Xã hội

Thiên tài công nghệ 17 tuổi kiếm hơn 760 tỷ đồng nhờ bán ứng dụng cho ‘ông lớn’ Internet một thời

Thùy Dung 03/10/2024 13:29

Anh từng được tạp chí Time xếp vào danh sách 100 thanh thiếu niên có ảnh hưởng nhất thế giới.

Nick D’Aloisio sinh năm 1995 tại Australia, sau đó chuyển đến London (Vương quốc Anh) cùng gia đình để sinh sống và làm việc. Khi mới 12 tuổi, anh đã tự học lập trình ngôn ngữ Objective-C với mục tiêu viết phần mềm ứng dụng riêng.

Sau ba năm nghiên cứu, vào tháng 3/2011, Nick cho ra mắt ứng dụng iOS mang tên Trimmit với tính năng tóm tắt văn bản dài thành đoạn từ 140 đến 1.000 ký tự. Trimmit nhanh chóng thu hút sự chú ý của Apple và trở thành một trong những ứng dụng phổ biến trên App Store.

Với những tính năng nổi bật, chỉ sau một tháng ra mắt Trimmit đã thu hút được Quỹ đầu tư Horizon Ventures của tỷ phú Hong Kong Lý Gia Thành, với khoản đầu tư 300.000 USD (tương đương 7,6 tỷ đồng). Dựa trên phản hồi từ người dùng, Nick tiếp tục cải tiến ứng dụng và đến tháng 12/2011, anh công bố phiên bản nâng cấp với tên gọi Summly.

12 tuổi, Nick D’Aloisio bắt đầu tự học lập trình. Ảnh: IG

12 tuổi, Nick D’Aloisio bắt đầu tự học lập trình. Ảnh: IG

Tháng 3/2013, Yahoo mua lại ứng dụng Summly với giá 30 triệu USD (tương đương 762 tỷ đồng), biến Nick D'Aloisio trở thành một trong những tỷ phú trẻ tự thân ở tuổi 17. Ngoài ra, anh còn được mời làm việc tại Yahoo với vai trò lập trình viên cao cấp.

Vào thời điểm đó, Nick D'Aloisio được tạp chí Time xếp vào danh sách 100 thanh thiếu niên có ảnh hưởng nhất thế giới. Thần đồng công nghệ này cũng lọt vào danh sách "30 Under 30" của tạp chí Forbes và top 100 nam giới giỏi công nghệ do GQ bình chọn.

Mặc dù đạt được thành công từ rất sớm, Nick D'Aloisio vẫn tập trung vào con đường học hành. Anh chia sẻ: "Tôi vui khi đỗ vào Đại học Oxford (Anh). Đây là lúc tôi có thể học được cả Khoa học Máy tính lẫn Triết học. Tôi hạnh phúc vì có thể làm được cả hai việc: vừa lấy bằng Triết học, vừa tiếp tục làm việc bán thời gian cho Yahoo".

Trong thời gian làm việc tại Yahoo, Nick D'Aloisio và đồng đội đã phát triển ứng dụng Yahoo News Digest dựa trên nền tảng của Summly. Theo đánh giá của các chuyên gia, Yahoo News Digest là một trong những ứng dụng táo bạo nhất của Yahoo, cung cấp cho người dùng bản tổng hợp các thông tin quan trọng trong ngày, cập nhật vào lúc 8h và 18h. Nhờ đó, người dùng chỉ cần tập trung vào những tin tức đáng chú ý nhất. Với tính năng nổi bật này, Nick D'Aloisio đã nhận được giải thưởng thiết kế do Apple trao tặng, tôn vinh ứng dụng vì đã "nâng cao tiêu chuẩn thiết kế, công nghệ và đổi mới".

Không chỉ dừng lại ở việc phát triển phần mềm, ở tuổi 18, Nick D'Aloisio còn trở thành diễn giả tại các buổi tọa đàm, chia sẻ kinh nghiệm với giới trẻ về công nghệ, phương pháp nghiên cứu và con đường dẫn đến thành công.

Ở tuổi 17, Nick D'Aloisio trở thành tỷ phú tự thân nhờ việc bán ứng dụng Summly cho Yahoo với giá 30 triệu USD (762 tỷ đồng). Ảnh: IG

Ở tuổi 17, Nick D'Aloisio trở thành tỷ phú tự thân nhờ việc bán ứng dụng Summly cho Yahoo với giá 30 triệu USD (762 tỷ đồng). Ảnh: IG

Sau một thời gian gắn bó với Yahoo, Nick D'Aloisio quyết định nghỉ việc vào năm 2015. Một năm sau, anh đồng sáng lập công ty Sphere Knowledge, chuyên cung cấp nền tảng chia sẻ kiến thức, nơi người dùng có thể trao đổi thông tin qua tin nhắn tức thời.

Nhận thấy tiềm năng của công ty, vào tháng 10/2021, Twitter đã mua lại Sphere Knowledge. Chia sẻ về sự kiện này, Nick D'Aloisio cho biết: "Đây là một hành trình dài và đầy thú vị. Giống như nhiều công ty khởi nghiệp khác, Sphere bắt đầu với sứ mệnh đặc biệt là giúp mọi người tìm kiếm và chia sẻ kiến thức ngay lập tức thông qua việc tạo ra 'bộ não toàn cầu'".

Ban đầu, chúng tôi xây dựng một thị trường gồm các chuyên gia trả phí từ khắp nơi trên thế giới, kết nối họ qua các cuộc trò chuyện nhóm. Sau những cuộc trò chuyện đầy ý nghĩa, chúng tôi nhận ra rằng tất cả đều thuộc về nhau.

Hiện tại, ở tuổi 29, Nick D'Aloisio đang theo học tiến sĩ tại Đại học Oxford (Anh). Nói về mục tiêu tương lai, anh chia sẻ sẽ tập trung vào việc phát triển ứng dụng và các công ty công nghệ, chứ không phải vì mục tiêu kiếm tiền. "Dù đã đạt được thành công về tài chính, điều đó cũng không thay đổi ý định ban đầu của tôi".

Nguồn: Tổng hợp

>> 'Thiên tài' Toán học trẻ nhất Việt Nam giành Huy chương Vàng Olympic Toán quốc tế khi chưa tròn 15 tuổi, 45 tuổi được Pháp phong hàm giáo sư đặc biệt

'Thần đồng' Vật lý 15 tuổi đỗ đại học được cả quốc gia kỳ vọng, sang Mỹ nhận lương hơn 3 tỷ/năm nhưng 23 năm sau thành người ăn xin

‘Thần đồng’ vào lớp 1 năm 4 tuổi tự sát tại trường học ở tuổi 14, bức thư tuyệt mệnh đầy đau đớn

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/thien-tai-cong-nghe-17-tuoi-kiem-hon-760-ty-dong-nho-ban-ung-dung-cho-ong-lon-internet-mot-thoi-d134790.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Thiên tài công nghệ 17 tuổi kiếm hơn 760 tỷ đồng nhờ bán ứng dụng cho ‘ông lớn’ Internet một thời
POWERED BY ONECMS & INTECH