Doanh nghiệp

Thu nhập nghìn USD nhưng 60% nhân sự IT bị cho thôi việc vẫn chưa tìm được công việc mới

Huy Hoàng 09/10/2024 22:07

Năm 2023, thống kê cho thấy có 13,4% nhân sự IT bị giảm lương hoặc cắt giảm phúc lợi, 11,8% chủ động tìm kiếm cơ hội mới, và 5,7% buộc phải rời khỏi công ty.

VietnamWorks, nền tảng tuyển dụng hàng đầu tại Việt Nam, vừa công bố báo cáo "Thực trạng nhân sự và tuyển dụng ngành công nghệ thông tin (IT) trong làn sóng Trí tuệ nhân tạo (AI) giai đoạn 2024-2025". Báo cáo đã chỉ ra những biến động đáng kể trong thị trường nhân lực IT, không chỉ ở Việt Nam mà còn trên toàn cầu, khi công nghệ phát triển nhanh chóng và nhu cầu tuyển dụng thay đổi liên tục.

Theo báo cáo, trong năm 2024, tỷ lệ cắt giảm nhân sự IT ghi nhận sự sụt giảm so với năm 2023, thậm chí một số doanh nghiệp bắt đầu tăng cường tuyển dụng nhân sự IT. Cụ thể, 85,7% doanh nghiệp tham gia khảo sát cho biết họ có kế hoạch tăng từ 5% đến 30% nhân sự IT trong năm nay.

Bên cạnh đó, mức thu nhập trong ngành IT cũng được coi là "khủng" hơn so với các ngành khác. Cụ thể, đối với cấp Middle, mức lương mỗi tháng chủ yếu sẽ dao động trong khoảng từ 500-1.500 USD. Với cấp Senior và Leader / Manager phần lớn đều đạt mức lương trên 1.000 USD/tháng. Với vị trí Head / CTO / COO nhận mức lương có thể nhận lên tới trên 3.000 USD/tháng, trong đó số người sở hữu mức lương trên 5.000 USD chiếm hơn 28%.

Thu nhập nghìn USD nhưng 60% nhân sự IT bị cho thôi việc vẫn chưa tìm được công việc mới
Ảnh minh họa

Tuy nhiên, báo cáo cũng chỉ ra rằng gần 60% nhân sự bị cho thôi việc trong năm 2023 vẫn chưa tìm được công việc mới, cao hơn đáng kể so với nhóm nhân sự chủ động rời bỏ công việc. Nhìn chung, cả hai nhóm này đều gặp phải nhiều khó khăn trong việc tìm kiếm việc làm sau làn sóng sa thải, tuy nhiên nhóm chủ động nghỉ việc thường có sự chuẩn bị tốt hơn về kỹ năng và các mối quan hệ nghề nghiệp, giúp họ vượt qua các thách thức dễ dàng hơn.

Trước đó, năm 2023, thống kê cho thấy có 13,4% nhân sự IT bị giảm lương hoặc cắt giảm phúc lợi, 11,8% chủ động tìm kiếm cơ hội mới, và 5,7% buộc phải rời khỏi công ty. Trong số những nhân sự bị cắt giảm lương, hơn một nửa cho biết mức lương của họ chưa được khôi phục sau đợt cắt giảm năm ngoái, chỉ có 26% được trả lại mức lương ban đầu và chỉ 14,3% được tăng lương.

Trước tình hình cạnh tranh khốc liệt trên thị trường lao động, nhiều nhân sự IT sẵn sàng nhận thêm khối lượng công việc và đa nhiệm để tăng cơ hội tìm kiếm việc làm mới. Điều này cho thấy tính cạnh tranh trong ngành IT đang ngày càng gay gắt hơn.

Khảo sát cũng ghi nhận sự gia tăng của các nền tảng mạng xã hội mới trong việc tìm kiếm việc làm. Bên cạnh các tên tuổi quen thuộc như LinkedIn và Facebook, TikTok và Threads cũng bắt đầu thu hút sự chú ý, với 5,4% và 4,4% người tham gia khảo sát sử dụng các nền tảng này để tìm kiếm cơ hội việc làm.

>>Thị trường nhân lực CNTT: Việt Nam đang phải đối mặt với đối thủ mạnh

FPT Software đặt mục tiêu có 5.000 nhân sự tại 'hòn ngọc của biển Đông'

Việt Nam chi số tiền 'khủng' để đào tạo gần 14.000 nhân sự vận hành đường sắt cao tốc Bắc - Nam

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/thu-nhap-nghin-usd-nhung-60-nhan-su-it-bi-cho-thoi-viec-van-chua-tim-duoc-cong-viec-moi-252717.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Thu nhập nghìn USD nhưng 60% nhân sự IT bị cho thôi việc vẫn chưa tìm được công việc mới
POWERED BY ONECMS & INTECH