Để có thể hoàn thành trước ngày 30/4, Dự án cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây cần thêm 650 nghìn m3 đất đắp.
Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) mới đây đã kiến nghị Thủ tướng Chính chỉ đạo hướng xử lý gia hạn sử dụng vật liệu đất dôi dư thu hồi trong quá trình thực hiện các dự án hạ cốt nền, cải tạo đất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh Đồng Nai phục vụ dự án đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây.
Theo đó, thực hiện thủ tục cấp phép các mỏ đất cho dự án theo cơ chế đặc thù tại Nghị quyết của Chính phủ, UBND tỉnh Đồng Nai đã hỗ trợ, cấp phép các vị trí thực hiện các dự án hạ cốt nền, cải tạo đất nông nghiệp, nâng cao hiệu quả cây trồng phần đất dôi dư được sử dụng làm nguồn đất đắp phục vụ dự án cao tốc Phan Thiết- Dầu Giây. Thời hạn thực hiện các dự án này đến ngày 31/12/2022.
Tuy nhiên, trong quá trình thi công, do ảnh hưởng của dịch COVID-19 kéo dài, điều kiện thời tiết bất lợi, khan hiếm vật liệu đắp nền (thủ tục cấp phép khai thác theo quy định mất nhiều thời gian) đã ảnh hưởng đến tiến độ. Dự án đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây phải gia hạn thời gian thực hiện các gói thầu đến ngày 30/4/2023.
Để hoàn thành dự án, các nhà thầu đã trình UBND tỉnh Đồng Nai xin gia hạn thời gian khai thác vật liệu đất dôi dư nhưng chưa được tỉnh chấp thuận, do Thanh tra Chính phủ đang thanh tra việc cấp phép khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường cho dự án giao thông quan trọng quốc gia.
Theo Bộ GTVT nếu chờ kết luận chính thức của Thanh tra Chính phủ mới xem xét việc gia hạn sẽ mất thời gian ít nhất khoảng 1 tháng, điều này sẽ ảnh hưởng đến tiến độ dự án , do đó Bộ GTVT kiến nghị Phó Thủ tướng Chính phủ bố trí cuộc họp gồm: Thanh tra Chính phủ, UBND tỉnh Đồng Nai, Bộ GTVT và các cơ quan, đơn vị liên quan để xem xét việc gia hạn các vị trí hạ cốt nền, nhằm đẩy nhanh tiến độ thi công, hoàn thành các gói thầu trước ngày 30/4/2023 theo yêu cầu.
Để hoàn thành đúng tiến độ, dự án đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây đoạn qua địa bàn tỉnh Đồng Nai hiện cần thêm khoảng 620 nghìn m3 đất đắp để thi công các hạng mục đường gom dân sinh, đường song hành và đường dẫn các đầu cầu vượt.
Bổ sung vốn cho Bộ Giao thông vận tải để xây cầu Phong Châu mới
Đề xuất đường sắt cao tốc Bắc - Nam đi qua Nam Định: Hướng tuyến đã được nghiên cứu kỹ