CEO UniCredit: Mỹ còn phải chứng kiến thêm nhiều vụ giải cứu ngân hàng nữa

04-05-2023 13:30|Thủy Tiên

CEO ngân hàng UniCredit của Italy, Andrea Orcel cho biết có thể còn nhiều cuộc giải cứu các ngân hàng khu vực khác tại Mỹ.

Ông Orcel cho rằng có sự khác biệt giữa lĩnh vực tài chính ở châu Âu và Mỹ. “Có thể sẽ phải chứng kiến thêm các thương vụ giải cứu cho những ngân hàng khu vực tại Mỹ. Tuy nhiên, ở châu Âu, việc mua lại không phải là động lực cho sự vững chắc.”, ông Orcel nói thêm. Bên cạnh đó, vị CEO này cũng cho rằng rủi ro lớn nhất đối với triển vọng tương lai là sự biến động, đặc biệt là sau đại dịch Covid-19 và những cuộc xung đột trên thế giới.

CEO UniCredit: Mỹ còn phải chứng kiến thêm nhiều vụ giải cứu ngân hàng nữa
CEO ngân hàng UniCredit của Italy, Andrea Orcel

Nhận xét này được đưa ra sau khi ngân hàng UniCredit công bố lợi nhuận ròng trong quý 1/2023 đạt 2,06 tỷ euro (tương đương 2,27 tỷ USD), tăng gần 41% so với quý trước. Ngân hàng cũng báo cáo tỷ lệ vốn CET1, tỷ lệ đo lường khả năng thanh toán của ngân hàng, đạt mức 16,05% trong quý.

Cuối tuần qua, First Republic Bank đã trở thành "nạn nhân" thứ ba của ngành ngân hàng Mỹ sau sự sụp đổ đột ngột của hai ngân hàng khác là Silicon Valley Bank và Signature Bank trong tháng 3/2023. Điều này khiến nỗi lo về cuộc khủng hoảng ngân hàng khu vực ở Mỹ gia tăng. Bằng chứng là các nhà đầu tư vẫn bán tháo cổ phiếu ngân hàng vào ngày 3/5 bất chấp CEO Jamie Dimon của JPMorgan Chase nhận định cuộc khủng hoảng ngân hàng sẽ sớm chấm dứt sau khi ngân hàng của ông mua lại First Republic.

Cụ thể, giá cổ phiếu nhiều ngân hàng khu vực Mỹ khác cắm đầu giảm trong phiên giao dịch ngoài giờ ngày 3/5, trong đó PacWest Bank lao dốc đến 50%, Western Alliance lao dốc 27%, Comerica sụt 10% và Keycorp giảm 7%.

Theo chuyên gia phân tích Mike Mayo của Wells Fargo “Cách giải quyết vụ First Republic có thể giúp giảm bớt nhưng sẽ không thể xóa bỏ hoàn toàn các lo ngại”. Giới phân tích cho rằng hiện vẫn đang thiếu một giải pháp rõ ràng cho vấn đề thiếu niềm tin vào các ngân hàng khu vực, khiến làn sóng bán tháo vẫn chưa thể dừng lại.

Về phía châu Âu, cuộc khủng hoảng niềm tin vào các ngân hàng đã khiến ngân hàng UBS sáp nhập Credit Suisse để tránh hoảng loạn. Các ngân hàng hiện đang thắt chặt tín dụng, có thể khiến Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) tăng lãi suất chậm hơn trong tuần này.

Tuy nhiên, các quan chức ngân hàng ở Liên minh châu Âu vẫn nhiều lần khẳng định họ không thấy những rủi ro tương tự như ở Mỹ trong khu vực của mình. Họ tin rằng các ngân hàng châu Âu có vốn dồi dào và phải tuân thủ nhiều quy định chặt chẽ hơn. Các chuyên gia cũng nhấn mạnh rằng việc ngân hàng UBS giải cứu Credit Suisse xảy ra ở Thụy Sĩ, không nằm trong Liên minh châu Âu.

Theo chân SVB và Signature Bank, First Republic Bank chính thức sụp đổ

First Republic bên bờ vực phá sản, giới chức Mỹ đề nghị 2 “đại gia” JPMorgan, PNC mua lại

Lo ngại phá sản, khách hàng rút hơn 100 tỷ USD khỏi First Republic Bank chỉ trong 1 tháng

Bài thuộc chủ đề Ngân hàng
Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/ceo-unicredit-my-con-phai-chung-kien-them-nhieu-vu-giai-cuu-ngan-hang-nua-181485.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
CEO UniCredit: Mỹ còn phải chứng kiến thêm nhiều vụ giải cứu ngân hàng nữa
POWERED BY ONECMS & INTECH