Thế giới

Tiếp tục 'đi trước' Fed, nền kinh tế thuộc G7 quyết định cắt giảm lãi suất lần thứ 2 liên tiếp

Đào Doãn 25/07/2024 14:46

Lần cắt giảm lãi suất thứ hai này của Ngân hàng Trung ương Canada có thể sẽ được cảm nhận rõ ràng bởi những người dân đang gánh khoản nợ với lãi suất thay đổi, bao gồm một số khoản thế chấp và hạn mức tín dụng thế chấp nhà ở.

Mới đây, Ngân hàng Trung ương Canada (BoC) thông báo cắt giảm lãi suất lần thứ hai liên tiếp, xuống còn 4,5%. Được biết, việc cắt giảm lãi suất này đã được nhiều nhà kinh tế dự đoán từ trước sau khi lạm phát tháng 6 hạ nhiệt.

Tiếp tục 'đi trước' Fed, nền kinh tế thuộc G7 quyết định cắt giảm lãi suất lần thứ 2 liên tiếp - ảnh 1
Ngân hàng Trung ương Canada (BoC) đã cắt giảm lãi suất lần thứ hai liên tiếp, xuống còn 4,5%

Thống đốc Tiff Macklem nhận định rằng tăng trưởng kinh tế ở Canada đã mạnh lên, tuy nhiên vẫn còn yếu so với tốc độ tăng trưởng dân số. Chi tiêu hộ gia đình cũng ở mức thấp.

Ngoài ra, ông cũng nhấn mạnh nếu lạm phát tiếp tục giảm bớt như dự báo thì kỳ vọng lãi suất cơ bản tiếp tục giảm là điều hợp lý. Earl Davis, chuyên gia tại BMO Global Asset Management cũng nói: “Không có gì đáng ngạc nhiên vì lạm phát đang giảm”.

Theo đó, lần cắt giảm lãi suất thứ hai này có thể sẽ được cảm nhận rõ ràng bởi những người Canada đang gánh khoản nợ với lãi suất thay đổi, bao gồm một số khoản thế chấp và hạn mức tín dụng thế chấp nhà ở.

Ngân hàng Trung ương Canada đã bắt đầu chu kỳ tăng lãi suất một cách mạnh mẽ từ tháng 4 năm 2022 để kiềm chế lạm phát cao dai dẳng.

Tiếp tục 'đi trước' Fed, nền kinh tế thuộc G7 quyết định cắt giảm lãi suất lần thứ 2 liên tiếp - ảnh 2
Lãi suất Canada

Bình luận về quyết định của BoC, Giám đốc kinh tế cao cấp Randall Bartlett của Desjardins chi nhánh Quebec cho biết mặc dù NHTW không đưa ra chỉ báo cụ thể, nhưng các nhà hoạch định chính sách đang dự đoán sẽ phải có thêm một đợt cắt giảm lãi suất nữa vào tháng 9. Được biết, cuộc họp tiếp theo của Ngân hàng sẽ vào ngày 4/9.

Tham khảo CBS News

>> Canada xây dựng ‘máy hút bụi’ lớn nhất thế giới có thể triệt tiêu hơn 100.000 tấn CO2, sản xuất 3.600 tấn hydro xanh/năm

'Gió đổi chiều': Hàng loạt Ngân hàng Trung ương sẽ đảo ngược chính sách lãi suất trong năm 2024

Cháy rừng ở Canada làm hàng nghìn người phải sơ tán, khói đen bao phủ biên giới nước Mỹ

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/tiep-tuc-di-truoc-fed-nen-kinh-te-thuoc-g7-quyet-dinh-cat-giam-lai-suat-lan-thu-2-lien-tiep-124543.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Tiếp tục 'đi trước' Fed, nền kinh tế thuộc G7 quyết định cắt giảm lãi suất lần thứ 2 liên tiếp
POWERED BY ONECMS & INTECH