Xã hội

Tiến hành khai quật, chuyên gia phát hiện hóa thạch gỗ lâu đời nhất từ trước đến nay tại nước gần Việt Nam

Vĩ Hạ 09/10/2024 14:24

Ngoài mẫu hóa thạch gỗ nói trên, các chuyên gia còn phát hiện những mẫu hóa thạch sinh vật biển ở khu vực khai quật.

Một nhóm chuyên gia thuộc Bộ Môi trường Campuchia vừa xác nhận phát hiện mẫu hóa thạch gỗ có niên đại từ 250 đến 300 triệu năm tại Khu bảo tồn núi Phnom Kang Va, gần thành phố Serei Sophorn, tỉnh Banteay Meanchey. Đây là mẫu hóa thạch gỗ cổ nhất từng được phát hiện ở Campuchia.

Theo ông Lim Vannachan, Trưởng nhóm nghiên cứu và Cục trưởng Cục Di sản Văn hóa thuộc Tổng cục Cộng đồng địa phương, Bộ Môi trường Campuchia, ngoài mẫu hóa thạch gỗ quan trọng này, các chuyên gia còn tìm thấy những mẫu hóa thạch sinh vật biển tại cùng khu vực khai quật.

Điều này cho thấy, hàng triệu năm trước, khu vực này có thể từng là một hòn đảo, thuộc Kỷ Nhị Điệp (Permi), giai đoạn cuối của Đại Cổ Sinh (Paleozoic), cách đây khoảng 300 triệu năm.

khai quat
Hóa thạch gỗ được phát hiện ở Campuchia. Ảnh: Bộ môi trường CPC

Trước đây, các chuyên gia đã phát hiện 14 mẫu hóa thạch gỗ tại nhiều tỉnh khác nhau của Campuchia như Ratanakiri, Stung Treng, Preah Vihear, Koh Kong, Banteay Meanchey...

Năm 2022, một nhóm chuyên gia Campuchia và quốc tế cũng đã khai quật được những mẫu hóa thạch khủng long đầu tiên, tại Khu bảo tồn Koh Por ở tỉnh Koh Kong. Những mẫu hóa thạch này được cho là thuộc về nhóm khủng long khổng lồ cổ dài (Sauropod).

Việc khai quật và nghiên cứu các hóa thạch này nằm trong chiến lược bảo vệ môi trường của Campuchia, hướng đến phát triển xanh, sạch và bền vững, đồng thời bảo tồn tài nguyên thiên nhiên và phục vụ cho các nghiên cứu khoa học.

Campuchia được mệnh danh là đất nước chùa tháp, nằm ở Tây Nam bán đảo Đông Dương và có biên giới chung với Việt Nam, Lào, Thái Lan. Quốc gia này có diện tích hơn 181.000km², tương đương khoảng một nửa diện tích Việt Nam.

Campuchia nổi tiếng với nhiều ngôi đền cổ kính, tiêu biểu là Quần thể di tích Angkor Wat và Angkor Thom. Thủ đô Phnom Penh cũng là điểm đến hấp dẫn du khách, với các công trình kiến trúc nổi bật như Hoàng cung, chùa Bạc...

Biển Hồ tại Campuchia là hồ nước ngọt lớn nhất Đông Nam Á và đã được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) công nhận là Khu dự trữ sinh quyển thế giới.

>> Hơn 50 bộ xương Viking được khai quật tại khu mộ cổ lớn

Hơn 50 bộ xương Viking được khai quật tại khu mộ cổ lớn

Phong tỏa cả khu vực đào cát do nông dân phát hiện vật lạ dài 369m, đội điều tra khai quật quy mô lớn, 'báu vật' hơn 10.000 năm tuổi lộ diện

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/tien-hanh-khai-quat-chuyen-gia-phat-hien-hoa-thach-go-lau-doi-nhat-tu-truoc-den-nay-tai-nuoc-gan-viet-nam-d135567.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Tiến hành khai quật, chuyên gia phát hiện hóa thạch gỗ lâu đời nhất từ trước đến nay tại nước gần Việt Nam
POWERED BY ONECMS & INTECH