Thị trường lao động Mỹ hạ nhiệt - Fed ngừng tăng lãi suất?

08-04-2023 14:16|Lan Phương

Sau khi dữ liệu việc làm tháng 3/2023 được công bố, hợp đồng tương lai chứng khoán Mỹ và lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ đồng loạt tăng.

075d2635-0b37-4dbf-802c-aa3c5c4d8649.png
Dữ liệu việc làm của nước Mỹ

Ngày 7/4, Bộ Lao động Mỹ cho biết kinh tế Mỹ có thêm 236.000 việc làm trong tháng 3/2023, thấp hơn so với ước tính 238.000 việc làm từ các chuyên gia kinh tế và thấp hơn nhiều so với mức 326.000 việc làm trong tháng 2. Đây là mức tăng việc làm thấp nhất kể từ tháng 12/2020 và diễn ra trong bối cảnh Fed cố gắng kìm hãm nhu cầu lao động để xoa dịu lạm phát.

Thị trường lao động Mỹ hạ nhiệt - Fed ngừng tăng lãi suất?
Thị trường lao động

Tuy nhiên, tỷ lệ thất nghiệp đã giảm nhẹ xuống 3,5%, từ mức 3,6% trong tháng 2. Trong khi đó, thu nhập trung bình theo giờ tăng 0,3% trong tháng 3, sau khi tăng 0,2% trong tháng trước đó. Mức tăng lương hàng năm đã giảm xuống còn 4,2%, từ mức 4,6% của tháng 2, song vẫn ở mức cao với mục tiêu lạm phát 2% của Cục Dự trữ liên bang (Fed).

Thị trường lao động Mỹ hạ nhiệt - Fed ngừng tăng lãi suất?
Tỷ lệ thất nghiệp Mỹ giảm nhẹ

Xét theo lĩnh vực lao động, giải trí và nhà hàng khách sạn tăng mạnh nhất với 72.000 việc làm, thấp hơn mức tăng 95.000 việc làm của 6 tháng trước; lĩnh vực công tăng (+47.000 việc làm); dịch vụ nghề nghiệp và kinh doanh (+39.000); y tế (+34.000); bán lẻ mất (-15.000).

Các chi tiết của báo cáo cho thấy thị trường lao động đang hạ nhiệt. Tuần làm việc trung bình giảm xuống còn 34,4 giờ, mức thấp nhất kể từ tháng 4/2020, phản ánh xu hướng cắt giảm giờ làm của các doanh nghiệp do nhu cầu giảm.

Cơ hội việc làm trong tháng lần đầu tiên giảm xuống dưới 10 triệu việc làm sau gần hai năm, trong khi các dữ liệu về số lượng đơn xin trợ cấp thất nghiệp đã được điều chỉnh cho phù hợp với các đợt sa thải gần đây.

“Mọi thứ đang đi đúng hướng”, Julia Pollak, Chuyên gia kinh tế trưởng tại ZipRecruiter, cho hay. “Tôi chưa bao giờ thấy một báo cáo khớp với kỳ vọng nhiều đến thế trong 2 năm qua”.

Sau thông tin trên, hợp đồng tương lai chứng khoán Mỹ và lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ đồng loạt tăng.

Đáng chú ý, báo cáo việc làm này được ghi nhận trong tháng mà Silicon Valley Bank và Signature Bank sụp đổ. Các chuyên gia kinh tế kỳ vọng sự hỗn loạn của ngành ngân hàng sẽ gây ra hệ lụy trong những tháng tới.

Thị trường lao động Mỹ hạ nhiệt - Fed ngừng tăng lãi suất?
Silicon Valley Bank và Signature Bank sụp đổ

Dữ liệu tháng 3/2023 về cơ bản là một cái nhìn về thế giới trước khi xảy ra sự vụ của SVB. Khảo sát về việc làm được thực hiện trong tuần sau khi SVB sụp đổ, còn quá sớm để các công ty phản ứng với sự kiện này. Tuy nhiên, tác động từ các điều kiện tín dụng thắt chặt đang đến gần”, Ian Shepherdson, Chuyên gia kinh tế trưởng tại Pantheon Macroeconomics nhận định.

Mặc dù thị trường lao động có dấu hiệu hạ nhiệt nhưng tăng trưởng việc làm vẫn mạnh mẽ, khiến các chuyên gia kinh tế kỳ vọng Fed tiếp tục tăng lãi suất trong năm nay. Theo công cụ FedWatch của CME Group, thị trường tài chính vẫn đang nghiêng về việc Fed sẽ tăng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản trong kỳ họp tiếp theo (ngày 2 - 3/5).

Sửa Luật Các tổ chức tín dụng: Cân nhắc các trường hợp cần áp dụng "can thiệp sớm"

CEO UniCredit: Mỹ còn phải chứng kiến thêm nhiều vụ giải cứu ngân hàng nữa

Fed tăng lãi suất lần thứ 10 liên tiếp: Nỗi sợ hãi bao trùm thị trường tài chính

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/thi-truong-lao-dong-my-ha-nhiet-fed-ngung-tang-lai-suat-177589.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Thị trường lao động Mỹ hạ nhiệt - Fed ngừng tăng lãi suất?
POWERED BY ONECMS & INTECH