Tiềm năng bất động sản Tây Nam Bộ: Lộ diện ‘điểm sáng’ cho các nhà đầu tư
Tây Nam Bộ được đánh giá là khu vực thị trường bất động sản “hiền hòa” nhất cả nước, mở ra cơ hội cho các nhà đầu tư.
Tiềm năng bất động sản Tây Nam Bộ
Khu vực Tây Nam Bộ đang nổi lên như một điểm sáng mới trên bản đồ bất động sản nhờ vào làn sóng đầu tư hạ tầng giao thông quy mô lớn và nền tảng phát triển kinh tế - xã hội bền vững. Với hàng loạt tuyến cao tốc trọng điểm như TP. HCM – Cần Thơ – Cà Mau, Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng được đẩy nhanh tiến độ, khu vực này đang dần rút ngắn khoảng cách kết nối nội vùng và liên vùng, mở ra không gian phát triển mới cho thị trường bất động sản.

Số liệu từ các tổ chức nghiên cứu cho thấy, chỉ riêng năm 2024, khu vực Tây Nam Bộ đã ghi nhận hơn 8.200 sản phẩm bất động sản mở bán, với tỷ lệ hấp thụ đạt 2.775 căn/nền – tăng 70% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, phân khúc căn hộ tại các đô thị lớn như Cần Thơ, Long An đang ghi nhận sự tăng giá đều đặn sau mỗi đợt chào bán, trong khi đất nền và nhà phố cũng bắt đầu phục hồi nhờ nhu cầu ở thực và đầu tư dài hạn.
Đặc biệt, thị trường đang vận hành ở mức giá trị thực, không còn những đợt sốt ảo như giai đoạn 2019–2022. Điều này mang đến môi trường đầu tư ổn định, minh bạch và phù hợp cho các nhà đầu tư trung – dài hạn. Bên cạnh đó, quỹ đất dồi dào, giá còn "mềm" so với TP. HCM và các tỉnh Đông Nam Bộ, cùng tốc độ đô thị hóa ngày càng mạnh mẽ, chính là những yếu tố then chốt tạo nên sức bật lớn cho bất động sản Tây Nam Bộ trong thời gian tới.
"Điểm sáng" cho nhà đầu tư bất động sản tại khu vực Tây Nam Bộ
Tại sự kiện Showday: "Nam tiến – Đầu tư bất động sản dòng tiền 2025" do Đất Xanh Miền Bắc tổ chức, ông Dương Quốc Thủy – Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP. Cần Thơ, Tổng Giám đốc Cara Group – đã có những chia sẻ mang tính tổng quan về thị trường bất động sản khu vực Tây Nam Bộ, đặc biệt nhấn mạnh tiềm năng của TP. Cần Thơ trong giai đoạn sắp tới.
Theo ông Thủy, động lực quan trọng nhất đưa bất động sản miền Tây "cất cánh" chính là sự bứt phá của hạ tầng giao thông trong khu vực. Riêng TP. Cần Thơ hiện đang nổi lên như một trung tâm động lực mới, không chỉ là thành phố trực thuộc Trung ương mà còn sở hữu hệ thống giao thông ngày càng hoàn thiện và hiện đại, kết nối hiệu quả với các tỉnh trong vùng và TP. HCM.

Hàng loạt dự án hạ tầng trọng điểm đang được triển khai tại đây như đường Vành đai phía Tây, cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng, cao tốc Cần Thơ – Cà Mau, cùng các tuyến đường tỉnh 917, 918, 921 được nâng cấp mở rộng đã và đang giúp TP. Cần Thơ mở rộng không gian đô thị, nâng cao năng lực giao thông đối ngoại và nội thành. Đặc biệt, tuyến đường sắt TP. HCM – Cần Thơ, dự kiến khởi công trước năm 2030, sẽ là bước đột phá trong kết nối vùng và phát triển logistics.
"Cần Thơ gần như không có các đợt sốt đất bất thường. Thị trường phát triển ổn định với biên độ tăng giá đều đặn từ 10–15% mỗi năm. Đây là một ngưỡng tăng hợp lý, lành mạnh và bền vững", ông Thủy nhận định. Ông cũng cho biết, mặt bằng giá bất động sản tại Cần Thơ hiện chỉ bằng khoảng 50% so với TP. HCM, trong khi hạ tầng ngày càng được đầu tư đồng bộ, tạo ra dư địa rất lớn cho các nhà đầu tư đang tìm kiếm thị trường an toàn, tiềm năng sinh lời dài hạn.
Bên cạnh yếu tố kinh tế và hạ tầng, ông Thủy đánh giá TP. Cần Thơ còn hội tụ đầy đủ điều kiện sống lý tưởng nhờ tốc độ đô thị hóa nhanh, tiện ích hiện đại song vẫn giữ được bản sắc địa phương và môi trường sinh thái trong lành. Các mô hình du lịch sinh thái, nông nghiệp trải nghiệm đang trở thành thế mạnh riêng biệt của Cần Thơ, đồng thời mở rộng biên độ phát triển cho thị trường bất động sản nghỉ dưỡng và nhà vườn.
Cần Thơ là một thành phố năng động, có chiều sâu phát triển và hiện đang định vị lại vai trò đầu tàu của khu vực Tây Nam Bộ. Với hạ tầng được đầu tư bài bản và mặt bằng giá còn "mềm", nơi đây hoàn toàn xứng đáng là điểm đến chiến lược cho dòng tiền đầu tư bất động sản trong năm 2025 và những năm tiếp theo.
>> Đất nền bước vào 'sóng' tăng giá mới, khu vực nào đang được nhà đầu tư 'săn đón' nhất?
Bộ Xây dựng phản hồi về kiến nghị kết nối đường sắt tốc độ cao gần 10 tỷ USD tới TP. Cần Thơ
Khu công nghiệp lớn nhất Cần Thơ chưa hoạt động đã có bước tiến ‘thần tốc’