Thế giới

‘Đè bẹp’ đồng bạc xanh, nỗ lực phi USD hóa ‘sắp chiến thắng’: Hơn 70 tỷ USD thương mại sẽ không còn được thanh toán bằng đồng USD nữa?

Bạch Linh 16/06/2024 09:00

BRICS muốn loại bỏ hoàn toàn đồng USD trong các giao dịch thương mại. Họ sẽ dựa vào thanh toán bằng đồng nội tệ để thúc đẩy sự thay đổi lớn hơn trong tài chính toàn cầu.

Quyết tâm phi USD hóa

Khi các quốc gia nhóm BRICS tiếp tục thực hiện các nỗ lực phi USD hóa của riêng mình, hơn 70 tỷ USD giá trị thương mại sẽ không còn được thanh toán bằng đồng USD nữa. Theo Watcher.guru, khối này chuẩn bị thực hiện một thỏa thuận thương mại mang tính bước ngoặt. Cụ thể, họ sẽ tìm cách giảm sự phụ thuộc vào đồng bạc xanh trong thương mại đơn phương.

Thỏa thuận này sẽ chứng kiến ​​liên minh BRICS loại bỏ hoàn toàn đồng USD trong các giao dịch thương mại. Ngoài ra, họ sẽ dựa vào thanh toán bằng đồng nội tệ để thúc đẩy sự thay đổi lớn hơn trong tài chính toàn cầu.

Hiệp định thương mại BRICS có tác động lớn đến đồng USD

Vài năm qua, thế giới đã chứng kiến ​​sự chuyển đổi đáng chú ý trong tài chính toàn cầu. Những nỗ lực phi USD hóa của BRICS đã tăng lên kể từ lần mở rộng gần đây nhất của khối vào năm 2023.

‘Đè bẹp’ đồng bạc xanh, nỗ lực phi USD hóa ‘sắp chiến thắng’: Hơn 70 tỷ USD thương mại sẽ không còn được thanh toán bằng đồng USD nữa?
Những nỗ lực phi USD hóa của BRICS đã tăng lên kể từ lần mở rộng gần đây nhất của khối vào năm 2023

Tuy nhiên, những nỗ lực đó sẽ được tăng cường trong năm nay. Một thỏa thuận thương mại mới với liên minh BRICSsẽ chứng kiến ​​giá trị thương mại trị giá 70 tỷ USD không còn được thanh toán bằng đồng USD nữa. Dữ liệu cho thấy thương mại của Kazakhstan với nhóm BRICS đã đạt con số này vào năm ngoái. Giờ đây, tất cả các khoản thanh toán đó sẽ được thực hiện bằng đồng nội tệ.

Kazakhstan là một trong những quốc gia đã ký kết hiệp định thương mại BRCIS. Sau đó, thương mại của họ với khối, vốn đã tăng 55% vào năm 2023, sẽ không còn phụ thuộc vào đồng bạc xanh nữa. Ngoài ra, các giao dịch thương mại đơn phương của nước này dự kiến ​​sẽ tăng lên trong năm 2024.

Đây chỉ là một quốc gia trong số rất nhiều quốc gia giao thương với liên minh. Do đó, tác động cuối cùng của việc từ bỏ đồng tiền phương Tây sẽ còn mở rộng hơn nữa. Đặc biệt, Hội nghị thượng đỉnh sắp tới sẽ có thêm nhiều quốc gia tham gia nhóm.

Các quốc gia trên toàn cầu đã bày tỏ rõ ràng sự quan tâm đến việc gia nhập BRICS. Có tới 30 nước đã liên hệ và dự kiến ​​sẽ có một số lời mời trong năm nay. Những diễn biến đó sẽ tiếp tục tái lập trật tự toàn cầu.

>> Đe dọa cả đồng USD và hệ thống thanh toán SWIFT, BRICS có thể tạo ra một 'cơn bão tài chính'?

Thái Lan "tha thiết" với BRICS, sức hút khối gia tăng

BRICS mở rộng: Nga và Trung Quốc hồ hởi chào đón 40 nước muốn gia nhập, vì sao Ấn Độ lại 'chạnh lòng'?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/de-bep-dong-bac-xanh-no-luc-phi-usd-hoa-sap-chien-thang-hon-70-ty-usd-thuong-mai-se-khong-con-duoc-thanh-toan-bang-dong-usd-nua-238763.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
‘Đè bẹp’ đồng bạc xanh, nỗ lực phi USD hóa ‘sắp chiến thắng’: Hơn 70 tỷ USD thương mại sẽ không còn được thanh toán bằng đồng USD nữa?
POWERED BY ONECMS & INTECH