Tiêm vaccine khác với tiêm thuốc chữa bệnh

04-08-2021 14:22|Đỗ Hòa

Tôi trước nay ủng hộ tiêm vaccine để chống dịch. Tôi đã từng phát biểu rằng VN cần phải tự chủ về vaccine vì chống CoVid-19 rất có khả năng là việc lâu dài.

Tuy nhiên, tôi cho rằng chích vaccine là việc rất hệ trọng. Vì chích vaccine ngừa bệnh không đơn giản như chích một liều thuốc chữa bệnh.

Chích thuốc chữa bệnh, nếu có gì sai thì chỉ một người lãnh hậu quả. Còn chích vaccine chống dịch là chích đại trà, nên nếu có gì sai, thì phải trả giá bằng thế hệ. Cụ thể là 1,2 hoặc thậm chí 3 thế hệ, nếu chích cả cho trẻ con.

Đây là lý do vì sao mà ở các nước người ta có thể linh hoạt, đốt ngắn giai đoạn để chích trước cho thế hệ lớn tuổi. Riêng trẻ con thì họ rất thận trọng, chỉ cho phép chích vaccine cho trẻ con sau khi vaccine đã được kiểm nghiệm đầy đủ, đã test đủ lâu để đảm bảo không để lại hệ quả gì.

Vậy cẩn trọng với vaccine là không bao giờ thừa, nhất là đối với vaccine từ nơi xưa nay thường không thật lòng với mình, mà luôn muốn thôn tính đất đai, lãnh thổ của mình.

Chúng ta tin tưởng vào trình độ chuyên môn và ý thức trách nhiệm của các chuyên gia y tế quốc gia. Nhưng việc kiểm định chất lượng vaccine cần phải được thực hiện một cách khách quan và minh bạch, để tránh tình trạng tiêu cực, có sự tác động từ bên ngoài, cả vì lý do thương mại lẫn chính trị.

Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/tiem-vaccine-khac-voi-tiem-thuoc-chua-benh-126735.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Tiêm vaccine khác với tiêm thuốc chữa bệnh
POWERED BY ONECMS & INTECH