Tuyến đường bộ ngắn nhất kết nối Duyên hải Nam Trung Bộ với Tây Nguyên sẽ hoàn thành năm 2028
Dự kiến, cao tốc kết nối 2 vùng của Việt Nam sẽ được triển khai xây dựng và hoàn thành trong giai đoạn 2026-2028.
Theo báo Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải vừa gửi báo cáo tới Chính phủ về việc đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Nha Trang (Khánh Hòa) - Đà Lạt (Lâm Đồng) theo hình thức đối tác công tư (PPP).
Theo quy hoạch, tuyến cao tốc Nha Trang - Đà Lạt có tổng chiều dài khoảng 99km. Điểm đầu dự án nằm tại huyện Diên Khánh (Khánh Hòa), kết nối với cao tốc Bắc - Nam phía Đông; điểm cuối nối với cao tốc Liên Khương - Prenn tại TP. Đà Lạt (Lâm Đồng). Dự án được thiết kế với quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh, nền đường rộng từ 22-24,75m, vận tốc thiết kế đạt 80-100km/h. Riêng đoạn dài 18,2km còn lại sẽ được đầu tư khi có nhu cầu và nguồn lực phù hợp.
Dự án dự kiến triển khai trong giai đoạn 2024-2028 với giai đoạn chuẩn bị đầu tư từ năm 2024-2025 và giai đoạn xây dựng từ năm 2026-2028.
Bộ Giao thông vận tải khẳng định, quy mô đầu tư này phù hợp với quy hoạch đã được phê duyệt. Tuy nhiên, Bộ cũng nêu rõ, việc cân đối vốn cho dự án trong giai đoạn 2026-2030 sẽ gặp nhiều khó khăn. Do đó, Bộ đề nghị Chính phủ xem xét hỗ trợ dự án bằng nguồn ngân sách Trung ương trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026-2030.
Ngoài ra, các địa phương liên quan chưa cung cấp báo cáo cụ thể về nguồn vốn cũng như khả năng cân đối ngân sách cho dự án. Điều này dẫn đến việc thiếu cơ sở để đánh giá khả năng triển khai đầu tư trước năm 2030. Vì vậy, cần bổ sung thông tin đánh giá về nguồn vốn và phương án cân đối ngân sách cho dự án.
>> Tập đoàn Sơn Hải quyết tâm đưa dự án 25.000 tỷ thành cao tốc vượt núi đẹp nhất Việt Nam
Sơ bộ tổng mức đầu tư của dự án được ước tính khoảng 25.058 tỷ đồng. Bộ Giao thông vận tải đánh giá suất đầu tư của dự án khoảng 290 tỷ đồng/km cao hơn so với suất đầu tư của Dự án thành phần 2 thuộc tuyến cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1 (275 tỷ đồng/km) và suất vốn đầu tư xây dựng do Bộ Xây dựng ban hành (193 tỷ đồng/km). Do đó, Bộ đề xuất trong giai đoạn lập chủ trương đầu tư cần tính toán và điều chỉnh tổng mức đầu tư một cách chính xác hơn.
Để đảm bảo tính khả thi và tiến độ triển khai, Bộ Giao thông vận tải đề xuất Thủ tướng Chính phủ giao UBND tỉnh Khánh Hòa làm cơ quan có thẩm quyền tổ chức thực hiện dự án theo hình thức PPP. Đồng thời, Bộ kiến nghị UBND tỉnh Khánh Hòa chỉ đạo các đơn vị liên quan hoàn thiện các thủ tục, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt chủ trương đầu tư, trong đó tiếp thu các nội dung đã được nêu để hoàn chỉnh báo cáo nghiên cứu tiền khả thi.
Tuyến cao tốc Nha Trang - Đà Lạt không chỉ là con đường ngắn nhất kết nối hai khu vực chiến lược quan trọng là Duyên hải Nam Trung Bộ và Tây Nguyên và là cầu nối giữa hai trung tâm du lịch trọng điểm của cả nước là TP. Nha Trang (Khánh Hòa) và TP. Đà Lạt (Lâm Đồng). Khi đi vào hoạt động, tuyến đường sẽ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, tăng cường du lịch, đồng thời bảo đảm quốc phòng - an ninh trong khu vực.
Tập đoàn Sơn Hải đề xuất khai thác sớm, miễn thu phí 1 năm tuyến cao tốc 12.000 tỷ: Liệu có khả thi?