Bất động sản

Thủ đô Hà Nội sẽ sớm khởi công hai cây cầu bắc qua sông Hồng, quy mô lên tới 35.000 tỷ đồng

Quốc Chiến 23/09/2024 12:30

Dù đã có kế hoạch đầu tư từ lâu nhưng đến nay, cả hai cây cầu này vẫn chưa được khởi công.

Mới đây, TP. Hà Nội đã yêu cầu Sở Giao thông vận tải (GTVT) và Ban Quản lý Dự án (QLDA) đầu tư xây dựng công trình giao thông khẩn trương hoàn tất công tác chuẩn bị trong quý IV/2024, đồng thời lên kế hoạch khởi công các dự án vào đầu năm 2025.

Hiện tại, Hà Nội có 7 cây cầu bắc qua sông Hồng, bao gồm: Thăng Long, Nhật Tân, Long Biên, Chương Dương, Vĩnh Tuy giai đoạn 1 và 2 cùng với Thanh Trì. Qua quá trình kiểm tra, cơ quan chức năng phát hiện hai trong số này là cầu Long Biên và Chương Dương đã xuống cấp nghiêm trọng.

Đặc biệt, trong đợt mưa lũ do ảnh hưởng của bão số 3 vừa qua, cầu Long Biên đã phải cấm hoàn toàn phương tiện và người dân lưu thông trong nhiều ngày còn cầu Chương Dương phải hạn chế các phương tiện trên 0,5 tấn và xe khách.

Cầu Tứ Liên và cầu Trần Hưng Đạo sẽ sớm khởi công

Cầu Tứ Liên và cầu Trần Hưng Đạo sẽ sớm khởi công

Theo ông Trần Hữu Bảo - Phó Giám đốc Sở GTVT TP. Hà Nội, nguyên nhân xuống cấp của cầu Chương Dương là do cây cầu đã được đưa vào khai thác hơn 40 năm. Nhiều vị trí trên bề mặt cầu xuất hiện ổ gà, bong tróc lớp bê tông, và tại các khu vực cánh gà phía thượng và hạ lưu, lớp bê tông bị hư hỏng, làm lộ cốt thép, dẫn đến hiện tượng han gỉ.

>> Sốc: Giá nhà ở xã hội Hà Nội tăng gấp đôi dù chưa bàn giao

Lãnh đạo Sở GTVT cũng thông tin thêm, trong hơn 500 cây cầu mà Sở đang quản lý, có khoảng 40 cây cầu bị ngập nước và không đảm bảo an toàn khai thác sau đợt bão vừa qua. Những cây cầu này sẽ được kiểm tra, đánh giá lại khi nước rút để xác định mức độ an toàn và khả năng tiếp tục khai thác.

Về các cây cầu bắc qua sông Hồng, theo quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, ngoài 7 cây cầu hiện có, khu vực nội đô Hà Nội sẽ có thêm hai cầu là Trần Hưng Đạo và Tứ Liên. Dù đã có kế hoạch đầu tư từ lâu nhưng đến nay, cả hai cây cầu này vẫn chưa được khởi công.

Theo thông tin từ lãnh đạo Sở GTVT, cầu Tứ Liên cùng với tuyến đường kết nối từ cầu Tứ Liên đến cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên là một trong những dự án trọng điểm về hạ tầng giao thông của thành phố trong giai đoạn 2021-2025 với tổng mức đầu tư hơn 19.000 tỷ đồng.

Cầu này có thiết kế dây văng kết hợp văng xoắn, tạo nên các nhịp lớn với khung kết cấu thép nhẹ, hai trụ cầu chính được thiết kế đặc biệt, kỳ vọng sẽ trở thành biểu tượng mới của Hà Nội.

Về khả năng huy động và phân bổ vốn cho dự án, đại diện Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) Hà Nội cho biết, ngoài việc xây cầu, còn phải xây dựng khoảng 5km đường dẫn để kết nối với cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên.

Còn đối với cầu Trần Hưng Đạo, theo quy hoạch, dự án sẽ có tổng mức đầu tư dự kiến hơn 16.000 tỷ đồng. Công trình được xây dựng vĩnh cửu với chiều dài toàn tuyến khoảng 5,6km, quy mô 6 làn xe cơ giới, 2 làn xe đạp, 2 làn đi bộ, tốc độ thiết kế 80km/h.

Theo kế hoạch, cầu Trần Hưng Đạo có công tác chuẩn bị, lập thiết kế trong năm 2023-2024; thi công trong giai đoạn 2025-2027 và cơ bản hoàn thành trong năm 2027.

Do đó, thành phố đang nghiên cứu huy động vốn thông qua hình thức đối tác công tư (PPP). Sau khi hoàn thành, cầu Tứ Liên sẽ giúp kết nối các quận trung tâm như Hoàn Kiếm, Ba Đình, Tây Hồ với các khu vực phía bắc sông Hồng như Long Biên, Gia Lâm và Đông Anh.

>> Chính phủ duyệt chủ trương đầu tư 4 khu công nghiệp lớn chỉ trong 10 ngày

Cây cầu đầu tiên vượt sông Thái Bình kết nối hai tỉnh thuộc vùng Thủ đô chính thức khởi công

TP đông dân nhất Việt Nam tiến hành rà soát loạt cây cầu tồn tại gần thế kỷ

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/thu-do-ha-noi-se-som-khoi-cong-hai-cay-cau-bac-qua-song-hong-quy-mo-len-toi-35000-ty-dong-d133861.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Thủ đô Hà Nội sẽ sớm khởi công hai cây cầu bắc qua sông Hồng, quy mô lên tới 35.000 tỷ đồng
POWERED BY ONECMS & INTECH