Thủ tướng chỉ đạo 'xây dựng ngay' tuyến kết nối từ sân bay Tân Sơn Nhất đến sân bay lớn nhất Việt Nam
Lãnh đạo Chính phủ yêu cầu cần nghiên cứu xây dựng ngay tuyến tàu điện ngầm hoặc đường sắt kết nối giữa sân bay Tân Sơn Nhất và sân bay Long Thành trong thời gian tới.
Trong Chỉ thị số 05/CT-TTg về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm, đột phá thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, đảm bảo mục tiêu tăng trưởng cả nước năm 2025 đạt 8% trở lên, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu các Bộ, cơ quan, địa phương nghiên cứu và triển khai xây dựng ngay tuyến tàu điện ngầm hoặc đường sắt kết nối từ sân bay quốc tế Long Thành nối đến sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất.
Người đứng đầu Chính phủ đã giao các Bộ, cơ quan, địa phương tiến hành nghiên cứu xây dựng ngay tuyến tàu điện ngầm hoặc đường sắt từ Cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành đến Tân Sơn Nhất.

Theo đó, các Bộ, cơ quan, địa phương có trách nhiệm chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc thi công, đẩy nhanh tiến độ các dự án thành phần đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025; các dự án quan trọng, động lực như: Đường Vành đai 4 - Thủ đô Hà Nội, Vành đai 3 - TP. HCM, các tuyến đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, Biên Hòa - Vũng Tàu, Bến Lức - Long Thành và các cảng khu vực...
Cùng với đó, các Bộ, cơ quan, địa phương cần đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, phấn đấu tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công trong năm 2025 đạt ít nhất 95% kế hoạch mà Thủ tướng Chính phủ đã giao trên tinh thần lấy đầu tư công dẫn dắt, kích hoạt và thu hút mọi nguồn lực xã hội.

Cần quyết tâm hoàn thành mục tiêu đến hết năm 2025 có ít nhất 3.000km đường cao tốc và trên 1.000km đường ven biển.
Phấn đấu hoàn thành dự án sân bay Long Thành, cảng Lạch Huyện và đưa vào khai thác nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất, T2 sân bay Nội Bài, khởi công xây dựng bến cảng Liên Chiểu cũng như hoàn thành các thủ tục đầu tư cảng biển quốc tế Cần Giờ, TP. HCM.

Hiện nay, Việt Nam đang "dồn lực" để đưa 2 sân bay gồm Tân Sơn Nhất và Long Thành vươn tầm quốc tế. Việc nâng cấp sân bay Tân Sơn Nhất và đẩy nhanh tiến độ sân bay Long Thành không chỉ đáp ứng nhu cầu vận chuyển ngày càng cao của ngành hàng không mà còn góp phần vào việc phát triển hạ tầng giao thông, hạ tầng logistics ngày càng hiện đại, đồng bộ.

Vì thế, việc kết nối 2 "đại công trình" sân bay quốc tế, cách nhau chỉ hơn 40km này hứa hẹn sẽ mang đến sự phát triển toàn diện trên nhiều khía cạnh, thúc đẩy kinh tế, giao thông và đô thị phát triển vượt bậc.
Việc Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo xây dựng ngay tuyến đường kết nối từ sân bay Long Thành đến Tân Sơn Nhất được xem là bước tiến quan trọng góp phần tối ưu hóa hệ thống hàng không khu vực nhằm mục tiêu phát triển kinh tế, chia sẻ gánh nặng về giao thông, nâng cao trải nghiệm khách hàng, tạo nên sự phát triển bền vững của khu vực.
Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành hiện đang được triển khai xây dựng trên diện tích gần 5.000ha tại huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai.
Với công suất thiết kế phục vụ cho 100 triệu lượt hành khách và 25 triệu tấn hàng hóa mỗi năm cùng vốn đầu tư hơn 16 tỷ USD, sau khi hoàn thành, sân bay quốc tế Long Thành sẽ là sân bay lớn nhất Việt Nam thời điểm hiện tại.
Nhờ nằm ở vị trí đắc địa - trung tâm Đông Nam Á, sự xuất hiện của sân bay Long Thành sẽ là động lực lớn giúp Việt Nam trở thành điểm kết nối chiến lược trên bản đồ hàng không khu vực Đông Nam Á và thế giới.
Trong khi đó, Dự án xây dựng nhà ga T3 Tân Sơn Nhất hiện đang gần "chạm đích" với 83% tổng khối lượng công việc đã hoàn thành.
Dự kiến, công trình sẽ đưa vào khai thác vào đúng dịp 30/4/2025 nhân kỷ niệm 50 năm ngày thống nhất đất nước, đồng thời giải quyết tình trạng quá tải kéo dài tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.
Được khởi công vào tháng 12/2022, Dự án xây dựng nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất với 3 hạng mục chính gồm: Nhà ga hành khách, nhà xe cao tầng kết hợp dịch vụ phi hàng không và hệ thống cầu cạn trước nhà ga, tổng mức đầu tư 10.990 tỷ đồng.
Sau khi hoàn thành, nhà ga T3 có thể đáp ứng lưu lượng vận chuyển 20 triệu khách/năm. Nhà ga được thiết kế có 1 tầng hầm, 4 tầng nổi, tổng diện tích sàn là 112.500m2. Nhà ga kết nối với sân đỗ thông qua 26 cửa ra máy bay (13 cửa ống lồng và 13 cửa ra bằng xe buýt); có 6 đảo xử lý hành lý đi và 10 đảo trả hành lý đến.
Việc xây dựng nhà ga T3 không chỉ giúp cải thiện hạ tầng giao thông mà còn đóng vai trò chiến lược trong việc giải quyết tình trạng tắc nghẽn thường xuyên tại sân bay Tân Sơn Nhất.
Tỉnh giàu bậc nhất Việt Nam mở bán hơn 200 căn hộ chung cư công nhân, giá từ 150 triệu đồng/căn
Người dân cần đặc biệt lưu ý 2 điều này liên quan đến bảng giá đất mới