Tài chính Ngân hàng

Thủ tướng Chính phủ: NHNN đã thực hiện tốt vai trò huyết mạch của nền kinh tế

Trâm Anh 08/01/2024 - 15:05

Tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ ngành Ngân hàng 2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ghi nhận sự nỗ lực, quyết tâm và kết quả đạt được của ngành Ngân hàng trong năm 2023.

Sáng 8/1, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị triển khai nhiệm vụ ngân hàng năm 2024.

>> Thống đốc NHNN: 5 định hướng điều hành chính sách tiền tệ năm 2024

Hội nghị do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tổ chức theo hình thức trực tiếp tại điểm cầu Trụ sở Ngân hàng Nhà nước Việt Nam ở Hà Nội, trực tuyến với điểm cầu tại 63 Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh vai trò quan trọng của ngân hàng là mạch máu của nền kinh tế; ngân hàng có tính dân tộc, khoa học và đại chúng; bày tỏ vui mừng khi trong năm 2023, trong bối cảnh nhiều khó khăn, người dân vẫn gửi 13,5 triệu tỷ đồng vào hệ thống ngân hàng, cho thấy đời sống nhân dân được nâng lên, nhân dân tin tưởng vào Đảng, Nhà nước và hệ thống ngân hàng.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu tại Hội nghị 8/1
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu tại Hội nghị ngày 8/1

Thủ tướng ghi nhận, đánh giá cao và biểu dương sự nỗ lực, quyết tâm cao và kết quả đạt được của ngành Ngân hàng trong năm 2023, đóng góp quan trọng vào thành quả chung của đất nước trong bối cảnh tình hình gặp nhiều khó khăn, thách thức.

Trên cơ sở bám sát các Nghị quyết, chỉ đạo của Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước và ngành Ngân hàng đã kịp thời điều chỉnh chính sách và triển khai thực hiện đồng bộ, tối ưu các công cụ, giải pháp điều hành, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, hỗ trợ phục hồi tăng trưởng kinh tế, đảm bảo sự phát triển an toàn của hệ thống các tổ chức tín dụng.

Các giải pháp điều hành và những kết quả ngành ngân hàng đạt được góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát khoảng 3,2-3,4%.

Thủ tướng nêu rõ, NHNN đã đóng góp quan trọng vào mục tiêu của Chính phủ về ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn, ổn định thị trường ngoại hối, tỷ giá.

Ngân hàng Nhà nước liên tục 4 lần điều chỉnh giảm các mức lãi suất điều hành, với mức giảm 0,5-2%/năm trong bối cảnh lãi suất thế giới tiếp tục tăng và neo ở mức cao; điều hành tỷ giá linh hoạt, phù hợp với tình hình trong và ngoài nước; thực hiện nhiều giải pháp, chính sách, chương trình tín dụng đảm bảo cung ứng đủ vốn cho nền kinh tế; cùng với đó đảm bảo sự ổn định, an toàn của hệ thống các tổ chức tín dụng...

Đồng thời, NHNN tiếp tục là ngành tiên phong trong chuyển đổi số, cải cách hành chính, đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt, góp phần tối ưu các chi phí cho nền kinh tế, cải thiện môi trường kinh doanh. 7 năm qua, NHNN đứng đầu các bộ, ngành về chỉ số cải cách hành chính (Par Index).

Tuy nhiên, tại Hội nghị, Thủ tướng cũng chỉ rõ một số hạn chế, bất cập như: phản ánh chính sách trước tình hình cần kịp thời hơn. Một số cơ chế, chính sách tín dụng còn hơi cứng nhắc, chưa thực sự linh hoạt, sát tình hình. Công tác phối hợp với các bộ, ngành cần chặt chẽ hơn. Công tác thanh tra, giám sát cần hiệu quả hơn...

>> 7 giải pháp điều hành chính sách tiền tệ đạt được trong năm 2023 gồm những gì?

Thống đốc NHNN: VND có tính ổn định cao, dự trữ ngoại hối Nhà nước cải thiện

Thủ tướng: Không để bị động, bất ngờ về chính sách tiền tệ, không để người dân, doanh nghiệp thiếu vốn

Phó Thống đốc NHNN Phạm Quang Dũng: Vietcombank cần sớm trình phương án tăng vốn

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/thu-tuong-chinh-phu-nhnn-da-thuc-hien-tot-vai-tro-huyet-mach-cua-nen-kinh-te-218948.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Thủ tướng Chính phủ: NHNN đã thực hiện tốt vai trò huyết mạch của nền kinh tế
POWERED BY ONECMS & INTECH