Doanh nghiệp

Thứ trưởng Bộ Công an nói về nhà xe Thành Bưởi

baochinhphu.vn 09/01/2024 - 21:53

Dẫn chứng Công ty Thành Bưởi giao phương tiện cho tài xế không đủ điều kiện lái xe dẫn tới gây tai nạn đặc biệt nghiêm trọng, Trung tướng Nguyễn Văn Long, Thứ trưởng Bộ Công an cho biết, nhiều đơn vị vận tải bất chấp an toàn tính mạng của người dân, người tham gia giao thông, hành khách.

Thứ trưởng Bộ Công an nói về nhà xe Thành Bưởi- Ảnh 1.

Trụ sở và chi nhánh của Công ty TNHH Thành Bưởi bị kiểm tra vào chiều 26/10.

Ngày 9/1, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức hội nghị tổng kết công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024.

Phát biểu tại hội nghị, Trung tướng Nguyễn Văn Long, Thứ trưởng Bộ Công an đánh giá về mức độ mất trật tự an toàn giao thông trong lĩnh vực vận tải hành khách, hàng hóa trên cả nước.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Long nhấn mạnh: "Tình trạng xe vận tải hành khách, xe vận tải hàng hóa vi phạm trật tự an toàn giao thông là rất lớn.

Nhiều đơn vị vận tải bất chấp an toàn tính mạng của người dân, người tham gia giao thông và hành khách, đưa các phương tiện không đủ điều kiện tham gia giao thông, giao xe cho người không đủ điều kiện điều khiển".

Ông dẫn chứng ví dụ điển hình: "Như vụ Thành Bưởi vừa rồi, (lái xe) bị tước bằng lái nhưng vẫn được giao xe để tiếp tục điều khiển; rồi giao xe cho người nghiện ma túy điều khiển. Từ đó gây ra rất nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng".

Theo Trung tướng Nguyễn Văn Long: "Những trường hợp phương tiện vận tải hành khách và vận tải hàng hóa khi đã gây tai nạn giao thông thì hậu quả là rất lớn".

Do đó, Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Văn Long đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông cùng các cơ quan báo chí tăng cường công tác tuyên truyền, đặc biệt cần lên án mạnh mẽ các hành vi vi phạm pháp luật, chung tay cùng các lực lượng đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Đồng thời, ông cũng đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quan tâm chỉ đạo công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông, làm chuyển biến căn bản về tình hình tai nạn giao thông trên địa bàn. Ở đâu lãnh đạo cấp ủy đảng, chính quyền thật sự quan tâm chỉ đạo thì ở đó tai nạn giao thông sẽ được kéo giảm, ý thức chấp hành pháp luật về an toàn giao thông của người dân cũng được nâng cao và tốt hơn.

Trung tướng Nguyễn Văn Long đề nghị các tỉnh chỉ đạo cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trên địa bàn nêu gương trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về trật tự an toàn giao thông. Đồng thời, nghiên cứu quy hoạch bến xe, điểm trung chuyển hành khách, hàng hóa hợp lý, phù hợp với tình hình phát triển kinh tế, xã hội của từng địa phương,…

Khởi tố, bắt tạm giam Lê Đức Thành Phó Giám đốc Công ty Thành Bưởi

Trở lại với vụ việc xe Thành Bưởi gây tai nạn làm dư luận bức xúc xảy ra trong năm 2023. Theo đó, ngày 30/9/2023 tại Km 48 Quốc lộ 20, ấp 3, xã Phú Vinh, huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai đã xảy ra vụ tai nạn giao thông đường bộ đặc biệt nghiêm trọng giữa xe ô tô khách biển số: 50F-004.83 (thuộc nhà xe Thành Bưởi) với xe tải biển số: 60C-345.13 và xe ô tô (loại 16 chỗ) biển số: 86B-015.75. Hậu quả làm 05 người chết và 03 người bị thương.

