Thống đốc NHNN: Truyền thông là một hoạt động rất quan trọng của ngành ngân hàng

25-11-2022 10:42|Cẩm Tú

Truyền thông chính sách rất quan trọng, đối với chính sách kinh tế vĩ mô bao gồm rất nhiều chính sách.

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác truyền thông chính sách được tổ chức vào chiều qua(24/11), Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam, Nguyễn Thị Hồng cho biết, hoạt động ngân hàng là lĩnh vực chuyên sâu, có tính đặc thù riêng và gắn với yếu tố niềm tin công chúng.

So với các lĩnh vực khác, thông tin tiền tệ, ngân hàng có tính nhạy cảm, lan truyền, phạm vi ảnh hưởng lớn, tác động trực tiếp đến người dân, doanh nghiệp và mọi mặt của đời sống kinh tế-xã hội.

Theo kinh nghiệm của các Ngân hàng Trung ương (NHTW) trên thế giới, truyền thông được coi là một trong các trụ cột chính của hoạt động NHTW và là kênh truyền dẫn hiệu quả chính sách tiền tệ và hoạt động ngân hàng.

Theo đó, truyền thông chính sách là công cụ góp phần thực hiện các mục tiêu điều hành chính sách, nhất là các chính sách mới, thay đổi thói quen, bảo vệ người tiêu dùng, nâng cao niềm tin công chúng với việc điều hành chính sách.

Thống đốc chia sẻ, truyền thông được coi là một trong các trụ cột chính của hoạt động NHNN và là kênh truyền dẫn hiệu quả chính sách tiền tệ và hoạt động ngân hàng. Ban lãnh đạo NHNN luôn nhận thức công tác truyền thông là công tác trọng tâm trong điều hành và được triển khai với tất cả các đơn vị trong hệ thống.

social-media-and-banks.jpg

Truyền thông chính sách được NHNN thực hiện đồng bộ, thống nhất trong toàn hệ thống các đơn vị của ngành từ trung ương đến địa phương.

Hoạt động truyền thông chính sách mà NHNN hướng đến là phải truyền thông các kiến thức về hoạt động ngân hàng; truyền thông tham gia từ khâu xây dựng chính sách cho đến khâu triển khai và nhận phản hồi các chính sách.

Do vậy, khi ban hành các chính sách mới, bộ phận truyền thông phải hiểu rõ tại sao lại có những quy định thế này, khi chính sách được ban hành phải theo dõi sâu sát… NHNN chú trọng quan tâm đến chính sách mới có liên quan đến sử dụng dịch vụ của người dân: Tín dụng, lãi suất, tỷ giá…

Theo Thống đốc, về hình thức, NHNN nhận thấy phải áp dụng đa dạng nhiều hình thức và lựa chọn các hình thức khác nhau. 

Trong thời gian vừa qua, NHNN nhận được sự chỉ đạo và phối hợp chặt chẽ của Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ TT&TT, các cơ quan báo chí, đặc biệt khi hệ thống ngân hàng có sự cố như sự kiện tháng 10/2022 vừa qua…

Do vậy, Thông đốc NHNN chia sẻ, truyền thông chính sách rất quan trọng, đối với chính sách kinh tế vĩ mô bao gồm rất nhiều chính sách, nên thông điệp truyền thông phải nhất quán giữa các bộ, ngành khi phát ngôn và hướng tới mục tiêu chính sách của Chính phủ đã đề ra.

NHNN thông báo tuyển dụng 46 chỉ tiêu năm 2024

NHNN tiếp tục bơm ròng hơn 20.000 tỷ đồng qua kênh OMO

Đề nghị các bộ ngành phối hợp quản lý hiệu quả thị trường vàng

Bài thuộc chủ đề Ngân hàng
Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/thong-doc-nhnn-truyen-thong-la-mot-hoat-dong-rat-quan-trong-cua-nganh-ngan-hang-159795.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Thống đốc NHNN: Truyền thông là một hoạt động rất quan trọng của ngành ngân hàng
POWERED BY ONECMS & INTECH