Thế giới

Thị trường tài chính 'rung chuyển' sau những đòn trừng phạt, người dân Nga xếp hàng dài mua USD

Quỳnh Vân 16/06/2024 - 15:54

Nền kinh tế Nga tiếp tục đối mặt với những thách thức mới khi Mỹ tăng cường các lệnh trừng phạt nhằm vào nước này.

Ngân hàng Trung ương Nga (CBR) mới đây đã chính thức thông báo đình chỉ giao dịch thương mại và thanh toán bằng đồng USD và euro kể từ ngày 13/6. Quyết định này được đưa ra sau khi Mỹ áp đặt các biện pháp hạn chế đối với Sàn giao dịch Moscow (MOEX).

CBR cho biết họ sẽ sử dụng dữ liệu giao dịch phi tập trung để thiết lập tỷ giá hối đoái chính thức cho các loại tiền tệ bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, động thái này đã khiến nhiều người lo ngại về sự ổn định của hệ thống tài chính Nga và giá trị của đồng rúp.

Thị trường tài chính 'rung chuyển' sau những đòn trừng phạt, người dân Nga xếp hàng dài mua USD
Biện pháp trừng phạt mới của Mỹ đang giáng đòn mạnh vào hệ thống tài chính Nga. Ảnh: Reuters

Tác động của việc đình chỉ giao dịch đã được nhìn thấy rõ ràng tại St. Petersburg (Nga), nơi người dân xếp hàng dài tại các điểm đổi tiền sau khi thông tin được lan truyền.

Kênh Telegram Bankrollo của Nga, với hơn 300.000 người đăng ký, đã chia sẻ video ghi lại cảnh người dân xếp hàng và đồng thời liên tục cập nhật thông tin về tình hình kinh tế và ngân hàng Nga trong bối cảnh đầy biến động hiện nay.

Reuters cho hay, nhiều người dân Nga chọn giữ tiền tiết kiệm bằng USD hoặc euro do lo ngại về những đợt khủng hoảng kinh tế định kỳ trong những thập kỷ qua, nhất là khi đồng rúp mất giá.

MOEX sau đó trấn an người dân rằng họ vẫn có thể mua - bán USD và euro thông qua các ngân hàng Nga. Đồng thời họ cũng khẳng định rằng "tất cả số tiền bằng USD và Euro trong tài khoản và tiền gửi của người dân và các công ty vẫn an toàn".

Tuy nhiên, những lời trấn an này dường như không đủ để xoa dịu lo lắng của mọi người. Giá USD đã tăng cao tại nhiều ngân hàng. Theo kênh Bankrollo trên Telegram, Ngân hàng Norvik đã thiết lập tỷ giá USD mới - mua vào với giá 50 rúp và bán ra với giá 200 rúp (cho 1 USD).

Dữ liệu từ MOEX cho thấy, trên thị trường tỷ giá đồng rúp so với đồng USD là 89,10 và so với đồng euro là 95,62.

Thị trường tài chính 'rung chuyển' sau những đòn trừng phạt, người dân Nga xếp hàng dài mua USD
Trên mạng xã hội, nhiều video quay cảnh người dân Nga xếp hàng dài tại các điểm đổi tiền để mua USD đã được chia sẻ. Nguồn: Bankrollo

Mỹ đang từng bước mở rộng các lệnh trừng phạt đối với Nga kể từ khi Moscow bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine vào tháng 2/2022.

Những biện pháp trừng phạt trước đây đã gây thiệt hại đáng kể cho nền kinh tế Nga, bao gồm việc đóng băng dự trữ ngoại hối và loại quốc gia này khỏi hệ thống thanh toán quốc tế SWIFT.

Ngày 12/6, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen tuyên bố rằng Washington đang "gia tăng rủi ro cho các tổ chức tài chính khi đối phó với nền kinh tế chiến tranh của Nga", đồng thời "loại bỏ các con đường trốn tránh và làm giảm khả năng Nga được hưởng lợi từ việc tiếp cận công nghệ, thiết bị, phần mềm và dịch vụ công nghệ thông tin của nước ngoài".

Reuters tiết lộ, Ngân hàng Trung ương Nga phần nào dự đoán được các biện pháp trừng phạt mới này và đã thực hiện các bước chuẩn bị trong 2 năm qua.

Vào tháng 7/2022, ngân hàng này thông báo họ đang đang hợp tác với các bên tham gia thị trường ngoại hối và các tổ chức cơ sở để xây dựng mô hình các kịch bản trừng phạt khác nhau.

>> ‘Đè bẹp’ đồng bạc xanh, nỗ lực phi USD hóa ‘sắp chiến thắng’: Hơn 70 tỷ USD thương mại sẽ không còn được thanh toán bằng đồng USD nữa?

Mỹ ‘giáng đòn’ liên tiếp, Nga ‘nắm chặt tay’ Trung Quốc tuyên bố rắn: ‘Thay thế USD, Nhân dân tệ chính thức trở thành ngoại tệ chính của Nga’

G7 viện trợ cho Ukraine 50 tỷ USD, lấy từ tài sản phong tỏa của Nga

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/thi-truong-tai-chinh-rung-chuyen-sau-nhung-don-trung-phat-nguoi-dan-nga-xep-hang-dai-mua-usd-238820.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Thị trường tài chính 'rung chuyển' sau những đòn trừng phạt, người dân Nga xếp hàng dài mua USD
POWERED BY ONECMS & INTECH