Thị trường ô tô Việt Nam nửa đầu năm 2025 không chỉ phục hồi tốt so với cùng kỳ năm ngoái mà còn trở nên sôi động hơn với hàng loạt mẫu xe mới được giới thiệu.
Thị trường ô tô Việt Nam 2025 đang chứng kiến một làn sóng cạnh tranh mới – không phải ở công nghệ hay tính năng, mà là trận chiến về giá và hỗ trợ tài chính.
Dòng xe 7 chỗ mới của VinFast sẽ cạnh tranh trực tiếp với Mitsubishi Xpander, Toyota Veloz Cross, nhưng có kích thước lớn hơn, mang lại không gian rộng rãi hơn, dự kiến được giao vào giữa năm 2025.
Thị trường ô tô trong nước bước vào năm 2025 với những dự báo tích cực về khả năng phát triển. Trong đó, xu hướng điện hoá và sự đa dạng của các mẫu xe mới sẽ là gam màu chủ đạo.
Theo chuyên gia, chính sách miễn phí sạc hiện tại của VinFast đang là "đòn chí mạng" đối với các dòng xe chạy xăng, đặc biệt trong phân khúc xe dịch vụ.
Dù vẫn gặp nhiều khó khăn nhưng thị trường ô tô Việt Nam khép lại năm 2024 với kết quả tăng trưởng đáng kể nhờ sự hỗ trợ của Chính phủ, chính sách ưu đãi từ đại lý và chiến lược sản phẩm đúng đắn của VinFast.
Thị trường ô tô Việt Nam bước vào tháng cuối cùng của năm, khi cú huých giảm 50% lệ phí trước bạ cho xe trong nước đã kết thúc. Nhiều hãng xe và đại lý đang phải khuyến mãi sâu nhằm kéo thêm lượng khách cho những ngày cận Tết.
Chevrolet Captiva từng được săn đón tại Việt Nam, nay có giá bán gần như rẻ nhất trên thị trường xe SUV/ CUV cũ do hãng xe đã ngừng bán sản phẩm từ nhiều năm trước.
20 năm trước, thị trường ô tô Việt Nam bắt đầu nhộn nhịp các phân khúc xe và chiếc ô tô giá rẻ nhất cũng có giá khoảng 13.000 USD (khoảng 204 triệu đồng theo tỷ giá 2004).
Thị trường ô tô Việt Nam đã từng đón nhận những mẫu xe rất "hot", được nhiều người ưa thích. Nhưng chỉ trong thời gian ngắn, chúng dần biết mất trên thị trường với nhiều lý do.
Chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ ô tô đã không được chốt vào ngày 1/8 khiến khách mua xe lẫn người bán đều hụt hẫng. Để né tháng cô hồn, khách dồn dập ký hợp đồng và nhận xe ngay trong thứ 6 và thứ 7 tuần này.
Thị trường ô tô Việt Nam có quy mô khoảng 400 nghìn chiếc mỗi năm và tiến tới 1 triệu xe vào năm 2030. Dù vậy, "ông lớn" Trung Quốc BYD dường như đang muốn biến thị trường Việt Nam thành nơi tiêu thụ đơn thuần, thay vì đầu tư xa hơn?
Sáu tháng đầu năm 2024, thị trường ô tô Việt Nam sôi động với 13 mẫu xe mới, 9 mẫu xe được nâng cấp và 3 mẫu xe bổ sung thêm phiên bản. Tuy nhiên, người dân vẫn dè dặt mua khiến doanh số các hãng xe giảm sút.
Thị trường ô tô Việt Nam trong tháng 5 vừa qua ghi nhận sự bật tăng trở lại nhờ yếu tố "tự kích cầu" của các hãng xe trước sức tiêu thụ có phần chậm lại của tháng 4 trước đó.
Trong tháng 4 vừa qua, sức mua ô tô trên toàn quốc đã sụt giảm khá mạnh bất chấp các ưu đãi, khuyến mại giảm giá rầm rộ kéo dài liên tục của các hãng xe.
Trong 10 mẫu xe bán chậm nhất thị trường năm 2023 có đến 9 mẫu xe Nhật Bản. Suzuki Ciaz, Honda Accord và Toyota Hilux vẫn là những cái tên gây thất vọng nhất.
Tháng 12 là tháng cuối cùng chính sách giảm 50% phí trước bạ của Chính phủ được áp dụng. Cùng đó, giá ô tô đang có chiều hướng tiếp tục giảm sâu sẽ là cơ hội để người tiêu dùng mua xe được hưởng ưu đãi kép.
Tại Mỹ, xe điện đã qua sử dụng ngày càng dễ tiếp cận hơn với người tiêu dùng bởi mức giá giảm hấp dẫn cùng các khoản trợ cấp, ưu đãi của Chính phủ. Thị trường ô tô Việt Nam trong tương lai cũng sẽ hấp dẫn tương tự khi xe điện phát triển mạnh.