Thị trường ô tô châu Âu rúng động: Đề xuất thuế thép nhập khẩu tăng tới 50% làm dấy lên nỗi lo 'hiệu ứng domino'
Các hãng xe lớn như BMW, Mercedes-Benz và Volkswagen cảnh báo chi phí sản xuất sẽ tăng vọt, kéo theo nguy cơ “hiệu ứng domino” lan rộng trên toàn chuỗi cung ứng – từ linh kiện, xây dựng cho đến giá bán lẻ.
Liên minh châu Âu (EU) công bố kế hoạch tăng mạnh thuế thép nhập khẩu, đe dọa làm gia tăng chi phí sản xuất và đẩy ngành ô tô vào tâm bão.
Hôm thứ Ba, Ủy ban châu Âu (EC), cơ quan điều hành của EU, đã công bố đề xuất tăng gấp đôi thuế suất lên 50% đối với thép nhập khẩu vượt hạn ngạch, đồng thời cắt giảm 47% hạn ngạch nhập khẩu miễn thuế, xuống còn 18,3 triệu tấn mỗi năm so với năm 2024. Mục tiêu của kế hoạch này là tạo ra “lá chắn bảo vệ mạnh mẽ và lâu dài” cho ngành thép nội địa, nhưng lại vấp phải phản ứng gay gắt từ các nhà sản xuất ô tô châu Âu. Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô châu Âu (ACEA) cảnh báo rằng, đề xuất của EC có thể làm tăng chi phí nguyên liệu đầu vào và gánh nặng hành chính cho các hãng xe. Bà Sigrid de Vries, Tổng giám đốc ACEA, nhấn mạnh: “Khoảng 90% lượng thép mua trực tiếp của các nhà sản xuất ô tô châu Âu đến từ nội khối EU. Tuy nhiên, chính sách này sẽ đẩy giá thép trên thị trường châu Âu tăng cao, gây áp lực lạm phát nghiêm trọng”.
Bà kêu gọi EU tìm điểm cân bằng giữa bảo vệ ngành thép và hỗ trợ các ngành sử dụng thép như ô tô.

Ngay sau khi hãng xe BMW của Đức phát đi cảnh báo lợi nhuận mới vào thứ Ba, viện dẫn tăng trưởng chậm tại thị trường Trung Quốc và tác động kéo dài từ thuế nhập khẩu của Mỹ, cổ phiếu của BMW lao dốc 8,3% trong phiên thứ Tư, đánh dấu ngày giao dịch tồi tệ nhất kể từ tháng 9 năm ngoái. Các tên tuổi khác như Mercedes-Benz Group và Volkswagen cũng không thoát khỏi làn sóng bán tháo, với cổ phiếu giảm lần lượt khoảng 2%. Tại Pháp, Renault mất 1,8%, trong khi Stellantis (liệt kê tại Milan) giảm 1,2%. Ở bên kia Đại Tây Dương, cổ phiếu Ford giảm nhẹ 0,7%, trong khi General Motors gần như không đổi. Tuy nhiên, tâm điểm lo ngại vẫn tập trung tại châu Âu, nơi ngành ô tô đang đối mặt với hàng loạt thách thức, từ chi phí sản xuất tăng cao đến nhu cầu suy yếu tại các thị trường lớn.
Rico Luman, nhà kinh tế cấp cao về vận tải và logistics tại ngân hàng ING (Hà Lan), mô tả cảnh báo lợi nhuận của BMW là “đáng thất vọng” và là tín hiệu không mấy tích cực cho ngành ô tô châu Âu. “Trong báo cáo quý II, BMW vẫn còn lạc quan về khả năng duy trì biên lợi nhuận bất chấp khó khăn. Nhưng giờ đây, sự tự tin đó dường như đã phai nhạt” ông Luman chia sẻ. Các nhà phân tích nhận định, chính sách thuế thép mới của EU có thể làm trầm trọng thêm áp lực lên các hãng xe, vốn đang vật lộn với chi phí nguyên liệu tăng, nhu cầu giảm ở Trung Quốc và các rào cản thương mại toàn cầu. Dù mục tiêu bảo vệ ngành thép nội địa là cần thiết, bà de Vries từ ACEA nhấn mạnh rằng, mức độ bảo hộ như hiện tại là quá đà và có nguy cơ làm tổn thương các ngành công nghiệp phụ thuộc vào thép.
Với những diễn biến này, ngành ô tô châu Âu đang đứng trước một ngã rẽ đầy thử thách. Nhà đầu tư và các hãng xe sẽ cần theo dõi sát sao các động thái tiếp theo của EU, cũng như phản ứng từ các thị trường toàn cầu, để điều chỉnh chiến lược trong bối cảnh cơn bão chi phí và cạnh tranh ngày càng khốc liệt.