Xã hội

Tiến sĩ Mỹ chỉ đích danh loại hạt có ở Việt Nam là 'insulin' hạ đường huyết hiệu quả, ngăn nguy cơ ung thư, giảm mỡ máu

Đại Dương 15/09/2024 10:46

Loại hạt này được xem là nguồn cung cấp dinh dưỡng, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Tiến sĩ người Mỹ Anthony Youn - một bác sĩ, chuyên gia trong lĩnh vực phẫu thuật nổi tiếng với hơn 5 triệu người theo dõi trên YouTube, đã chia sẻ những lời khuyên quý báu về cách điều chỉnh chế độ ăn uống để giúp bạn sống lâu hơn. Những lời khuyên của ông dựa trên các nghiên cứu khoa học đã được chứng minh, giúp người đọc dễ dàng áp dụng vào cuộc sống hàng ngày để cải thiện sức khỏe và tuổi thọ.

Tiến sĩ Anthony Youn đặc biệt khuyến khích việc ăn nhiều các loại đậu, đặc biệt là đậu lăng vì chúng mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Đây là một loại hạt nhỏ bé nhưng chứa đựng nguồn dinh dưỡng khổng lồ, đang ngày càng được ưa chuộng tại Việt Nam. Theo ông, đậu lăng và các loại cây họ đậu có thể giảm nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường, giảm mức cholesterol, hỗ trợ kiểm soát cân nặng và bảo vệ sức khỏe tim mạch, ngăn ngừa ung thư.

Đậu lăng được xem là nguồn cung cấp dinh dưỡng, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Ảnh: Internet

Đậu lăng được xem là nguồn cung cấp dinh dưỡng, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Ảnh: Internet

Kiểm soát lượng đường trong máu

Theo nghiên cứu từ Đại học Cambridge, đậu lăng, tương tự như các loại đậu khác, có chỉ số đường huyết thấp, nghĩa là nó không gây tăng đột ngột lượng đường trong máu sau khi ăn. Một nghiên cứu đăng trên Tạp chí Dinh dưỡng vào năm 2022 cũng đã khẳng định lợi ích này. Cụ thể, nghiên cứu phát hiện rằng việc tiêu thụ 110g đậu lăng có thể giảm lượng đường trong máu đến 20% trong vòng 4 tiếng sau khi ăn, điều này đặc biệt hữu ích cho những người cần kiểm soát đường huyết.

Đậu lăng cũng chứa nhiều chất dinh dưỡng quan trọng như chất xơ, vitamin B9, vitamin B1, đồng, mangan và protein. Những chất này có lợi cho việc giảm lượng đường trong máu cũng như giúp ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Có thể ngăn ngừa bệnh ung thư

Đậu lăng cũng là một nguồn cung cấp selen tốt, đây là một khoáng chất quan trọng giúp giảm tốc độ phát triển của khối u và cải thiện phản ứng miễn dịch của cơ thể, theo Thư viện Y khoa Quốc gia Mỹ.

Viện Y tế Quốc gia Mỹ cũng đã chỉ ra rằng selen có thể góp phần giảm tỷ lệ mắc các loại ung thư như ung thư đại trực tràng, tuyến tiền liệt, phổi, bàng quang, da, thực quản và dạ dày. Ngoài ra, các chất chống oxy hóa có trong đậu lăng giúp ngăn ngừa tổn thương tế bào do các gốc tự do gây ra, bảo vệ cơ thể khỏi quá trình lão hóa và nguy cơ phát triển ung thư.

Đậu lăng là một loại hạt nhỏ bé nhưng chứa đựng nguồn dinh dưỡng khổng lồ. Ảnh: Internet

Đậu lăng là một loại hạt nhỏ bé nhưng chứa đựng nguồn dinh dưỡng khổng lồ. Ảnh: Internet

Hạ huyết áp

Đậu lăng còn chứa các khoáng chất có lợi như kali và canxi, được biết đến với khả năng hỗ trợ hạ huyết áp. Theo Viện Y tế Quốc gia Mỹ, đậu lăng là một trong những lựa chọn tốt nhất nếu muốn bổ sung kali cho cơ thể.

Theo tờ Healthline, kali, canxi và magie có trong đậu lăng có khả năng giúp giảm huyết áp một cách tự nhiên. Viện Tim Phổi và Máu Quốc gia (NHLBI) cũng khuyến nghị thêm đậu lăng vào chế độ ăn uống hàng ngày để hỗ trợ giảm huyết áp, đặc biệt đối với những người đang gặp vấn đề về huyết áp cao.

Giảm mỡ máu, ngăn ngừa bệnh tim

Đậu lăng rất giàu chất xơ và theo Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ (AHA), việc tăng cường chất xơ trong chế độ ăn có thể giúp giảm cholesterol toàn phần cũng như lipoprotein mật độ thấp (LDL), từ đó làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ.

Bổ sung đậu lăng vào chế độ ăn uống có thể giúp duy trì sức khỏe tim mạch tốt hơn. Ảnh: Internet

Bổ sung đậu lăng vào chế độ ăn uống có thể giúp duy trì sức khỏe tim mạch tốt hơn. Ảnh: Internet

Ngoài ra, đậu lăng chứa nhiều folate và magie, cả hai đều có lợi cho sức khỏe tim mạch. Folate giúp hạ thấp mức homocysteine, một yếu tố nguy cơ nghiêm trọng đối với bệnh tim, trong khi magie hỗ trợ tăng cường lưu lượng máu, oxy và cung cấp chất dinh dưỡng cho cơ thể. Mức magie thấp có liên quan trực tiếp đến bệnh tim, do đó việc bổ sung đậu lăng vào chế độ ăn uống có thể giúp duy trì sức khỏe tim mạch tốt hơn.

>> Loại quả rẻ bậc nhất Việt Nam có thể chặn tế bào ung thư di căn, được ví như 'insulin' giảm đến 60% mức đường huyết

Tiến sĩ Anh chỉ đích danh loại quả có ở Việt Nam là 'thuốc' hạ đường huyết tự nhiên, giúp chống ung thư hiệu quả

Tìm ra phương pháp đột phá từ DNA nhân tạo giúp tiêu diệt tế bào ung thư hiệu quả

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/tien-si-my-chi-dich-danh-loai-hat-co-o-viet-nam-la-insulin-ha-duong-huyet-hieu-qua-ngan-nguy-co-ung-thu-giam-mo-mau-d133140.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
abc
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Tiến sĩ Mỹ chỉ đích danh loại hạt có ở Việt Nam là 'insulin' hạ đường huyết hiệu quả, ngăn nguy cơ ung thư, giảm mỡ máu
POWERED BY ONECMS & INTECH