Thế giới

Thủ tướng Israel lần đầu lên tiếng sau cuộc tấn công vào Iran

Minh Hạnh 28/10/2024 07:25

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết, quân đội nước này đã "làm hư hại nghiêm trọng hệ thống phòng thủ của Iran" trong cuộc không kích hôm 26/10.

Thủ tướng Israel lần đầu lên tiếng sau cuộc tấn công vào Iran ảnh 1
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu phát biểu ngày 27/10. (Ảnh: Reuters)

Thủ tướng Netanyahu ngày 27/10 đã có bài phát biểu đầu tiên sau cuộc không kích của Israel nhằm vào Iran.

Ông cho biết, cuộc tấn công đã làm hư hại nghiêm trọng khả năng phòng thủ của Iran, nhưng không cung cấp thông tin chi tiết.

Thủ tướng nhắc lại, rằng Israel từng cam kết sẽ đáp trả một cách cứng rắn cuộc tấn công bằng tên lửa đạn đạo của Iran hồi đầu tháng.

"Sáng sớm 26/10, chúng tôi đã thực hiện cam kết của mình và gây thiệt hại nghiêm trọng cho năng lực phòng thủ, khả năng sản xuất tên lửa của Iran", ông Netanyahu nói. "Bất kỳ ai làm tổn hại đến chúng tôi, chúng tôi sẽ đáp trả".

Thủ tướng Israel cảm ơn Mỹ vì đã “phối hợp chặt chẽ và hỗ trợ” các cuộc tấn công vào Iran, cho biết cuộc tấn công “đã đạt được tất cả các mục tiêu”.

Các quan chức chính quyền Tổng thống Joe Biden khẳng định, Mỹ không trực tiếp tham gia cuộc tấn công nhưng đã tham vấn chặt chẽ với Israel.

Israel "đã tấn công một số trung tâm quân sự ở các tỉnh Tehran, Khuzestan và Ilam" của Iran vào sáng 26/10, hãng thông tấn nhà nước IRNA đưa tin, nói thêm rằng "cuộc tấn công đã bị ngăn chặn thành công" bởi "hệ thống phòng không tích hợp" nên chỉ gây ra "thiệt hại hạn chế" ở một số khu vực.

Cũng trong ngày 27/10, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant cho biết, Hezbollah và Hamas không còn là "lực lượng ủy nhiệm hiệu quả" của Iran sau khi quân đội Israel loại bỏ một số lãnh đạo của hai nhóm này trong những tuần gần đây.

"Ở phía nam, Hamas không còn hoạt động như một thực thể quân sự. Ở phía bắc, Hezbollah tiếp tục hứng chịu những đòn tấn công. Bộ chỉ huy của nhóm này đã bị loại bỏ, và năng lực tên lửa - rocket của nhóm này đã không còn", ông Gallant nói.

Theo Bộ trưởng Quốc phòng, một vòng đàm phán mới về con tin và lệnh ngừng bắn ở Dải Gaza đang diễn ra tại Qatar. "Chúng tôi biết rằng một số mục tiêu không thể đạt được chỉ bằng hành động quân sự. Chúng tôi có nghĩa vụ phải đưa các con tin về nhà".

Bộ trưởng Gallant và Thủ tướng Benjamin Netanyahu thường xuyên bất đồng quan điểm về các cuộc đàm phán liên quan đến số phận những con tin còn lại ở Dải Gaza.

Theo CNN

>> Iran tuyên bố sẽ trả đũa Israel, IDF tiêu diệt chỉ huy Hezbollah

Iran tuyên bố sẽ trả đũa Israel, IDF tiêu diệt chỉ huy Hezbollah

Đại giáo chủ Iran chỉ đạo thể hiện sức mạnh với Israel

Theo tienphong.vn
https://tienphong.vn/thu-tuong-israel-lan-dau-len-tieng-sau-cuoc-tan-cong-vao-iran-post1686116.tpo
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Thủ tướng Israel lần đầu lên tiếng sau cuộc tấn công vào Iran
    POWERED BY ONECMS & INTECH