Thị trường hàng hóa hôm nay 14/11: Sắc xanh bao trùm hầu hết các mặt hàng

14-11-2022 09:13|Thiên Ban

Thị trường hàng hóa hôm nay 14/11/2022 đón nhận nhiều tin vui do ảnh hưởng từ việc Trung Quốc nới lỏng các chính sách Covid-19.

Giá xăng dầu thế giới hồi mạnh 

Theo Oilprice, giá dầu thế giới sáng ngày 14/11 (theo giờ Việt Nam) cụ thể là: Dầu thô WTI của Mỹ đang ở mức 88,96 USD/thùng, tăng 2,88%; giá dầu Brent ở mức 95,99 USD/thùng, tăng 2,48%.

Các công ty năng lượng Mỹ trong tuần này đã bổ sung thêm các giàn khoan dầu và khí đốt tự nhiên trong tuần thứ hai liên tiếp do giá dầu tương đối cao khuyến khích các công ty khai thác nhiều hơn.

Các giàn khoan dầu của Mỹ đã tăng 9 giàn lên 622 trong tuần này, mức cao nhất kể từ tháng 3/2020, trong khi các giàn khí giữ ổn định ở mức 155.

Mặc dù số lượng giàn khoan tăng lên trong hầu hết các tháng trong hai năm qua, mức tăng hàng tuần đã trung bình bằng 0 kể từ khi bắt đầu đại dịch vào tháng 3/2020. Điều này đã giúp giữ sản lượng dầu dưới mức kỷ lục được thấy trước đại dịch, vì nhiều công ty tập trung hơn vào trả lại tiền cho các nhà đầu tư và trả bớt nợ hơn là thúc đẩy sản lượng.

Bộ trưởng Năng lượng Ả Rập Xê-út, cho biết OPEC + sẽ vẫn thận trọng về sản lượng dầu, lưu ý rằng các thành viên đã nhìn thấy "những bất ổn" trong nền kinh tế toàn cầu trước cuộc họp tiếp theo của khối vào tháng 12, Bloomberg News đưa tin hôm thứ 11/11.

Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ và các đồng minh do Nga đứng đầu, được gọi chung là OPEC +, tháng trước đã đồng ý cắt giảm sản lượng mạnh và sẽ họp lại vào ngày 4/12 để đưa ra chính sách của mình.

Lượng tải xuống COVID-19 của Trung Quốc đã tăng lên mức cao nhất kể từ khi bị khóa ở Trung Quốc vào đầu năm nay.

Các nhà phân tích của ANZ Research cho biết bên cạnh việc đơn đặt hàng tại nhà làm giảm khả năng di chuyển và nhu cầu nhiên liệu, việc đi lại khắp Trung Quốc vẫn giảm do mọi người muốn tránh nguy cơ bị kiểm dịch.

Giá khí đốt tự nhiên thế giới xanh sàn

Giá gas (Hợp đồng tương lai khí tự nhiên Natural Gas - mã hàng hoá: NGE) quay đầu tăng 3,21% lên 6,068 USD/mmBTU vào lúc 9h ngày 14/11 (giờ Việt Nam).

Các nhà sản xuất dầu khí Canada và Nigeria đã trở thành những quốc gia mới nhất giải quyết khí mê tan gây hiệu ứng nhà kính bằng các luật nhằm kiềm chế phát thải trong lĩnh vực năng lượng nhiên liệu hóa thạch.

Thông báo này được đưa ra khi Mỹ vào tuần trước cho biết họ sẽ mở rộng các quy tắc của riêng mình để yêu cầu các thợ khoan dầu khí tìm và khắc phục sự cố rò rỉ khí mê tan tại tất cả các địa điểm giếng khoan của nước này.

Khí mê tan có hiệu lực làm ấm hành tinh gấp hơn 80 lần CO2 trong 20 năm đầu tiên, nhưng phân hủy nhanh hơn trong khí quyển, khiến nó trở thành mục tiêu có giá trị cao cho những nỗ lực ngắn hạn nhằm làm chậm biến đổi khí hậu.

Canada cho biết các quy định mới của họ sẽ nhắm mục tiêu cắt giảm 75% lượng khí thải mêtan từ lĩnh vực dầu khí vào năm 2030, bao gồm thông qua yêu cầu hàng tháng được đề xuất đối với các công ty dầu khí để tìm và khắc phục sự cố rò rỉ khí mê tan trong cơ sở hạ tầng của họ.

Nigeria, một trong 10 quốc gia phát thải khí mêtan nhiều nhất thế giới, đã công bố các quy định mới về cách giảm lượng khí thải trong ngành dầu khí của nước này. Chúng bao gồm các yêu cầu về phát hiện và sửa chữa rò rỉ, giới hạn bùng phát và các kiểm soát trên thiết bị thông hơi.

Mêtan là thành phần chính của khí tự nhiên, và ngấm vào khí quyển từ các giếng dầu và đường ống dẫn khí bị rò rỉ.

Washington và Liên minh châu Âu (EU) cũng đã ban hành một tuyên bố chung vào thứ Sáu cùng với Nhật Bản, Canada, Na Uy, Singapore và Anh, cam kết làm việc hướng tới việc tạo ra một thị trường quốc tế cho nhiên liệu hóa thạch nhằm giảm thiểu phát thải khí mê tan.

Điều đó được xây dựng dựa trên một thỏa thuận quốc tế, có tên là Global Methane Pledge, do Mỹ và EU đưa ra vào năm ngoái, và kể từ đó được khoảng 130 quốc gia ký kết nhằm cắt giảm 30% lượng khí thải trên toàn nền kinh tế vào năm 2030 so với mức năm 2020.

