Thương vụ chuyển nhượng giá trị 'nghìn tỷ' đánh dấu sự hợp tác của Xuân Thiện Group và Bitexco

14-05-2024 15:08|Mai Chi

Vụ chuyển nhượng liên quan tới một thành viên quan trọng trong hệ sinh thái của Xuân Thiện Group.

Theo thông tin từ Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp, CTCP Xuân Thiện Yên Bái đã bổ nhiệm ông Nguyễn Ngọc Thanh (sinh năm 1979) làm Tổng giám đốc kiêm người đại diện theo pháp luật, thay thế cho ông Mai Xuân Hương. Đây là lần đầu tiên Xuân Thiện Yên Bái thay đổi vị trí tổng giám đốc kể từ năm 2016.

Ông Mai Xuân Hương (sinh năm 1978) là một trong những lãnh đạo quan trọng của hệ sinh thái Xuân Thiện khi đứng tên tại loạt doanh nghiệp khác nhau như Công ty TNHH Xuân Thiện Đắk Lắk, Công ty TNHH Xuân Thiện Sơn La, CTCP Năng lượng Cư Kuin, CTCP Ea Súp 1…

Ông Nguyễn Ngọc Thanh hiện cũng là Giám đốc của CTCP Thủy điện Văn Chấn, chủ sở hữu nhà máy thủy điện Văn Chấn có công suất 57 MW tại Suối Quyền, huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái. Thủy điện Văn Chấn là một thành viên trong mảng năng lượng của Tập đoàn Bitexco.

CTCP Xuân Thiện Yên Bái, được thành lập vào năm 2011, là chủ đầu tư của nhiều nhà máy thủy điện lớn tại Yên Bái như Thủy điện Khao Mang (30MW), Khao Mang Thượng (24,5MW) và Thác Cá 1 (27MW).

Thương vụ chuyển nhượng giá trị 'nghìn tỷ' đánh dấu sự hợp tác của Xuân Thiện Group và Bitexco
Nhà máy thủy điện Khao Mang Thượng

>> FPT nhập khẩu 'cỗ máy AI mạnh nhất' về nước, bước đầu hiện thực hóa dự án hợp tác chiến lược với NVIDIA

Trong giai đoạn đầu thành lập, ông Nguyễn Văn Thiện - Chủ tịch Tập đoàn Xuân Thiện, sở hữu gần 99% vốn điều lệ của công ty. Ông Nguyễn Văn Thiện là con trai của doanh nhân Nguyễn Xuân Thành và anh trai của ông Nguyễn Đức Thiện, Chủ tịch LPBank.

Thời điểm đầu năm 2024, Xuân Thiện Yên Bái đã giảm vốn điều lệ từ 2.800 tỷ đồng xuống còn 828,2 tỷ đồng. Tuy nhiên, đến tháng 4/2024, công ty này lại tăng vốn lên 1.084 tỷ đồng.

Vào tháng 3/2024, tại thời điểm Xuân Thiện Yên Bái có vốn điều lệ 2.800 tỷ đồng, CTCP Tư vấn Đầu tư DTH Quốc Tế - một pháp nhân trong hệ sinh thái Xuân Thiện - trở thành cổ đông lớn nhất với 2.000 tỷ đồng vốn góp, chiếm 71,428% vốn điều lệ. Ông Mai Xuân Hương nắm giữ 0,286% vốn, còn ông Nguyễn Đức Toàn nắm 28,28% vốn còn lại.

Tính đến ngày 15/4/2024, một thành viên của Tập đoàn Bitexco đã sở hữu ít nhất 67,8 triệu cổ phần phổ thông của Xuân Thiện Yên Bái, tương đương phần vốn góp 678 tỷ đồng. Số cổ phần này sau đó được thế chấp tại Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt (LPBank) chi nhánh Tràng Tiền.

Về kết quả kinh doanh, trong năm 2023, Xuân Thiện Yên Bái báo lỗ sau thuế 26 tỷ đồng, kém xa khoản lãi 160 tỷ đồng của cùng kỳ năm 2022. Vào tháng 5/2023, công ty đã tất toán toàn bộ 494 tỷ đồng trái phiếu đang lưu hành của mã XTYENBAI-BOND2017.

Vào tháng 5/2023, công ty đã tất toán toàn bộ 494 tỷ đồng trái phiếu đang lưu hành của mã XTYENBAI-BOND2017.

Đây không phải là thương vụ M&A duy nhất được Bitexco và Xuân Thiện Group thực hiện trong thời gian gần đây. Vào tháng 2/2024, CTCP Thủy điện Văn Chấn đã nhận chuyển nhượng phần vốn góp 2.059,8 tỷ đồng, tương đương 99,99% vốn điều lệ của Công ty TNHH Xuân Thiện Hà Giang từ vợ chồng ông Nguyễn Văn Thiện - Chủ tịch HĐQT Xuân Thiện Group.

Xuân Thiện Hà Giang cũng là một thành viên quan trọng trong hệ sinh thái Xuân Thiện, khi là chủ của Nhà máy Thủy điện Sông Lô 5 và Nhà máy Thủy điện Sông Lô 6 (60MW) ở tỉnh Hà Giang.

Các thương các thương vụ trên có thể khiến quy mô mảng năng lượng của Xuân Thiện thu hẹp lại nhưng cũng thu về nguồn lực kinh doanh lớn cho Xuân Thiện Group.

>> Nhà phân phối bất ngờ dừng hợp tác với BYD Việt Nam, kế hoạch ra mắt loạt ô tô điện vào tháng 6 liệu có 'phá sản'?

An Phát Holdings hợp tác với SKC xây dựng nhà máy sản xuất PBAT tại Hải Phòng

Nhà phân phối bất ngờ dừng hợp tác với BYD Việt Nam, kế hoạch ra mắt loạt ô tô điện vào tháng 6 liệu có 'phá sản'?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/thuong-vu-chuyen-nhuong-gia-tri-nghin-ty-danh-dau-su-hop-tac-cua-xuan-thien-group-va-bitexco-234720.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Thương vụ chuyển nhượng giá trị 'nghìn tỷ' đánh dấu sự hợp tác của Xuân Thiện Group và Bitexco
POWERED BY ONECMS & INTECH