Nhịp sống

Thử nghiệm vaccine mRNA điều trị ung thư phổi đầu tiên trên thế giới

Dương Uyển Nhi 28/08/2024 13:50

Loại vaccine này được kỳ vọng sẽ mang đến những bước đột phá mới trong điều trị ung thư phổi.

Theo The Guardian, vaccine mRNA điều trị ung thư phổi đầu tiên trên thế giới, BNT116, đã chính thức bước vào giai đoạn thử nghiệm lâm sàng đầu tiên. Vaccine này do hãng dược phẩm BioNTech của Đức phát triển và hiện đang được thử nghiệm tại 34 địa điểm ở 7 quốc gia, bao gồm Anh, Mỹ, Đức, Hungary, Ba Lan, Tây Ban Nha và Thổ Nhĩ Kỳ. Thử nghiệm này thu hút sự tham gia của khoảng 130 bệnh nhân ở nhiều giai đoạn bệnh khác nhau.

Vaccine mRNA điều trị ung thư phổi đầu tiên trên thế giới, BNT116, đã chính thức bước vào giai đoạn thử nghiệm lâm sàng đầu tiên (Ảnh: Aaron Chown/PA Wire)

Vaccine mRNA điều trị ung thư phổi đầu tiên trên thế giới, BNT116, đã chính thức bước vào giai đoạn thử nghiệm lâm sàng đầu tiên (Ảnh: Aaron Chown/PA Wire)

BNT116 là vaccine đầu tiên trên thế giới để điều trị ung thư phổi sử dụng công nghệ mRNA đột phá do BioNTech phát triển, công nghệ từng được sử dụng thành công trong vaccine Covid-19 hợp tác với Pfizer. Vaccine này được kỳ vọng sẽ mang đến những bước đột phá mới trong điều trị ung thư phổi.

Vaccine hoạt động bằng cách cung cấp cho hệ miễn dịch các dấu hiệu từ khối u của bệnh ung thư phổi không phải tế bào nhỏ (NSCLC), nhằm "huấn luyện" cơ chế phòng vệ tự nhiên của cơ thể chống lại các tế bào ung thư mang dấu hiệu tương tự. Khác với phương pháp hóa trị, BNT116 không gây ảnh hưởng đến các tế bào khỏe mạnh.

NSCLC là dạng ung thư phổi phổ biến nhất và là nguyên nhân gây ra số ca mắc và tử vong cao nhất, với khoảng 1,8 triệu ca tử vong mỗi năm, theo số liệu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) công bố đầu năm 2024.

Giáo sư, bác sĩ Siow Ming Lee, người đứng đầu nhóm thử nghiệm tại Anh thuộc Quỹ Tín thác Dịch vụ Y tế Quốc gia (UCLH), cho biết vaccine mRNA điều trị ung thư này có thể mở ra một kỷ nguyên mới. "Vaccine này rất dễ tiêm và các bác sĩ có thể chọn lọc các kháng nguyên cụ thể từ tế bào ung thư để nhắm mục tiêu vào chúng", ông Lee chia sẻ. Ngoài ra, vaccine này còn được kỳ vọng sẽ ngăn chặn hiệu quả nguy cơ ung thư tái phát, một vấn đề phổ biến đối với nhiều bệnh nhân ung thư phổi.

Ông Janusz Racz là bệnh nhân đầu tiên tại Anh được tiêm thử nghiệm vaccine (Ảnh: Aaron Chown/PA)

Ông Janusz Racz là bệnh nhân đầu tiên tại Anh được tiêm thử nghiệm vaccine (Ảnh: Aaron Chown/PA)

Trong tuần qua, bệnh nhân đầu tiên tại Anh được tiêm thử nghiệm vaccine này là ông Janusz Racz, 67 tuổi, một chuyên gia về trí tuệ nhân tạo. Ông được chẩn đoán mắc bệnh ung thư phổi vào tháng 5 năm nay và đã trải qua các liệu pháp hóa trị và xạ trị. Ông Racz đã tiêm 6 mũi tiêm liên tiếp, mỗi mũi cách nhau 5 phút trong vòng 30 phút. Ông sẽ tiếp tục tiêm vaccine hàng tuần trong 6 tuần tiếp theo, sau đó là mỗi 3 tuần một lần trong suốt 54 tuần.

Theo The Guardian

>> Nghiên cứu mới chỉ ra phương pháp có thể phát hiện 18 loại ung thư ở giai đoạn sớm

Tìm ra kỹ thuật mới đem lại hy vọng chữa ung thư trong vòng 60 ngày

Tìm ra loại nước giá rẻ giúp giảm nguy cơ mắc 7 loại ung thư phổ biến

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/thu-nghiem-vaccine-mrna-dieu-tri-ung-thu-phoi-dau-tien-tren-the-gioi-d131650.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
abc
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Thử nghiệm vaccine mRNA điều trị ung thư phổi đầu tiên trên thế giới
POWERED BY ONECMS & INTECH