Vĩ mô

Thủ tướng: Gỡ vướng pháp lý, không nóng vội khi triển khai Nghị quyết 98

Hồ Văn 11/08/2024 - 22:15

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu khi triển khai Nghị quyết 98, TPHCM phải vừa làm vừa rút kinh nghiệm, không nóng vội mà bình tĩnh, kiên trì để có hiệu quả cao.

Một số cơ quan làm việc với tinh thần "an toàn”

Tại hội nghị sơ kết 1 năm triển khai Nghị quyết 98 của Quốc hội (về cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM) diễn ra sáng nay (10/8), Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên khẳng định TPHCM và nhiều bộ, ngành Trung ương đã chủ động, linh hoạt và có trách nhiệm cao hơn. Bên cạnh đó, nhiều cơ chế và chính sách vượt trội đã được ban hành và đi vào cuộc sống, một số đang phát huy hiệu quả.

thutuong 4.jpg
Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo tại hội nghị sơ kết 1 năm triển khai Nghị quyết 98 của Quốc hội. Ảnh: CTV

“Đây là một trong những nghị quyết phát huy được hiệu quả nhanh nhất, triển khai nhiều cơ chế nhất. Cụ thể, vấn đề cải cách hành chính, chuyển đổi số, tổ chức bộ máy, cán bộ và những chính sách kèm theo đã được hình thành. Các tổ chức mới ra đời bước đầu ổn định và phát huy được hiệu quả” - ông Nguyễn Văn Nên đúc kết.

Về mặt hạn chế, theo Bí thư Thành ủy TPHCM, đầu tiên phải nói đến việc phân công, phân cấp, ủy quyền còn khá nhiều vướng mắc, chưa đồng bộ. Nội dung này cần tiếp tục thực hiện phân cấp mạnh mẽ, bài bản hơn.

"Thứ hai, cơ chế Thủ tướng trực tiếp làm Trưởng Ban Chỉ đạo triển khai Nghị quyết 98 là cơ chế mới nhất, nói lên tinh thần trách nhiệm, sự quyết liệt của Chính phủ.

Điều này có nghĩa là, Thủ tướng vào TPHCM với sứ mệnh phát hiện những vấn đề từ thực tiễn, nhu cầu khách quan đòi hỏi tại một địa bàn năng động và từ đó kết luận, chỉ đạo để chúng ta tổ chức thực hiện theo tinh thần mà Bộ Chính trị đã giao.

Tuy nhiên, cơ chế này chưa phát huy được hiệu quả. Thay vào đó, chúng ta quẩn luẩn đi tìm, đối chiếu với hệ thống pháp luật hiện hành để bảo đảm cho tính an toàn của một số cơ quan.

Đây chính là nguyên nhân của sự chậm trễ, sự phân cấp chưa tối đa và những vướng mắc kéo dài” - ông Nguyễn Văn Nên bày tỏ.

nen 3.jpg
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên phát biểu tại hội nghị. Ảnh: CTV

Qua đó, ông yêu cầu phải nhận thức đúng hơn nữa trong phối hợp hành động, để phát huy cơ chế mới với tinh thần “nhìn rõ hơn, nhận diện rõ hơn nhu cầu, đòi hỏi của cuộc sống”.

Người đứng đầu Đảng bộ TPHCM cũng đề nghị Thủ tướng chỉ đạo và sau đó Chính phủ nghiên cứu để ban hành một quyết định đủ mạnh để tháo gỡ toàn bộ những việc thuộc thẩm quyền của Chính phủ. Việc gì vượt thẩm quyền thì báo cáo Quốc hội, Thường vụ Quốc hội, Bộ Chính trị để chỉ đạo. TPHCM cũng tiếp tục tăng cường phối hợp với các bộ, cơ quan ngang bộ để hành động quyết liệt hơn nữa.

Phải gỡ vướng về pháp lý

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá cao nỗ lực của TPHCM và các bộ, ngành sau 1 năm triển khai Nghị quyết 98.

Thủ tướng cho rằng, với vai trò đầu tàu của cả nước, TPHCM luôn được Bộ Chính trị, Quốc hội, Chính phủ… quan tâm chỉ đạo để khơi thông các nguồn lực, giúp phát triển nhanh và bền vững.

Tuy nhiên, Thủ tướng cũng nhận xét trong triển khai nhiệm vụ, TPHCM còn thiếu linh hoạt, dẫn đến có mặt hạn chế. Do đó, ông đề nghị thành phố và các bộ, ngành phối hợp chặt chẽ hơn nữa.

toan canh 2.jpg
Toàn cảnh hội nghị sơ kết 1 năm triển khai Nghị quyết 98 của Quốc hội. Ảnh: VGP

Người đứng đầu Chính phủ cũng lưu ý trong thời gian tới, khi suy nghĩ đã chín, tư tưởng đã thông, cơ chế chính sách đã có thì TPHCM cần quyết liệt trong cách làm, làm có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.

Đặc biệt, Thủ tướng yêu cầu "triển khai nhiệm vụ phải với tư tưởng tấn công mạnh mẽ, không chỉ có phòng ngự và đi kèm là cơ chế khuyến khích dám nghĩ, dám làm, năng động, sáng tạo để bảo vệ cán bộ".

"Tất nhiên, để tư tưởng tấn công mạnh mẽ thì cần có điều kiện và hoàn cảnh thực tiễn. Đó là phải gỡ vướng về pháp lý để tránh tâm lý e ngại, sợ khó, đùn đẩy… cho cán bộ. Đồng thời, các cơ quan khi phân công nhiệm vụ phải rõ người, rõ việc, nội dung, thời hạn, kết quả. Trên cơ sở đó, các cơ quan có kiểm tra, giám sát, để kịp thời phát hiện, giải quyết những phát sinh" - người đứng đầu Chính phủ nêu rõ.

>> TPHCM được thí điểm đầu tiên mô hình TOD, nhưng mới ở mức 'nói quên làm'

Chủ tịch TPHCM: Có Nghị quyết 98 làm việc 1 năm hiệu quả hơn cả 1 nhiệm kỳ

Chuyên gia đề xuất áp dụng Nghị quyết 98/2023/QH15 cho cả vùng Đông Nam Bộ

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/thu-tuong-can-go-vuong-phap-ly-khong-nong-voi-khi-trien-khai-nghi-quyet-98-2310543.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Thủ tướng: Gỡ vướng pháp lý, không nóng vội khi triển khai Nghị quyết 98
POWERED BY ONECMS & INTECH