Quốc tế

Thủ tướng Israel bác điều kiện chấm dứt xung đột của Hamas

Tuấn Anh 22/01/2024 - 07:22

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã bác bỏ các điều kiện do Phong trào Hồi giáo Hamas đưa ra nhằm chấm dứt xung đột và phóng thích các con tin.

Trong bối cảnh các máy bay Israel tiếp tục ném bom khu vực Khan Younis ở phía nam Dải Gaza, Sami Abu Zuhri, một quan chức cấp cao của Hamas tuyên bố với Reuters rằng, việc ông Netanyahu hôm 21/1 từ chối chấm dứt chiến dịch tấn công quân sự ở vùng đất này "đồng nghĩa không có cơ hội cho sự trở về của những người Israel bị bắt giữ làm con tin”.

thu tuong israel.jpg
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu. Ảnh: Reuters

Trong một tuyên bố trước đó, Thủ tướng Israel cho biết: “Để đổi lấy phóng thích cho các con tin của chúng tôi, Hamas yêu cầu chấm dứt xung đột, chúng tôi rút hết lực lượng khỏi Gaza, thả tất cả những kẻ giết người và hiếp dâm cũng như để Hamas nguyên vẹn. Tôi thẳng thừng bác bỏ các điều khoản đầu hàng của Hamas”.

Theo một thỏa thuận do Mỹ, Qatar và Ai Cập làm trung gian dàn xếp vào cuối tháng 11 năm ngoái, hơn 100 trong số gần 240 người bị bắt giữ làm con tin sau vụ đột kích đẫm máu của các tay súng Hamas vào lãnh thổ Israel ngày 7/10, đã được thả để đổi lấy việc phóng thích 240 tù nhân Palestine khỏi các trại giam của Israel.

Kể từ đó, ông Netanyahu đã phải đối mặt với áp lực ngày càng tăng nhằm đảm bảo tự do cho 136 con tin còn lại.

Diễn đàn Gia đình của các con tin và người mất tích ra tuyên bố yêu cầu ông Netanyahu "công bố rõ ràng rằng Tel Aviv sẽ không bỏ rơi thường dân, binh lính và những người khác bị bắt cóc trong sự cố 7/10”. Tuyên bố nêu rõ: “Chúng ta phải thúc đẩy thỏa thuận ngay bây giờ. Nếu thủ tướng quyết định hy sinh các con tin, ông ấy phải thể hiện khả năng lãnh đạo và chia sẻ trung thực quan điểm của mình với công chúng Israel”.

Người thân của các con tin cũng tiến hành biểu tình bên ngoài nơi ở của ông Netanyahu để đòi nhà lãnh đạo này phải hành động.

Ngoài vấn đề con tin, ông Netanyahu cũng có quan điểm cứng rắn hơn về vấn đề thành lập nhà nước Palestine so với trước đây, bất chấp điều đó đi ngược lại quan điểm của nước đồng minh Mỹ.

Ông Netanyahu hôm 21/1 tái khẳng định “Israel sẽ kiểm soát an ninh hoàn toàn đối với toàn bộ các vùng lãnh thổ phía tây Jordan”. Người đứng đầu Chính phủ Israel cũng kiên quyết sẽ chống lại "áp lực quốc tế và trong nước" nhằm buộc ông phải thay đổi quan điểm này.

>> 2 nỗi lo lớn của Mỹ về Israel

Ông Trump nói sẽ giải quyết xung đột Ukraine, Israel 'rất nhanh' nếu tái đắc cử

2 nỗi lo lớn của Mỹ về Israel

Doanh nghiệp chưa được đưa lao động sang Israel làm việc

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/thu-tuong-israel-bac-dieu-kien-cua-hamas-ve-cham-dut-xung-dot-2242181.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Thủ tướng Israel bác điều kiện chấm dứt xung đột của Hamas
POWERED BY ONECMS & INTECH