Sức khoẻ

Tìm ra cách duy nhất để giảm nồng độ cồn trong máu

Nhật Linh 03/01/2024 14:21

Sau khi uống rượu bia, nhiều người sẽ rơi vào tình trạng say xỉn, nôn mửa, cơ thể cực kỳ mệt mỏi. Chuyên gia đã đưa ra lời khuyên để giúp người sử dụng rượu bia giảm nồng độ cồn trong máu.

Theo thông tin từ Alcohol.org, trang web thuộc Trung tâm Cai nghiện Mỹ (AAC), việc xác định nồng độ cồn trong máu (BAC - Blood Alcohol Concentration) dựa trên các yếu tố như giới tính, cân nặng, độ mạnh của đồ uống và lượng rượu hoặc bia tiêu thụ.

Nồng độ cồn này thường được tính đoán trong khoảng thời gian từ 30 đến 70 phút sau khi uống rượu bia. Các chuyên gia nhấn mạnh rằng không có thực phẩm nào có thể ảnh hưởng đến BAC; cách duy nhất là thời gian.

Cách duy nhất để giảm nồng độ cồn trong máu là thời gian

Cách duy nhất để giảm nồng độ cồn trong máu là thời gian

Theo đó, BAC là số gram cồn nguyên chất trong một lít máu. BAC cũng được đo bằng miligram cồn trên một lít khí thở ra. Một gram cồn nguyên chất trên một lít máu tương đương nửa miligram trên một lít khí thở ra. Ví dụ, BAC 0,05% có nghĩa là có 50mg cồn trong 100ml máu, tương đương với 0,25mg trên mỗi lít khí thở ra. Mức BAC càng cao, tác động nguy hại đối với cơ thể càng lớn.

Hiện tại không có ngưỡng an toàn cụ thể khi sử dụng rượu bia

Hiện tại không có ngưỡng an toàn cụ thể khi sử dụng rượu bia

Theo PGS-TS Nguyễn Duy Thịnh, chuyên gia an toàn thực phẩm, hiện tại không có ngưỡng an toàn cụ thể khi sử dụng rượu bia. Tùy thuộc vào thể trạng, giới tính và tình trạng sức khỏe, tác động của cồn đối với mỗi người sẽ khác nhau. Do đó, không nên thử thách giới hạn chịu đựng của cơ thể với các loại đồ uống có cồn.

Viện Dinh dưỡng Quốc gia cũng đưa ra khuyến nghị, người dân nên tránh lạm dụng rượu bia, tức là không nên uống quá hai đơn vị cồn mỗi ngày đối với nam giới và một đơn vị cồn mỗi ngày đối với nữ giới, cũng như không nên uống quá 5 ngày mỗi tuần. Đồng thời, cần tránh để trẻ em và trẻ vị thành niên tiếp xúc với rượu bia.

Người dân nên tránh lạm dụng rượu bia

Người dân nên tránh lạm dụng rượu bia

Vào các dịp như lễ, Tết nếu phải uống rượu bia, người dân cần uống từ từ, chậm rãi nhằm giảm kích ứng niêm mạc miệng và dạ dày đồng thời giúp gan có thời gian để kịp oxy hóa rượu giảm nguy cơ say, ngộ độc rượu.

Trước khi uống rượu bia nên uống nước lọc, nước hoa quả hoặc nước súp/súp hoặc nước canh và đồ ăn đặc biệt là rau xanh nhằm pha loãng nồng độ cồn của rượu, giảm kích ứng dạ dày. Nên ăn đồ ăn có nhiều protein khi uống rượu để làm chậm quá trình hấp thu rượu vào máu.

Cần lưu ý chọn lựa rượu bia có nguồn gốc rõ ràng và đảm bảo chất lượng. Hạn chế việc uống rượu khi đói, tránh uống rượu kèm với đồ uống có ga và không uống rượu cùng lúc với caffeine. Tránh sử dụng rượu cùng lúc với aspirin, một loại thuốc giảm đau. Đặc biệt, tuyệt đối không điều khiển phương tiện cơ giới sau khi uống rượu bia.

>> Uống rượu, bia cách nào để không gây hại cho cơ thể?

Nồng độ cồn về 0 sau 12 giờ nhưng rượu tiếp tục tác động mạnh tới cơ thể

Giải rượu bằng nước chanh pha mật ong có khiến nồng độ cồn về 0 nhanh?

Uống bia không độ thì 'nồng độ cồn bằng 0'?

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/tim-ra-cach-duy-nhat-de-giam-nong-do-con-trong-mau-d114064.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Tìm ra cách duy nhất để giảm nồng độ cồn trong máu
POWERED BY ONECMS & INTECH