Quốc tế

Thị trường lao động nóng hơn dự báo, Fed sắp tăng lãi suất 1 lần nữa?

Phương Nhi 07/10/2023 19:57

Được biết, họ đã giữ nguyên lãi suất tại cuộc họp chính sách gần đây nhất vào tháng 9.

Thị trường lao động nóng hơn dự báo, Fed sắp tăng lãi suất 1 lần nữa?
Jerome Powell, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ

Báo cáo của Cục Thống kê Lao động cho thấy số việc làm phi nông nghiệp tại Mỹ đã tăng 336.000 vào tháng 9 - mức cao nhất kể từ đầu năm. Tỷ lệ thất nghiệp giữ ở mức 3,8% và tiền lương tăng với tốc độ khiêm tốn.

Luke Tilley, nhà kinh tế trưởng tại Wilmington Trust Corp, cho biết: “Điều này sẽ khiến Fed phải hết sức thận trọng về rủi ro tăng trưởng”. “Bởi vì điều này ảnh hưởng đến mối lo ngại của họ về sự tái tăng tốc của nền kinh tế”.

Các quan chức Fed do Chủ tịch Jerome Powell dẫn đầu đang xem xét liệu họ có cần nâng lãi suất cho vay chuẩn một lần nữa hay không sau khi đã tăng hơn 5 điểm phần trăm trong 19 tháng qua. Được biết, họ đã giữ nguyên lãi suất tại cuộc họp chính sách gần đây nhất vào tháng 9, mặc dù 12 trong số 19 quan chức cho biết họ sẽ ủng hộ một đợt tăng lãi suất khác trong năm nay, theo các dự báo được đưa ra tại cuộc họp.

Khả năng tăng lãi suất vào cuối năm nay đã tăng lên 56% sau báo cáo việc làm, từ mức 48%, theo giá thị trường ban đầu.

Các quan chức Fed tin rằng thị trường lao động vẫn đang quá nóng, góp phần gây áp lực giá cả đẩy lạm phát vượt xa mục tiêu 2% của ngân hàng Trung ương Mỹ.

Đồng thời, Powell và các đồng nghiệp của ông trong Ủy ban Thị trường mở Liên bang Mỹ đã nhiều lần nói rằng họ sẽ thận trọng với các động thái bổ sung, khi chu kỳ tăng lãi suất gần kết thúc.

Diane Swonk, nhà kinh tế trưởng tại KPMG LLP ở Chicago, nhận định: “Thị trường trái phiếu hiện đang gây gánh nặng lớn cho Fed”.

Lãi suất dài hạn đã tăng lên kể từ cuộc họp tháng 9 khi thị trường điều chỉnh theo thông điệp của Fed rằng lãi suất chuẩn có thể sẽ duy trì ở mức cao lâu hơn so với suy nghĩ trước đây. Lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 30 năm đã tăng trên 5% trong tuần này, đạt mức cao nhất kể từ năm 2007.

Thu nhập trung bình mỗi giờ đã tăng 0,2% trong tháng trước và tăng 4,2% so với một năm trước đó, mức tăng hàng năm nhỏ nhất kể từ giữa năm 2021.

Kathy Jones, chiến lược gia trưởng về thu nhập cố định của Charles Schwab, cho biết: “Điều này chắc chắn cho thấy một thị trường lao động mạnh mẽ, nhưng tốc độ tăng lương đang chậm lại. Do đó, chúng mở ra cơ hội cho một đợt tăng lãi suất khác của Fed".

Trong khi báo cáo mới nhất cho thấy động lực kinh tế vẫn mạnh, các ngân hàng trung ương tại đây cũng sẽ theo dõi cẩn thận các báo cáo lạm phát, bao gồm cả báo cáo giá tiêu dùng quan trọng vào ngày 12/10 tới đây.

Fed không nâng lãi suất, quyết định giữ nguyên ở mức cao nhất 22 năm

Fed không nâng lãi suất, quyết định giữ nguyên ở mức cao nhất 22 năm

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/thi-truong-lao-dong-nong-hon-du-bao-fed-sap-tang-lai-suat-1-lan-nua-204470.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Thị trường lao động nóng hơn dự báo, Fed sắp tăng lãi suất 1 lần nữa?
POWERED BY ONECMS & INTECH