Ngày 30/9/2023, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự và ngày 01/10/2023 ra Quyết định khởi tố bị can, Lệnh tạm giam đối với Hoàng Văn Tính (tài xế điều khiển xe ô tô khách biển số: 50F-004.83) về tội "Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ" quy định tại khoản 3 Điều 260 Bộ luật Hình sự.

Ngày 10/11/2023, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai đã ra Quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Lê Dương, sinh năm 1991, Phó Giám đốc Công ty TNHH Thành Bưởi (là con trai của ông Lê Đức Thành, sinh năm 1956, Giám đốc Công ty TNHH Thành Bưởi), về tội "Điều động người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ" theo khoản 3, Điều 263 Bộ luật Hình sự.

Liên quan đến vụ việc, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải TPHCM Võ Khánh Hưng đã ký quyết định thu hồi Giấy phép kinh doanh vận tải bằng xe ô tô không thời hạn đối với Công ty TNHH Thành Bưởi. Quyết định có hiệu lực từ ngày ký là ngày 13/11/2023.

Lý do thu hồi Giấy phép kinh doanh vận tải bằng ô tô không thời hạn đối với Công ty này được Sở GTVT căn cứ theo quy định tại Điểm a, Khoản 6, Điều 19 Nghị định 10/2020-NĐ-CP quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô.

Dư luận mong đợi kết quả điều tra dấu hiệu trốn thuế của Công ty Thành Bưởi

Trong một diễn biến liên quan, từ cuối tháng 10/2023, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TPHCM đang điều tra tin báo về tội phạm của Cục Thuế TPHCM về vụ việc có dấu hiệu "trốn thuế" xảy ra tại Công ty Thành Bưởi, địa chỉ tại 266 -268 Lê Hồng Phong, quận 5, TPHCM. Để phục vụ điều tra, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TPHCM đề nghị Cục Thuế tỉnh Lâm Đồng tạm thời chưa giải quyết cho Công ty Thành Bưởi, các chi nhánh công ty và các cá nhân liên quan thực hiện kê khai bổ sung thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập cá nhân cho đến khi có ý kiến khác bằng văn bản của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TPHCM.

Liên quan đến vấn đề này, tại Họp báo Chính phủ tháng 10/2023, phóng viên đặt câu hỏi:báo chí có điều tra, phản ánh về việc nhà xe Thành Bưởi có tình trạng trốn thuế, vậy có hay không việc trốn thuế số lượng lớn nhiều năm qua của Thành Bưởi? Ai chịu trách nhiệm về vấn đề này và có truy thu được khoản thất thoát thuế hay không?

Trả lời báo chí, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi cho biết:Công ty Thành Bưởi, ngành nghề kinh doanh chủ yếu là vận tải hành khách, vận tải hàng hóa, hoạt động trên các tuyến chính từ TPHCM đi Lâm Đồng và ngược lại, từ Lâm Đồng đi Cần Thơ và ngược lại. Công ty này có hai chi nhánh tại thành phố Đà lạt, tỉnh Lâm Đồng và chi nhánh Thành Bưởi tại thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận.

>>Công ty Thành Bưởi có thể xin cấp phép lại sau khi khắc phục xong các vi phạm

Về thực hiện công tác quản lý thuế đối với công ty, các cục thuế cũng đã thực hiện 7 lần thanh tra, kiểm tra. Trong đó Cục thuế TPHCM đã thực hiện 4 cuộc và Cục thuế tỉnh Lâm Đồng thực hiện 3 cuộc cho các liên độ từ 2013 đến 2021. Qua thanh tra và kiểm tra đã kiến nghị tăng số thu và nộp ngân sách là 1 tỷ 437 triệu đồng do hành vi kê khai dẫn đến thiếu số thuế phải nộp.

