Doanh nghiệp

'Thuốc đặc trị' ngăn trốn thuế thương mại điện tử

Bình Minh 27/10/2024 21:10

Kết nối, chia sẻ dữ liệu với các ngành liên quan, ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để quản lý rủi ro sẽ là "thuốc đặc trị" giúp ngành Thuế ngăn chặn hành vi trốn thuế thương mại điện tử.

Theo Tổng cục Thuế, tình trạng cá nhân, tổ chức kinh doanh thương mại điện tử trên các nền tảng mạng xã hội dùng nhiều cách để trốn thuế như không khai báo, giấu bớt doanh thu,... ngày càng diễn biến phức tạp. Điển hình như người bán hàng trên mạng xã hội hướng dẫn khách khi chuyển khoản thanh toán không ghi nội dung liên quan đến hàng hóa, mà ghi “cho vay”, “trả nợ”, “quà tặng”,... nên cơ quan quản lý rất khó kiểm soát.

Cơ quan thuế đang tích cực phối hợp với các sàn giao dịch thương mại điện tử và các cơ quan quản lý nhà nước có liên quan để làm sạch cơ sở dữ liệu lớn về người nộp thuế kinh doanh thương mại điện tử.

Livestream.jpeg
Tổng cục Thuế sẽ phối hợp với các bộ, ngành chia sẻ, kết nối dữ liệu phục vụ quản lý thuế đối với hoạt động thương mại điện tử. Ảnh: Minh Thu

Thời gian tới, Tổng cục Thuế sẽ ứng dụng AI để xử lý dữ liệu lớn, đưa ra cảnh báo đối với trường hợp có rủi ro về thuế.

Phối hợp với các ngân hàng thương mại thu thập thông tin gồm: Dữ liệu dòng tiền giao dịch qua tài khoản của tổ chức, cá nhân trong nước với các tổ chức cung cấp dịch vụ trực tuyến nước ngoài (như: Google, Facebook, Youtube, Netflix,... ); thông tin cá nhân, nội dung và số tiền giao dịch của tài khoản cá nhân có dấu hiệu hoạt động kinh doanh thương mại điện tử.

Phối hợp với các bộ, ngành chia sẻ, kết nối dữ liệu phục vụ quản lý thuế đối với hoạt động thương mại điện tử theo nhiệm vụ được giao tại Chỉ thị số 18 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh kết nối, chia sẻ dữ liệu phục vụ phát triển thương mại điện tử, chống thất thu thuế, bảo đảm an ninh tiền tệ.

Trong đó, Bộ Công an rà soát và đồng nhất cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư với cơ sở dữ liệu mã số thuế; Bộ Công Thương kết nối dữ liệu về sàn giao dịch thương mại điện tử; Bộ Thông tin và Truyền thông chia sẻ dữ liệu về các tổ chức, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực viễn thông, quảng cáo, phát thanh truyền hình; Ngân hàng Nhà nước thông tin về tài khoản thanh toán, dòng tiền.

>> Bộ Công Thương yêu cầu Temu tuân thủ pháp luật, cần thiết có thể 'chặn' ngay

Bộ Công Thương yêu cầu Temu tuân thủ pháp luật, cần thiết có thể 'chặn' ngay

Ẩn số Temu: Trị giá gần 200 tỷ USD nhưng chỉ có 150 triệu USD tài sản cố định, lượng nhân viên chỉ bằng 1/100 Amazon nhưng bành trướng không tưởng

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/thuoc-dac-tri-ngan-tron-thue-thuong-mai-dien-tu-2335308.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    'Thuốc đặc trị' ngăn trốn thuế thương mại điện tử
    POWERED BY ONECMS & INTECH