'Thuyền trưởng' của ngân hàng lớn nhất nước Mỹ 'bỏ túi' 36 triệu USD trong năm 2023

19-01-2024 13:56|Phương Nhi

Được biết, Jamie Dimon thường xuyên là một trong những CEO ngân hàng được trả lương cao nhất ở Mỹ.

Theo Bloomberg, ngân hàng JPMorgan Chase đã tăng lương cho CEO Jamie Dimon lên 36 triệu USD vào năm 2023, một năm mà ngân hàng này đạt được lợi nhuận cao nhất lịch sử ngành ngân hàng Mỹ với gần 50 tỷ USD và bỏ xa các đối thủ.

Trong gói thù lao 36 triệu USD mà ông Dimon nhận được có khoản lương cơ bản 1,5 triệu USD và khoản thưởng 34,5 triệu USD dựa trên hiệu suất công việc. Năm 2022, Dimon chỉ nhận được 34,5 triệu USD.

“Gói lương thưởng năm 2023 phản ánh kết quả điều hành của ông Dimon tại ngân hàng, với sự tăng trưởng diễn ra tại tất cả các mảng kinh doanh mà ngân hàng đang dẫn đầu thị trường, lợi nhuận kỷ lục và một bảng cân đối kế toán khoẻ mạnh”, một báo cáo của JPMorgan Chase gửi cơ quan chức năng Mỹ ngày 18/1 viết.

'Thuyền trưởng' của ngân hàng lớn nhất nước Mỹ 'bỏ túi' 36 triệu USD trong năm 2023
CEO Jamie Dimon

JPMorgan đã thu về 49,6 tỷ USD vào năm ngoái nhờ việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ tăng lãi suất và việc mua lại ngân hàng First Republic trong một cuộc đấu giá do Chính phủ chỉ đạo. Cổ phiếu JPMorgan tăng 27% trong năm, vượt trội so với tất cả các đối thủ lớn.

Điều đó hiện đang được chuyển đổi thành mức tăng lương 5% đối với ban lãnh đạo đứng đầu ngân hàng. Trong đó, Chủ tịch Daniel Pinto hưởng mức lương 30 triệu USD. Hai bà Jennifer Piepszak và Marianne Lake, đồng trưởng bộ phận ngân hàng tiêu dùng và được xem là những ứng cử viên hàng đầu để thay thế ông Dimon một khi ông rời khỏi cương vị CEO, cùng được trả 18,5 triệu USD mỗi người.

Tỷ phú Dimon đã đảm nhiệm vai trò này trong suốt 18 năm - một nhiệm kỳ dài hơn bất kỳ CEO của ngân hàng lớn nào khác. Do đó, ông thường xuyên là một trong những CEO ngân hàng được trả lương cao nhất ở Mỹ. Theo ước tính của tạp chí Forbes, ông là chủ nhân của khối tài sản ròng khoảng 1,9 tỷ USD, chủ yếu là cổ phiếu JPMorgan Chase.

Trong suốt khoảng 2 thập kỷ, Dimon không hề bán ra một cổ phiếu JPMorgan Chase nào. Tuy nhiên vào năm ngoái, ông tiết lộ ý định bán một lượng lớn cổ phiếu nhằm mục đích đa dạng hóa nguồn tài chính cá nhân và lập kế hoạch thuế.

Có những thời điểm, mức thù lao của ông Dimon là một vấn đề gây tranh cãi đối với cổ đông JPMorgan Chase. Cách đây 2 năm, nhà đầu tư đã từ chối khoản thưởng đặc biệt một lần trị giá khoảng 50 triệu USD mà nhà băng này cân nhắc dành cho vị CEO. Ngay trong lần bỏ phiếu đầu tiên tại cuộc họp cổ đông năm 2022, nhà đầu tư đã bác bỏ kế hoạch thưởng này.

“Tôi không thể làm công việc này mãi mãi, tôi biết điều đó, nhưng cường độ làm việc của tôi vẫn như cũ", Dimon cho hay vào năm ngoái. “Nếu không còn duy trì được cường độ như vậy, tôi nghĩ đó chính là lúc tôi nên rời đi".

>> ‘Napoleon của Phố Wall’ chiếm gần 1/5 tổng lợi nhuận toàn ngành ngân hàng Mỹ

JPMorgan cảnh báo nợ quốc gia 34 nghìn tỷ USD là tình trạng 'ếch sôi' đối với nền kinh tế Mỹ

Chiến lược gia JPMorgan: Nhà đầu tư nên ưu tiên tiền mặt thay vì cổ phiếu vì lý do này

Bất chấp sóng ngầm sa thải nhân viên, ông lớn JPMorgan vẫn ngoài cuộc

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/thuyen-truong-cua-ngan-hang-lon-nhat-nuoc-my-bo-tui-36-trieu-usd-trong-nam-2023-220530.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
'Thuyền trưởng' của ngân hàng lớn nhất nước Mỹ 'bỏ túi' 36 triệu USD trong năm 2023
POWERED BY ONECMS & INTECH