Thu nhập bao nhiêu thì nên mua ô tô tại Việt Nam?

11-07-2023 08:15|Thuỳ Giang

Đôi lúc, người có thu nhập trên 50 triệu/tháng chưa đủ lực để sắm ô tô; trong khi người có thu nhập 20 triệu lại có thể.

Việc sở hữu một chiếc ô tô làm phương tiện đi lại ngày nay đã không còn xa lạ với người Việt. Tuy nhiên dù đã có đủ tiền mua thì vẫn sẽ phát sinh thêm nhiều khoản chi phí khác. Và thu nhập bao nhiêu nên mua ô tô là câu hỏi gây trăn trở.

Trên thực tế, có không ít người đã phải đau đầu với hàng tá chi phí phát sinh nuôi xe sau thời gian ngắn sử dụng. Điều này xảy ra do người mua chỉ quan tâm đến số tiền bỏ ra khi mua mà không tìm hiểu và tính toán kỹ về nhiều khoản phải bỏ ra khi sử dụng.

Chi phí bỏ ra cho một chiếc xe phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như quãng đường, loại xe, dòng xe, độ bền, mức tiêu thụ nhiên liệu, tính chất công việc. Yếu tố quan trọng nhất là khả năng tài chính.

Khoản tiền này không cố định sẽ biến động tùy thuộc vào nhu cầu sử dụng, khả năng giữ xe, điều kiện của từng người. Như vậy, tổng hợp các loại phí xăng dầu, sửa chữa, phí đi đường,... trung bình với những dòng xe nhỏ giá rẻ có giá khoảng trên dưới 500 triệu đồng thì chi phí nuôi xe nằm ở mức từ 3,5 - 6 triệu đồng/tháng với loại xe bình dân.

Với người đã có gia đình, cuộc sống hằng ngày còn cần phải chi trả rất nhiều khoản khác như chi phí sinh hoạt, ăn uống, học hành cho con cái và nhiều khoản phí phát sinh khác. Nếu bạn sống ở khu vực đô thị, số tiền này ước tính cũng phải trên dưới 15 triệu đồng. Như vậy, để có thể sở hữu ô tô "lâu bền", mỗi tháng gia đình bạn cần có thu nhập tối thiểu 20 triệu đồng. Đây là chưa kể, trường hợp bạn mua xe trả góp thì mỗi tháng phải cộng thêm chi phí dành để trả ngân hàng (tùy số tiền vay và lãi suất).

Ngoài ra, cách ước tính này chỉ áp dụng với những dòng xe nhỏ, giá rẻ khoảng trên dưới 500 triệu đồng. Đối với những phân khúc xe lớn hơn, chi phí chắc chắn sẽ "đội" thêm và trong trường hợp này, mức lương của chủ xe cũng phải cao hơn.

Phần lớn người khách hàng chỉ ước tính thu nhập theo mặt bằng chung mà quên mất nhu cầu chi tiêu của cả gia đình. Đôi lúc, người có thu nhập trên 50 triệu/tháng chưa đủ lực để sắm ô tô; trong khi người có thu nhập 20 triệu lại có thể.

7 mẹo mua xe ô tô giá rẻ, tiết kiệm được khối tiền

Theo quy định của Chính phủ Việt Nam, người mua ô tô phải đáp ứng các yêu cầu về thu nhập sau thuế và tiền thuê nhà. Tuy nhiên vẫn có nhiều cách để sở hữu được một chiếc ô tô phù hợp với thu nhập.

Ngoài ra, cần lưu ý rằng việc mua ô tô cần xem xét các khoản chi tiêu khác trong ngân sách cá nhân như chi tiêu hàng ngày, tiền thuê nhà, tiền học phí, tiền trang trải gia đình và tiền tiết kiệm. Bạn cần đảm bảo rằng mua ô tô không ảnh hưởng quá nhiều đến khả năng tiết kiệm và các nhu cầu cần thiết khác.

Quyết định mua ô tô nên dựa trên tình hình tài chính cá nhân của bạn và khả năng chi trả một cách hợp lý mà không gánh nặng quá lớn. Hãy tham khảo ý kiến của chuyên gia tài chính hoặc tư vấn viên mua bán ô tô để có thông tin chi tiết và cá nhân hóa hơn cho tình huống của bạn.



Loạt siêu xe triệu đô Phan Công Khanh từng đưa về Việt Nam

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/thu-nhap-bao-nhieu-thi-nen-mua-o-to-tai-viet-nam-191610.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Thu nhập bao nhiêu thì nên mua ô tô tại Việt Nam?
POWERED BY ONECMS & INTECH