Về vấn đề công ty có hay không vi phạm pháp luật về thuế và quản lý thuế, Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi nêu rõ: Qua thực hiện công tác quản lý của Cục thuế TPHCM cũng đã phát hiện Công ty Thành Bưởi có dấu hiệu chi trả cho nhiều người lao động với số tiền lớn hơn với thu nhập từ tiền lương, tiền công mà doanh nghiệp đã kê khai quyết toán thuế thu nhập cá nhân với cơ quan thuế.

Hành vi này dẫn đến việc trốn thuế, làm giảm thuế lẽ ra phải nộp theo thực tế. Căn cứ vào các quy định có liên quan, Cục thuế TPHCM cũng đã chuyển các hồ sơ này sang cơ quan Công an TPHCM để điều tra theo quy định của pháp luật.

Bộ Tài chính cũng đã chỉ đạo Tổng cục Thuế và các Cục thuế có liên quan phối hợp chặt chẽ với cơ quan Công an để làm rõ cũng như xác định rõ trách nhiệm của Công ty Thành Bưởi cũng như các đối tượng có liên quan đến hành vi trốn thuế.

Liên quan đến vụ việc nhà xe Thành Bưởi tại Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 10/2023, Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Bộ Công an cũng chỉ đạo công an TPHCM căn cứ theo chức năng, nhiệm vụ, khẩn trương tiếp nhận, phân loại, giải quyết tin báo tố giác tội phạm liên quan đến công ty này. Sau khi vụ việc xảy ra có nhiều tin báo tố giác tội phạm gửi đến Công an TPHCM.

Công an TPHCM cũng đã phối hợp với các đơn vị liên quan để làm rõ sai phạm và tiến hành khám xét trụ sở, chi nhánh và các địa điểm liên quan của Công ty Thành Bưởi tại TPCHM và tỉnh Lâm Đồng để làm rõ những vi phạm của công ty này.

"Mục tiêu của chúng ta là làm sao vừa bảo đảm an toàn giao thông, giảm thiểu tại nạn giao thông, góp phần chấn chỉnh hoạt động kinh doanh vận tải hành khách để phục vụ người dân, bảo đảm chuyên nghiệp trong hoạt động này cũng như góp phần việc phát triển kinh tế - xã hội. Đang có sự phối hợp chặt chẽ giữa Bộ Công an, Bộ Tài chính, Bộ Giao thông vận tải để làm rõ vấn đề này", Trung tướng Tô Ân Xô nhấn mạnh.

Dư luận đang chờ đợi, các cơ quan chức năng sớm có kết quả điều tra, công bố công khai và xử lý nghiêm các vi phạm (nếu có). Bởi với những dấu hiệu vi phạm được công luận tốn không ít giấy mực phản ánh là trắng trợn, trong thời gian dài, có tổ chức chặt chẽ, gây nhiều bức xúc, việc xử lý nghiêm sai phạm là cần thiết không chỉ để răn đe mà còn để cảnh tỉnh những vi phạm tương tự của các nhà xe khác, bảo đảm an toàn, tính mạng cho người dân, hành khách, bảo đảm trật tự an toàn giao thông, nhất là thời điểm Tết Nguyên đán Giáp Thìn đang đến gần, người dân phải đi lại nhiều./.

Nhà xe Thành Bưởi báo sắp chạy lại tuyến Cần Thơ - TP.HCM, Sở Giao thông vận tải nói gì?

Nhà xe Thành Bưởi báo sắp chạy lại tuyến Cần Thơ - TP.HCM, Sở Giao thông vận tải nói gì?

Công ty Thành Bưởi có thể xin cấp phép lại sau khi khắc phục xong các vi phạm

Sau Thành Bưởi, thêm 21 nhà xe bị thu hồi giấy phép kinh doanh không thời hạn

Theo baochinhphu.vn
https://baochinhphu.vn/thu-truong-bo-cong-an-noi-ve-nha-xe-thanh-buoi-102240109190919736.htm
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Thứ trưởng Bộ Công an nói về nhà xe Thành Bưởi
POWERED BY ONECMS & INTECH