Khi việc tiêm vaccine Covid-19 được đẩy nhanh ở các thị trường trọng điểm, đây được xem là thông tin lạc quan trong bối cảnh thị trường này đang bị bủa vây bởi những khó khăn, các hãng bay thiếu hụt dòng tiền trầm trọng.
Báo cáo của Cục Hàng không Việt Nam gửi Bộ Giao thông vận tải dự báo lạc quan về tình hình ngành hàng không năm nay, đặc biệt vào nửa cuối năm khi việc tiêm vaccine phòng Covid-19 được đẩy nhanh tại Việt Nam và thế giới nói chung.
Một số thị trường trọng điểm của hàng không Việt Nam như Đông Bắc Á, châu Âu được cho là sẽ đủ điều kiện tạo miễn dịch cộng đồng, làm cơ sở từng bước mở lại hoạt động vận chuyển hàng không quốc tế vào cuối quí 3 ước đạt trên 70 triệu hành khách, hồi phục dần vào đầu quí 4.
Cục Hàng không dự báo thị trường hàng không nội địa sẽ phục hồi từ giữa quí 3, với sản lượng thông qua các cảng hàng không trong nước năm 2021 ước trên 70 triệu hành khách.
Số liệu của cơ quan này cho biết, 2 đợt bùng phát dịch Covid-19 trong năm 2021 rơi vào đúng cao điểm bay nội địa sôi động nhất, là Tết Nguyên đán và nghỉ hè. Đặc biệt, từ ngày 31-5, khi TPHCM thực hiện giãn cách xã hội toàn thành phố theo Chỉ thị 15 của Thủ tướng, tiếp đó là Chỉ thị 10 của chính quyền TPHCM kéo dài, hoạt động vận chuyển hành khách nội địa bằng đường hàng không sụt giảm nghiêm trọng.
Sản lượng vận chuyển hàng ngày sau 31-5 chỉ còn 20-30% so với giai đoạn tháng 3 và tháng 4. Thậm chí, các ngày của 2 tuần đầu tháng 6 sản lượng vận chuyển chỉ tương ứng 5-10% mức trung bình tháng 4.
Hiện Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang dự thảo văn bản đề xuất Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước nghiên cứu trình Chính phủ ban hành cơ chế hỗ trợ lãi suất khoảng 4% cho khoản vay tín dụng trong năm 2021-2023 đối với các hãng hàng không. Giúp các hãng hàng không tư nhân có nguồn tiền giải quyết thanh khoản, duy trì nguồn lực hoạt động phát triển, tương tự như gói hỗ trợ của Chính phủ cho Vietnam Airlines.
Đồng thời, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng đề xuất Chính phủ chỉ đạo Bộ Giao thông vận tải cho phép kéo dài thời gian giảm 50% phí dịch vụ cất, hạ cánh máy bay, dịch vụ điều hành bay, cùng với thời gian áp dụng mức giá tối thiểu 0 đồng đối với các dịch vụ chuyên ngành hàng không thuộc danh mục Nhà nước quy định khung giá cho đến hết năm 2021.
Cơ quan này cũng cho rằng Bộ Tài chính cần sửa đổi Quyết định số 87 về điều kiện giao dịch ký quỹ, cho phép các doanh nghiệp hàng không và các doanh nghiệp bị ảnh hưởng trực tiếp bởi Covid-19 không bị cắt margin (giao dịch ký quỹ) khi lợi nhuận âm hai quí liên tục.