Thị trường kim loại đón nhận lực mua rất mạnh trước dữ liệu lạm phát tích cực hơn tại Mỹ

Dữ liệu từ Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, kết thúc tuần giao dịch vừa qua, bảng giá kim loại phủ kín trong sắc xanh, ghi nhận lực mua rất mạnh. Đối với nhóm kim loại quý, giá bạc tăng 4,25% lên 21,66 USD/ounce, mức đóng cửa tuần cao nhất trong vòng 5 tháng. Bạch kim đón nhận lực mua mạnh nhất trong nhóm kim loại quý với mức tăng trong tuần lớn nhất kể từ đầu tháng 2 năm nay, sau khi tăng 8,08% lên 1038,1 USD/ounce.

Nguyên nhân chính hỗ trợ cho giá bạc và bạch kim trong tuần qua là do tâm điểm về dữ liệu lạm phát của Mỹ đang khiến các nhà đầu tư kỳ vọng nhiều hơn về việc lãi suất sẽ tăng chậm lại trong thời gian tới. Chỉ số giá tiêu dùng CPI của Mỹ ở mức tăng 7,7% trong tháng 10 so với cùng kỳ năm ngoái, thấp hơn mức tăng 8,2% vào tháng 9 và đánh bại dự đoán ở mức 8,0% của thị trường.

Dữ liệu niềm tin tiêu dùng của Michigan đã giảm từ mức 59,9 trong tháng 10 xuống mức 54,7, thấp hơn dự đoán 59,5 của các chuyên gia kinh tế, cho thấy môi trường chi phí vay tăng cao đang làm hạn chế mức độ sẵn sàng chi trả của người tiêu dùng. Điều này làm tăng hy vọng về việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ giảm tốc tiến trình thắt chặt tiền tệ và mức đỉnh lãi suất có thể không cao hơn 5% như lo ngại của nhiều nhà đầu tư. Dollar Index giảm mạnh hơn 4% trong tuần qua xuống mức thấp nhất trong vòng 3 tháng, đã thúc đẩy lực mua mạnh mẽ đối với nhóm kim loại quý vốn nhạy cảm với lãi suất.

Đối với nhóm kim loại cơ bản, đồng bạc xanh suy yếu cũng là một trong những nguyên nhân chính hỗ trợ cho đà tăng của giá. Kết thúc tuần, giá đồng COMEX tăng mạnh tuần thứ 2 liên tiếp với mức tăng 6,16% lên 3,91 USD/pound. Bên cạnh yếu tố vĩ mô, niềm tin về việc Trung Quốc sẽ sớm có những nới lỏng trong chính sách kiểm soát Covid-19 cũng giúp gia tăng kỳ vọng về nhu cầu phục hồi, qua đó thúc đẩy giá. Quốc gia này cũng đã có thông báo giảm lượng thời gian cách ly đối với các du khách từ 10 ngày xuống còn 8 ngày.

Các tin tức tích cực hơn từ phía Trung Quốc cũng đã hỗ trợ cho đà tăng mạnh của kim loại cơ bản còn lại, trong đó thiếc LME dẫn đầu đà tăng hơn 15%, niken LME cũng tăng hơn 13%. Quặng sắt cũng đón nhận lực mua tích cực trước tin tức này, ghi nhận mức tăng 6,2% lên 91,28 USD/tấn.

Triển vọng tích cực của thị trường trong tuần mới

Ngày hôm nay, giá dầu đang được hỗ trợ khi Trung Quốc thay đổi một loạt chính sách liên quan đến bất động sản, như công bố gói giải cứu bao gồm 16 điều khoản nhằm cứu nguy cho lĩnh vực này, ngay trước cuộc gặp giữa người đứng đầu Trung Quốc, Chủ tịch Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ, Joe Biden.

Thị trường cũng sẽ chờ đợi các dự báo mới từ Báo cáo Thị trường dầu của OPEC hôm nay, đặc biệt là số liệu sản lượng dầu thực tế của các thành viên và đồng minh sau quyết định cắt giảm hạn ngạch 2 triệu thùng/ngày. Giá nhiều khả năng sẽ được hỗ trợ nếu sản lượng của 20 nước tham gia thỏa thuận cho thấy mức giảm ý nghĩa trên 800.000 thùng/ngày. Bản chất, các quốc gia trong nhóm OPEC+ đang sản xuất dưới mức hạn ngạch, trong khi dòng chảy dầu sang các quốc gia châu Á đều đang khá ổn định.

Trong trường hợp mức cắt giảm thực tế không quá lớn sẽ khó tạo động lực tăng mạnh cho giá dầu. Tuy nhiên, nguồn cung vẫn đang còn không chắc chắn, nhất là chưa đầy 1 tháng tới, lệnh giới hạn giá dầu Nga sẽ được thực hiện, có thể sẽ là yếu tố giúp giá dầu phục hồi trong tuần này.

Trong khi đó, việc quốc gia tiêu thụ hàng đầu Trung Quốc đang có các dấu hiệu nới lỏng kiểm soát dịch bệnh Covid-19, thị trường hàng hoá có thể sẽ đón nhận lực mua tích cực hơn. Đặc biệt, các mặt hàng trên thị trường kim loại sau một tuần tăng mạnh do sự hỗ trợ từ các yếu tố vĩ mô nhiều khả năng sẽ tiếp nối đà phục hồi trước kỳ vọng này.

Thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới diễn biến phân hóa

Thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới tăng giá trở lại

Chủ tịch VASEP: Xuất khẩu thuỷ sản 2024 có thể đạt 9,5 tỷ USD

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/thi-truong-hang-hoa-hom-nay-1411-sac-xanh-bao-trum-hau-het-cac-mat-hang-158003.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Thị trường hàng hóa hôm nay 14/11: Sắc xanh bao trùm hầu hết các mặt hàng
POWERED BY ONECMS & INTECH