Thiếu hụt máy bay còn kéo dài sang năm 2025
Trước tình trạng thiếu hụt máy bay, một hãng hàng không Việt đã “để mắt” tới dòng máy bay C919 do Trung Quốc nghiên cứu và sản xuất.
Sáng 21/6, chia sẻ tại Đại hội cổ đông thường niên 2024, ông Lê Hồng Hà, Tổng Giám đốc Vietnam Airlines (VNA) cho biết, hãng đang thiếu hụt máy bay khá nhiều. Trong đó, do lỗi động cơ Pratt&Whitney (PW) trên dòng máy bay Airbus khiến VNA đang dừng 11 chiếc, dự kiến cuối năm sẽ dừng tiếp 6 chiếc.
Ông Nguyễn Chiến Thắng, Phó Tổng Giám đốc Vietnam Airlines cho biết thêm, trên thế giới có trên 1.500 máy bay A320, A321 NEO bị ảnh hưởng bởi lệnh triệu hồi. Hiện tại cả thế giới có khoảng 340 chiếc (gần 30%) phải dừng hoạt động.
Do thời gian sửa chữa bảo dưỡng kéo dài 250 - 300 ngày, nên dự kiến việc thiếu hụt máy bay của VNA sẽ kéo dài hết năm 2024 và giảm dần vào giữa năm 2025.
Để bù đắp sự thiếu hụt, VNA đã đưa ra nhiều giải pháp bao gồm việc tạm dừng hoặc giảm tần suất một số chặng bay ở giai đoạn thấp điểm, không hiệu quả, tăng giờ bay…
Với các giải pháp như vậy, số giờ bay trong ngày tăng bù đắp được phần nào nguồn cung đang thiếu hụt. Ngoài ra, hãng cũng đã thuê ướt một số máy bay, cao điểm Tết thuê thêm 2 chiếc và kế hoạch từ nay cuối năm thuê thêm 5 chiếc.
“Hãng đã có các giải pháp để khắc phục tình trạng thiếu hụt máy bay như tái cơ cấu các đường bay, giảm các đường bay thấp điểm để chuyển sang giờ cao điểm và các đường bay hiệu quả hơn. Đặc biệt, hãng tiếp tục mở các đường bay mới…”, ông Lê Hồng Hà thông tin.
Đặc biệt, VNA cũng quan tâm tới dòng máy bay C919 do Trung Quốc nghiên cứu và sản xuất. Ông Lê Hồng Hà nhấn mạnh, đây là một nhà sản xuất máy bay đối trọng với các nhà sản xuất máy bay của châu Âu.
“VNA có quan tâm tới dòng máy bay này. Hãng cũng đã lập tổ đề án làm việc và theo sát tiến trình xin các giấy phép về tiêu chuẩn của dòng máy bay này để đáp ứng tiêu chuẩn an toàn của thế giới”, ông Hà nhấn mạnh.
Một số đường bay lớn chưa hồi phục như kỳ vọng
Theo Tổng Giám đốc Vietnam Airlines Lê Hồng Hà, thị trường quốc tế đang phục hồi nhanh, chiếm khoảng 6% tổng doanh thu của hãng nhưng một số đường bay lớn chưa phục hồi như kỳ vọng.
Đơn cử như đường bay đi Trung Quốc - thị trường lớn và quan trọng của VNA cũng như hàng không Việt Nam, việc phục hồi chậm so với dự báo chung. 5 tháng đầu năm, thị trường Trung Quốc giảm khoảng 55% so với trước dịch Covid-19. Hãng đang xem xét để mở lại dần các đường bay đi Trung Quốc trong thời gian tới.
Với đường bay Nhật Bản, khách du lịch Nhật Bản đến Việt Nam mới đạt 60% so với 2019, đây là thị trường quan trọng với du lịch Việt Nam và VNA nhưng phục hồi chậm.
Với đường bay Mỹ được VNA chính thức mở từ 2022, ông Hà nhấn mạnh đây là “đường bay quan trọng về mặt chính trị - xã hội, được ấp ủ xây dựng sau hơn 20 năm đánh giá”. Tuy nhiên, về mặt tài chính, đường bay đi San Francisco (Mỹ) chưa đạt chi phí đủ trên tổng chi phí.
“Các đường bay dài vẫn là thách thức lớn với các hãng hàng không do sức cạnh tranh rất lớn. Nhưng đóng góp của đường bay Mỹ với VNA khá quan trọng, đem lại hiệu quả tốt khi các đường bay khác chưa phục hồi”, ông Hà cho hay.
>> Đón đầu mùa cao điểm du lịch, Vietnam Airlines (HVN) sẽ nhận thêm máy bay mới trong tháng 7
Vietnam Airlines (HVN) muốn phát hành cổ phiếu để huy động vốn, mục đích trả nợ và đầu tư
Đón đầu mùa cao điểm du lịch, Vietnam Airlines (HVN) sẽ nhận thêm máy bay mới trong tháng 7