Vĩ mô

Chính thức từ tháng 7/2025: Áp dụng quy định mới về chế độ ốm đau dài ngày cho người mắc bệnh ung thư

Phúc Lam 04/09/2024 17:30

Ung thư là một bệnh vô cùng nguy hiểm và ảnh hưởng đến tính mạng con người. Vì vậy, bệnh nhân ung thư sẽ được hưởng những quyền lợi và hỗ trợ từ Chính phủ và Nhà nước.

Từ ngày 1/7/2025, Luật BHXH 2024 chính thức có hiệu lực. Theo đó, người mắc bệnh ốm đau dài ngày sẽ không được nghỉ 180 ngày theo quy định cũ. Thay vào đó thời gian nghỉ sẽ được xác định theo thời gian đóng BHXH và điều kiện làm việc. Cụ thể như sau:

Đối với người lao động làm việc trong điều kiện bình thường:

- Được nghỉ 30 ngày khi đã đóng BHXH dưới 15 năm

- Được nghỉ 40 ngày khi đã đóng BHXH từ 15 năm đến dưới 30 năm

- Được nghỉ 60 ngày khi đã đóng BHXH từ 30 trở lên

Đối với người lao động làm công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc làm việc ở vùng đặc biệt khó khăn:

- Được nghỉ 40 ngày nếu đã đóng BHXH dưới 15 năm

- Được nghỉ 50 ngày khi đã đóng BHXH từ 15 năm đến dưới 30 năm

- Được nghỉ 70 ngày khi đã đóng BHXH từ 30 trở lên

Bên cạnh đó, người mắc bệnh ung thư sẽ được Nhà nước hỗ trợ một phần chi phí khám, chữa bệnh. Ung thư là một bệnh nặng, có chi phí điều trị cao nên người mắc bệnh ung thư sẽ được Nhà nước quan tâm và giúp đỡ. Mức hỗ trợ này tùy thuộc vào từng địa phương và do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định. Cụ thể:

- Bệnh nhân ung thư không có thẻ BHYT: Nhà nước hỗ trợ một phần chi phí cho người bệnh phải chi trả cho cơ sở khám, chữa bệnh BHYT từ 1 triệu đồng trở lên cho một đợt khám, chữa bệnh

- Bệnh nhân ung thư có thẻ BHYT: Nhà nước hỗ trợ một phần chi phí khám, chữa bệnh BHYT mà người bệnh phải đồng chi trả từ 100.000 đồng trở lên

Những đặc quyền dành cho bệnh nhân ung thư
Ảnh minh họa - Nguồn: Internet

Hơn nữa, người mắc bệnh ung thư có thể lấy ngay tiền BHXH 1 lần để chữa bệnh, chi trả cho viện phí. Tuy nhiên, để có được hưởng chế độ BHXH một lần, người lao động mắc bệnh ung thư cần đáp ứng những điều kiện sau: không thể kiểm soát hoặc không tự thực hiện được các hoạt động đi lại, mặc quần áo, vệ sinh cá nhân và những việc khác phục vụ cho nhu cầu sinh hoạt cá nhân hàng ngày mà cần có người theo dõi, trợ giúp và chăm sóc hoàn toàn.

Lưu ý, người mắc bệnh ung thư nhưng không thỏa mãn những yêu cầu trên sẽ không thể rút BHXH một lần. Trong trường hợp này, bệnh nhân phải chờ 1 năm kể từ khi nghỉ việc hoặc từ khi dừng đóng BHXH tự nguyện mới được rút số tiền này để điều trị bệnh.

Bên cạnh đó, mới đây, Bộ Y tế đưa ra đề xuất bệnh ung thư sẽ được hưởng BHYT 100% chi phí khám, chữa bệnh trong phạm vi và mức hưởng. Quy định này không đồng nghĩa với việc BHYT sẽ chi trả 100% chi phí mà sẽ chỉ chi trả tối đa chi phí khám, chữa bệnh trong phạm vi bảo hiểm.

Cùng với đó, Bộ Y tế cũng đề xuất đối với những bệnh chỉ có thể điều trị tại cơ sở chuyên môn tuyến cuối sẽ được chuyển trực tiếp đến cơ sở chuyên khoa mà không cần xin giấy chuyển tuyến và vẫn sẽ được hưởng 100% chi phí khám, chữa bệnh trong phạm vi bảo hiểm quy định.

Ung thư là một trong những bệnh lý nghiêm trọng nhất, có thể đe dọa đến tính mạng và gây ra những nỗi lo lớn về sức khỏe cho bệnh nhân và gia đình. Sự đối mặt với căn bệnh này không chỉ là một thử thách về mặt thể chất mà còn tạo ra gánh nặng tinh thần và tài chính khổng lồ. Để giúp bệnh nhân vượt qua giai đoạn khó khăn này một cách vững vàng hơn, những chính sách hỗ trợ từ Nhà nước và Chính phủ đóng vai trò vô cùng quan trọng.

Những chính sách này không chỉ cung cấp sự trợ giúp tài chính mà còn mang lại sự an tâm và hỗ trợ thiết thực, giúp bệnh nhân có thể tập trung vào việc điều trị và chiến đấu với căn bệnh hiểm ác này. Việc được hỗ trợ về mặt tài chính sẽ giúp giảm bớt nỗi lo về chi phí điều trị, giúp bệnh nhân và gia đình giảm bớt một phần gánh nặng, từ đó tạo điều kiện thuận lợi hơn cho quá trình hồi phục.

>>Đề xuất chi trả 100% mức hưởng BHYT đối với người mắc bệnh ung thư, đột quỵ, bệnh hiểm nghèo

BHXH một lần rút rồi có nộp lại được không?

Nghỉ bao nhiêu ngày trong tháng thì không thực hiện đóng BHXH?

Theo Kiến Thức Đầu Tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/chinh-thuc-tu-thang-72025-ap-dung-quy-dinh-moi-ve-che-do-om-dau-dai-ngay-cho-nguoi-mac-benh-ung-thu-247564.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Chính thức từ tháng 7/2025: Áp dụng quy định mới về chế độ ốm đau dài ngày cho người mắc bệnh ung thư
POWERED BY ONECMS & INTECH