằng lựa chọn thời điểm mua và giá mua, bởi vậy nhà đầu tư phải luôn sẵn sàng quản trị rủi ro khi quyết định sai.

Bên cạnh đó, năm 2022, ông Huy đánh giá cao nhóm cổ phiếu bán lẻ, cảng biển, dệt may và nhóm cổ phiếu phòng thủ sẽ được hưởng lợi từ quá trình phục hồi kinh tế như bất động sản, đầu tư công…

‘Ông lớn’ bất động sản sàn HoSE sở hữu 4 dự án quy mô 4.300ha tại thị xã nổi tiếng giàu ở miền Nam vừa được duyệt lên thành phố

4 phiên liên tiếp khách hàng không thể giao dịch, VNDirect 'cầu cứu' HoSE và HNX

GELEX Electric tiếp tục thực hiện đăng ký niêm yết trên sàn HoSE

Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/thi-truong-giam-sau-chon-co-phieu-tot-khong-quan-trong-bang-chon-thoi-diem-mua-va-gia-mua-124890.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Thị trường giảm sâu: "Chọn cổ phiếu tốt không quan trọng bằng chọn thời điểm mua và giá mua"?
POWERED BY ONECMS & INTECH