Thế giới

Canada xây dựng ‘máy hút bụi’ lớn nhất thế giới có thể triệt tiêu hơn 100.000 tấn CO2, sản xuất 3.600 tấn hydro xanh/năm

Quỳnh Vân 01/07/2024 - 21:06

Mục tiêu của nhà máy là khuếch đại khả năng hấp thụ carbon của đại dương và góp phần giảm thiểu lượng khí thải CO2 trong khí quyển.

Interesting Engineering đưa tin, nhà máy loại bỏ trực tiếp carbon (CDR) lớn nhất thế giới - có thể triệt tiêu hơn 100.000 tấn carbon dioxide (CO2) hàng năm - đang được xây dựng tại Quebec, Canada.

Equatic - công ty đứng sau dự án - xây dựng cơ sở này để khuếch đại cách thức hoạt động của đại dương như bể chứa carbon và giúp giảm lượng CO2 trong khí quyển.

Theo Interesting Engineering, đại dương là một trong những nơi hấp thụ lượng carbon do con người thải ra nhiều nhất thế giới, loại bỏ tới 25% carbon thải ra hàng năm.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng nếu được mô phỏng lại, quá trình này có thể giúp loại bỏ hàng tỷ tấn CO2 từ bầu khí quyển Trái đất.

Đây có thể là một công cụ quan trọng trong việc giảm thiểu biến đổi khí hậu do việc cắt giảm khí nhà kính vẫn không đủ để ngăn chặn thế giới nóng lên.

Vì vậy, con người sẽ cần các biện pháp chủ động loại bỏ carbon và công nghệ của Equatic là dự án triển khai CDR ở quy mô thương mại đầu tiên trên thế giới.

Canada xây dựng ‘máy hút bụi’ lớn nhất thế giới có thể triệt tiêu hơn 100.000 tấn CO2, sản xuất 3.600 tấn hydro xanh/năm
Hình vẽ minh họa về cơ sở loại bỏ khí carbon sẽ được xây dựng ở Quebec Canada. Ảnh: Interesting Engineering

Công nghệ này hoạt động như thế nào?

Công ty đã trình diễn công nghệ của mình tại 2 nhà máy thí điểm, một ở Los Angeles (Mỹ) và một ở Singapore.

Phương pháp tiếp cận CDR của Equatic bao gồm việc cho dòng điện chạy qua nước biển. Quá trình này tách nước thành hydro và oxy, tạo ra sản phẩm phụ là axit và bazơ.

Trong khi đó, carbon được lưu trữ trong nước ở dạng rắn. Nước kiềm được tạo ra trong quá trình cũng được sử dụng để hấp thụ nhiều carbon hơn từ khí quyển bằng cách sử dụng tháp làm mát.

Một lợi thế nữa của quy trình là sản xuất hydro có thể bán riêng hoặc được cơ sở sử dụng để cung cấp năng lượng hoạt động.

Equatic hiện đang xây dựng một nhà máy lớn hơn ở Singapore có thể xử lý 4.000 tấn CO2 và dự kiến đi vào hoạt động cuối năm nay.

Còn dự án quy mô thương mại ở Quebec sẽ nhằm mục đích xử lý 109.500 tấn CO2 và sản xuất 3.600 tấn hydro xanh mỗi năm.

Trên trang web của công ty, họ cho biết điều này có thể đạt được với nhu cầu năng lượng dưới 1,4MW/tấn CO2 bị loại bỏ.

Giới nghiên cứu ước tính rằng việc loại bỏ một tấn CO2 khỏi khí quyển có thể tốn khoảng 230 USD - 540 USD vào năm 2050.

Vì công nghệ của Equatic cũng cho phép họ kiếm lợi nhuận bằng cách bán hydro nên công ty dự tính họ có thể loại bỏ carbon với chi phí chỉ 100 USD/tấn vào cuối thập kỷ.

Equatic tin rằng, với chi phí thấp hơn và với giải pháp trên quy mô rộng, con người sẽ sớm có thể loại bỏ hàng triệu tấn carbon từ khí quyển mỗi năm.

Bên cạnh đó, công ty lưu ý rằng nhà máy ở Singapore của họ sẽ trang bị bộ lọc nước biển để lọc tất cả các sinh vật biển trước khi chúng kịp vào cơ sở.

Theo Interesting Engineering

>> 'Kỳ quan' kỹ thuật hạ tầng: Trung Quốc chính thức thông xe siêu công trình vượt biển giữ 10 kỷ lục thế giới

Đan Mạch đánh thuế phát thải CO2 nông nghiệp: Mỗi con bò phải gánh 100 euro/năm do... ợ hơi

Nhật Bản công bố dự án siêu băng chuyền dài 500km, thay thế 25.000 tài xế xe tải

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/canada-xay-dung-may-hut-bui-lon-nhat-the-gioi-co-the-triet-tieu-hon-100000-tan-co2-san-xuat-3600-tan-hydro-xanhnam-240658.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Canada xây dựng ‘máy hút bụi’ lớn nhất thế giới có thể triệt tiêu hơn 100.000 tấn CO2, sản xuất 3.600 tấn hydro xanh/năm
POWERED BY ONECMS & INTECH