Thế giới

Thước đo lạm phát ưa thích của Fed tăng yếu nhất trong hơn 3 năm, Fed có thể sắp cắt giảm lãi suất?

Bạch Linh 28/06/2024 20:22

Báo cáo mới nhất của Bộ Thương mại Mỹ cho thấy lạm phát tính theo PCE lõi đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 3/2021. Đây là một tín hiệu đáng mừng cho Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).

Theo dữ liệu từ Bộ Thương mại Mỹ công bố tối ngày 28/6 (theo giờ Việt Nam), chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE) lõi, không bao gồm giá thực phẩm và năng lượng dễ biến động chỉ tăng 0,1% trong tháng 5 và tăng 2,6% so với cùng kỳ năm ngoái - giảm 0,2 điểm phần trăm so với mức tăng của tháng 4. Cả hai con số đều đúng như dự đoán của Dow Jones.

Mức tăng tháng 5 cũng ghi nhận lạm phát tính theo PCE lõi đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 3/2021, lần đầu tiên lạm phát vượt mức mục tiêu 2% của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) trong chu kỳ kinh tế hiện tại. Nếu bao gồm cả chi phí năng lượng và thực phẩm, PCE tổng thể đi ngang so với tháng trước và cũng tăng 2,6% so với năm trước, phù hợp với dự báo.

Thước đo lạm phát ưa thích của Fed tăng yếu nhất trong hơn 3 năm, Fed có thể sắp cắt giảm lãi suất?
Biểu đồ chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE)

Cùng với chỉ số lạm phát, báo cáo công bố hôm thứ 6 còn bao gồm dữ liệu về thu nhập và chi tiêu. Thu nhập cá nhân tăng 0,5% trong tháng, cao hơn ước tính là 0,4%. Tuy nhiên chi tiêu cá nhân của người tiêu dùng chỉ tăng 0,2%, yếu hơn dự báo là 0,3%.

Trong khi công chúng theo dõi sát sao chỉ số giá tiêu dùng CPI của Bộ Lao động thì Fed lại thích phân tích PCE lõi hơn. CPI chủ yếu xem xét chi phí hàng hóa, dịch vụ, trong khi PCE tập trung vào thứ mọi người đang thực sự chi tiêu, điều chỉnh hành vi của người tiêu dùng khi giá cả biến động.

Giá cả được kiểm soát trong tháng 5 nhờ giá hàng hóa giảm 0,4% và năng lượng giảm 2,1%, bù đắp cho mức tăng 0,2% của dịch vụ và mức tăng 0,1% đối với thực phẩm.

Tuy nhiên, giá nhà đất tiếp tục tăng - thêm 0,4% trong tháng 5 - lần tăng thứ tư liên tiếp. Các chi phí liên quan đến nhà ở có phần khó khăn hơn những gì các quan chức Fed dự đoán và khiến Ngân hàng Trung ương không thể giảm lãi suất như dự kiến ​​trong năm nay.

Sau báo cáo, hợp đồng tương lai gắn với các chỉ số chứng khoán chính của Mỹ nhích nhẹ trong khi lợi suất trái phiếu Kho bạc giảm.

Các nhà đầu tư đang phải giảm bớt kỳ vọng về những đợt cắt giảm lãi suất trong năm nay. Trong khi các nhà giao dịch trước đó đã mong đợi năm 2024 sẽ có ít nhất 6 lần cắt giảm lãi suất thì họ hiện ước tính chỉ có hai lần, bắt đầu từ tháng 9.

Seema Shah, Chiến lược gia trưởng toàn cầu tại công ty đầu tư Principal Asset Management cho biết: “Việc không có bất ngờ nào về dữ liệu PCE hôm nay là một điều nhẹ nhõm cho Fed. Tuy nhiên, con đường chính sách vẫn chưa chắc chắn. Lạm phát cần hạ nhiệt hơn nữa, lý tưởng nhất là thị trường lao động cũng song song dịu bớt - đó là những điều cần thiết để mở đường cho đợt cắt giảm lãi suất đầu tiên vào tháng 9".

Fed đặt mục tiêu lạm phát 2% và bắt đầu tăng lãi suất vào tháng 3/2022. Ngân hàng Trung ương tăng lãi suất lần cuối vào tháng 7/2023 sau khi đưa lãi suất lên phạm vi 5,25%-5,5%, mức cao nhất trong khoảng 23 năm.

Dữ liệu kinh tế gần đây vẽ nên bức tranh về một nền kinh tế đã chống chọi được với chính sách thắt chặt tiền tệ mạnh mẽ của Fed. Theo Fed Atlanta, tổng sản phẩm quốc nội đã tăng với tốc độ 1,4% hàng năm trong quý đầu tiên và đang trên đà tăng 2,7% trong quý II.

Gần đây đã có một số vết nứt nhỏ trên thị trường lao động, với số đơn xin trợ cấp thất nghiệp liên tục đạt mức cao nhất kể từ tháng 11/2021. Tuy nhiên, tỷ lệ thất nghiệp vẫn duy trì ở mức 4%.

Theo CNBC

>> Quan chức nhấn mạnh 2 ‘chìa khóa’ then chốt khiến Fed có thể thay đổi chính sách lãi suất ngay lập tức vào cuối năm nay

Không phải tháng 7, chuyên gia tiết lộ đây mới là thời điểm Fed có thể cắt giảm lãi suất

Quan chức Fed ủng hộ động thái tăng lãi suất

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/thuoc-do-lam-phat-ua-thich-cua-fed-tang-yeu-nhat-trong-hon-3-nam-fed-co-the-sap-cat-giam-lai-suat-240408.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Thước đo lạm phát ưa thích của Fed tăng yếu nhất trong hơn 3 năm, Fed có thể sắp cắt giảm lãi suất?
POWERED BY ONECMS & INTECH