Ford và Volkswagen, hai gã khổng lồ trong lĩnh vực sản xuất xe ô tô chính thức rút khỏi chương trình phát triển công nghệ xe tự lái Argo AI.
Thứ 4 (26/10), Tập đoàn Ford Motor vừa công bố kết quả kinh doanh quý 3/2022 kém sắc với khoản lỗ ròng 827 triệu USD do các vấn đề về chuỗi cung ứng và khoản đầu tư vào đơn vị xe tự vận hành Argo AI. Kết quả kém khả quan này vượt xa sự tưởng tượng của các chuyên gia phố Wall, hướng đến mức thấp nhất của thu nhập dự báo trước đó trong năm.
Cổ phiếu Ford đã giảm khoảng 1% sau báo cáo quý 3. Tháng trước, Ford đã trao hy vọng cho nhà đầu tư vào quý thứ ba bằng cách công bố trước một phần kết quả bao gồm cả thu nhập dự kiến điều chỉnh trước lãi vay và thuế trong khoảng 1,4 tỷ đến 1,7 tỷ USD.
Ford cho rằng kết quả thấp hơn mong đợi là do tình trạng thiếu phụ tùng ảnh hưởng đến 40.000 đến 50.000 xe, cũng như chi phí nhà cung cấp ngoài dự kiến tăng thêm 1 tỷ USD trong quý. Vào thời điểm đó, công ty tái khẳng định hướng dẫn cả năm 2022 điều chỉnh thu nhập trước lãi vay và thuế từ 11,5 tỷ USD đến 12,5 tỷ USD.
Nhà sản xuất ô tô đã nâng dự báo dòng tiền tự do điều chỉnh lên mức từ 9,5 tỷ đến 10 tỷ USD tùy thuộc vào kết quả hoạt động ô tô của công ty.
Đáng chú ý, Ford đã ghi nhận mức thiệt hại 2,7 tỷ USD trong quý 3 năm nay, khi hãng chấm dứt chương trình phát triển công nghệ xe tự lái Argo AI trị giá hàng tỷ USD với Volkswagen. Công ty bắt đầu đầu tư vào năm 2017 sau đó chia tách quyền sở hữu Argo AI với nhà sản xuất ô tô Đức Volkswagen vào năm 2019.
Mục tiêu của sáng kiến Argo AI là phát triển và đưa ra thị trường xe tự lái cấp độ 4, tức là người điều khiển không cần thao tác trong quá trình vận hành vào năm 2021.
Tuy nhiên, xe tự lái cấp độ 4 vẫn cần thêm 5 năm và hàng tỷ USD đầu tư để phát triển, do đó ôngJohn Lawler, Giám đốc tài chính Ford cho biết công ty đang cắt giảm các hoạt động để tập trung vào các hệ thống hỗ trợ người lái tiên tiến như hệ thống lái xe đường cao tốc rảnh tay BlueCruise và các hoạt động khác không được coi là “hoàn toàn tự động”.
Ông nói với các phóng viên: “Rõ ràng việc các phương tiện tự động hoàn toàn có lợi nhuận trên quy mô lớn vẫn còn một chặng đường dài. “Chúng tôi cũng đã kết luận rằng chúng tôi không nhất thiết phải tự mình tạo ra công nghệ đó.''
Các cán bộ cấp cao chia sẻ một số trong số khoảng 2.000 nhân viên của Argo AI dự kiến sẽ được cung cấp các vị trí tại Ford hoặc Volkswagen. Ngược lại, Volkswagen cho biết trong một tuyên bố rằng họ sẽ không đầu tư vào Argo AI nữa.
Như vậy, sự kiện này chính thức đánh dấu sự rút lui của hai "gã khổng lồ" trong lĩnh vực sản xuất ô tô khỏi liên doanh được kỳ vọng giúp cách mạng hóa ngành vận tải.
Ngoài ra, Ford cho biết đã hoàn tất việc rút khỏi thị trường Nga sau khi bán 49% cổ phần trong liên doanh Ford Sollers. Cụ thể, Ford đã chốt bán cổ phần trong liên doanh Ford Sollers với giá tượng trưng. Giống như các thương hiệu khác, Ford cũng giữ quyền mua lại cổ phần trong vòng 5 năm tới nếu tình hình thay đổi.
Top 10 xe bán chậm tháng 11/2024: Toyota Camry bất ngờ bị xướng tên
Tiêu thụ ô tô tăng đột biến trong tháng cuối cùng giảm 50% lệ phí trước bạ