Thời điểm vàng cho người Việt mua ô tô: Xe điện, SUV, xe sang đồng loạt đại hạ giá
Thị trường ô tô Việt Nam bước vào quý II/2025 với làn sóng giảm giá chưa từng có, trải rộng từ xe phổ thông đến xe sang.
Thông thường, giai đoạn sau Tết Nguyên đán là thời điểm trầm lắng của thị trường ô tô Việt, với sức mua suy giảm trong một vài tháng đầu năm. Tuy nhiên, năm 2025 đang chứng kiến một kịch bản khác biệt: không chỉ kéo dài tình trạng ế ẩm, mà còn mở ra một cuộc "đại hạ giá" kéo dài chưa từng có.
Theo số liệu từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), TC Motor và VinFast, so sánh với thống kê sản xuất và nhập khẩu từ Tổng cục Thống kê cho thấy thị trường đang dư cung hơn 110.000 xe – một con số khiến các hãng xe và đại lý không khỏi lo lắng.
Trước áp lực tồn kho và nhu cầu chưa thể phục hồi rõ rệt, nhiều thương hiệu đã buộc phải triển khai các chương trình kích cầu mạnh tay, từ giảm tiền mặt, hỗ trợ lệ phí trước bạ đến tặng bảo hiểm, phụ kiện. Điều đặc biệt là quy mô của cuộc giảm giá lần này không còn giới hạn trong một vài dòng xe, mà lan rộng gần như toàn bộ thị trường.
Trong phân khúc xe bình dân, từ hạng A đến hạng B, nhiều mẫu xe ghi nhận mức giảm sâu chưa từng thấy. Hyundai Grand i10 được TC Motor hỗ trợ đến 70% lệ phí trước bạ, trong khi Kia Morning cũng giảm trực tiếp 10 triệu đồng tiền mặt. Toyota Vios và Hyundai Accent – những mẫu xe vốn hút khách – cũng tham gia cuộc đua khuyến mãi.
![]() |
Mazda CX-5 bản tiêu chuẩn đang được bán với giá chỉ từ 694 triệu đồng. Ảnh minh họa |
Ở phân khúc crossover cỡ trung (C-SUV), mức giảm lên đến hàng trăm triệu đồng. Mazda CX-5 được đại lý chào bán phiên bản tiêu chuẩn với giá chỉ từ 694 triệu đồng, còn Ford Territory đáp trả với mức 689 triệu đồng – những con số khó tưởng tượng cách đây một năm.
Không chỉ xe phổ thông, nhiều mẫu xe sang cũng được điều chỉnh giá mạnh mẽ. Mercedes-Benz gây bất ngờ khi mẫu AMG A35 giảm hơn 800 triệu đồng, xuống còn khoảng 1,4 tỉ đồng. Còn chiếc SUV siêu sang Mercedes-Maybach GLS 480 từng được bán với giá hơn 8 tỉ đồng, nay có thời điểm được đại lý giảm gần 900 triệu đồng, tương đương toàn bộ lệ phí trước bạ.
Xe Trung Quốc cũng không nằm ngoài làn sóng giảm giá. Các mẫu như Haval H6, Haima 7X hay GAC GS8 từng bị đánh giá “ngáo giá” hiện đều được điều chỉnh mạnh tay, với mức ưu đãi lên đến vài trăm triệu đồng.
Theo ông Vũ Tấn Công – nguyên Tổng thư ký VAMA, hiện tượng giảm giá lan rộng là một diễn biến đã được cảnh báo từ trước. Sức mua yếu do ảnh hưởng của kinh tế khiến các hãng rơi vào thế bị động, tồn kho lớn và buộc phải giảm giá để xoay vòng vốn.
Đáng chú ý, nhiều mẫu xe đời 2024 (VIN 2024) nếu không kịp xả hàng sớm sẽ càng khó tiêu thụ, vì người dùng thường có tâm lý ưu tiên sản phẩm đời mới. Chính vì vậy, cuộc đua giảm giá được cho là sẽ còn tiếp diễn ít nhất đến giữa năm nay.
Đối với người tiêu dùng, đây là giai đoạn “vàng” để xuống tiền. Những mức giá thấp kỷ lục lần đầu xuất hiện: Hyundai Stargazer về mức 450 triệu đồng, nhiều mẫu sedan hạng B rơi xuống dưới 350 triệu đồng, hay các mẫu SUV tầm trung như Mazda CX-5 và Territory đều có giá dưới 700 triệu đồng.
>> Mẫu xe chạy 600km cho một lần sạc của Hàn Quốc vừa giành vương miện xe hơi toàn cầu