Thị trường smartphone Đông Nam Á bùng nổ mạnh mẽ, vượt mặt Trung Quốc

10-03-2024 09:01|Quỳnh Vân

Doanh số smartphone tại Đông Nam Á tiếp tục tăng mạnh trở lại vào đầu năm 2024, trái ngược với sự trì trệ ở các khu vực khác như Trung Quốc.

Được đánh giá là đầy hứa hẹn cho các nhà sản xuất điện thoại di động, thị trường Đông Nam Á đang tiếp tục thu hút thêm nhiều thương hiệu cũng như dòng vốn đầu tư.

Theo nghiên cứu từ công ty phân tích thị trường công nghệ Canalys, 5 thị trường hàng đầu trong khu vực này đã ghi nhận 7,26 triệu chiếc smartphone được xuất xưởng, đánh dấu mức tăng trưởng lên tới 20% so với cùng kỳ năm ngoái.

Kết quả này tiếp tục khẳng định làn sóng phục hồi sau đại dịch của thị trường này, vốn bắt đầu từ quý IV/2023 khi doanh số ở Đông Nam Á tăng trở lại sau gần 2 năm.

Nhà phân tích Le Xuan Chiew của Canalys nhận định, áp lực lạm phát được kiểm soát ở mức ổn định nhờ chính sách của Chính phủ các nước và động lực từ các sự kiện mua sắm cuối năm 2023 trong khu vực đã thúc đẩy tâm lý và chi tiêu của người tiêu dùng phục hồi.

Thị trường smartphone Đông Nam Á bùng nổ mạnh mẽ, vượt mặt Trung Quốc
Thị trường đang phục hồi sau đợt sụt giảm do đại dịch Covid-19. Ảnh: CNBC

Ông cho biết thêm: “Để tận dụng sự hồi sinh của thị trường này, các nhà sản xuất hiện đang triển khai các chiến lược quyết liệt hơn để giành ưu thế trên thị trường”.

Theo đó, vào tháng 1, Samsung đã giành lại vị trí thị phần dẫn đầu trong khu vực nhờ việc ra mắt thành công dòng S24 cao cấp, với thời lượng pin lâu hơn cùng ứng dụng AI mới.

Đồng thời, các đối thủ Trung Quốc cũng tập trung nhiều hơn vào thị trường này, đưa ra nhiều mẫu điện thoại mới với mức giá cạnh tranh nhằm có được chỗ đứng nhất định.

Cụ thể, Xiaomi, thương hiệu điện thoại lớn thứ 2 về doanh số trong tháng 1, chứng kiến mức tăng trưởng hàng năm là 128%. Trong khi Transsion - một hãng mới nổi tại thị trường Đông Nam Á, có ​​mức tăng 190%.

Thị trường smartphone Đông Nam Á bùng nổ mạnh mẽ, vượt mặt Trung Quốc
Theo Canalys, thị trường Đông Nam Á đã sẵn sàng cho mức tăng trưởng cao vào năm 2024, vượt xa các thị trường như Trung Quốc và Bắc Mỹ. Ảnh: CNBC

Trái ngược với sự tăng trưởng mạnh ở Đông Nam Á, Trung Quốc - thị trường điện thoại thông minh lớn nhất toàn cầu, lại báo cáo doanh số bán sản phẩm này trong 6 tuần đầu tiên của năm 2024 giảm 7% so với cùng kỳ năm ngoái.

Một trong những công ty bị ảnh hưởng nhất chính là Apple. Dãng đã chứng kiến doanh số điện thoại thông minh ở quốc gia tỷ dân giảm 24% trong 6 tuần đầu năm.

Đà suy giảm này không chỉ do sự hồi sinh của đối thủ trong nước là Huawei, mà còn bởi lượng vận chuyển hàng cao bất thường của Apple vào đầu năm 2023 vì sự chậm trễ trong sản xuất trước đó.

Thị trường smartphone Đông Nam Á bùng nổ mạnh mẽ, vượt mặt Trung Quốc
Doanh số bán iPhone của Apple tại Trung Quốc sụt giảm đáng kể từ đầu năm 2024. Ảnh: CNBC

Dù vậy, khi tốc độ tăng trưởng ở các thị trường smartphone như Trung Quốc và Mỹ chậm lại, các thương hiệu bán điện thoại cao cấp như Apple và Huawei đang dần tìm đến các thị trường mới nổi như Đông Nam Á, nơi có tiềm năng tăng trưởng.

Thị trường Đông Nam Á được Canalys dự báo sẽ đạt mức tăng trưởng 7% vào năm 2024, tốc độ nhanh hơn nhiều so với phần còn lại của thế giới là 3%.

Trong khi đó, Trung Quốc dự kiến chỉ đạt 1% tăng trưởng còn thị trường Bắc Mỹ được cho là sẽ không thay đổi.

Trong báo cáo của Canalys, Indonesia hiện vẫn là thị trường smartphone lớn nhất Đông Nam Á, chiếm 38% lượng hàng bán ra trong tháng 1. Thị trường lớn thứ 2 là Philippines cho thấy mức tăng trưởng mạnh mẽ nhất với số lượng vận chuyển tăng 77% vào tháng 1 so với năm ngoái.

Các thị trường lớn tiếp theo là Thái Lan, Việt Nam và Malaysia.

>> Thị trường IPO Đông Nam Á lâm cảnh "mùa đông băng giá", giá trị huy động giảm 75%

Từ xe điện của Xiaomi đến smartphone đeo trên cổ tay, đây là những thứ mà các ông lớn công nghệ đang đổ xô đầu tư

CEO VinFast tiết lộ kế hoạch huy động "rất nhiều vốn" để tấn công mạnh vào thị trường Đông Nam Á

'Canh bạc' điện thoại giá rẻ của người giàu nhất Ấn Độ

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/thi-truong-smartphone-dong-nam-a-bung-no-manh-me-vuot-mat-trung-quoc-225756.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Thị trường smartphone Đông Nam Á bùng nổ mạnh mẽ, vượt mặt Trung Quốc
POWERED BY ONECMS & INTECH