Xã hội

Tìm thấy 8 tấn vàng, 500kg đá quý dưới đáy biển, 'châm ngòi' cuộc tranh chấp kéo dài gần một thập kỷ

Thùy Dung 19/10/2024 - 07:46

Người đàn ông này đã dồn toàn bộ công sức, tiền bạc và 25 năm cuộc đời để tìm ra kho báu gây chấn động thế giới.

8 tấn vàng, 500kg đá quý... được tìm thấy dưới đáy biển

Mel Fisher được biết đến với biệt danh "thợ săn kho báu". Ông đã dành cả cuộc đời để theo đuổi giấc mơ tìm ra những kho báu nổi tiếng trên thế giới. Năm 1955, ông thành lập Công ty Kho báu Mel Fisher chuyên về việc trục vớt tàu đắm dưới biển.

Vào năm 1960, Mel lần đầu biết đến con tàu chìm Nuestra Senõra de Atocha và từ đó, ông đã dồn toàn bộ tâm huyết và tài sản của mình để săn lùng "kho báu dưới nước" này. Với sự hỗ trợ nhiệt tình từ gia đình, đặc biệt là vợ và con, niềm đam mê của Mel cuối cùng đã được đền đáp.

Tìm thấy 8 tấn vàng, 500kg đá quý dưới đáy biển, 'châm ngòi' cuộc tranh chấp kéo dài gần một thập kỷ - ảnh 1
Năm 1985, Mel Fisher đã chính thức tìm ra xác tàu Nuestra Senõra de Atocha. Ảnh: Internet

Năm 1975, con trai cả của ông phát hiện 3 thanh bạc và 5 khẩu đại bác bằng đồng được cho là từ tàu Atocha. Đến năm 1985, Mel Fisher đã chính thức tìm ra xác tàu Nuestra Senõra de Atocha. Kho báu trên tàu vô cùng lớn với 40 tấn báu vật được tìm thấy, bao gồm 8 tấn vàng, 500kg đá quý, hơn 1.000 thỏi bạc, 32kg ngọc lục bảo từ Colombia và nhiều trang sức quý giá khác.

Theo thống kê, giá trị tổng số vàng bạc và hàng hóa được tìm thấy trên con tàu Atocha lên đến 500 triệu USD vào thời điểm đó. Công ty của Mel Fisher cho biết con tàu này chìm ở độ sâu khoảng 30 dặm ngoài khơi bờ biển Key West, Florida. Mel và đội ngũ của mình đã sử dụng mọi công nghệ tiên tiến nhất để tìm kiếm con tàu trong nhiều năm và kết quả đạt được là niềm tự hào lớn nhất trong cuộc đời của ông.

Phát hiện của Mel Fisher ngay lập tức thu hút sự chú ý lớn từ truyền thông Mỹ và toàn thế giới. Từ đó, những bí mật về con tàu huyền thoại Nuestra Senõra de Atocha dần được hé lộ.

Nuestra Senõra de Atocha là một tàu chở hàng lớn, thực hiện nhiệm vụ vận chuyển chiến lợi phẩm khổng lồ từ Colombia, Peru, Mexico và Venezuela về Tây Ban Nha vào năm 1622. Số lượng hàng hóa khổng lồ đến mức phải mất hai tháng mới chất đầy tàu.

Tìm thấy 8 tấn vàng, 500kg đá quý dưới đáy biển, 'châm ngòi' cuộc tranh chấp kéo dài gần một thập kỷ - ảnh 2
Giá trị tổng số vàng bạc và hàng hóa được tìm thấy trên con tàu Atocha lên đến 500 triệu USD vào thời điểm đó. Ảnh: Internet

Trong quá trình di chuyển, tàu Atocha cùng nhiều tàu khác gặp phải một cơn bão lớn và bị đánh chìm ngoài khơi, cách bờ biển Florida khoảng 70 dặm về phía Tây. Trên tàu có những kho báu vô giá như vàng, bạc, đồng, rương, súng thần công, pháo, đĩa vàng, trang sức, kiện thuốc lá và nhiều vật dụng cá nhân khác.

Sau khi tàu chìm, chính quyền Tây Ban Nha ở Havana, Cuba đã điều động 5 con tàu lớn để thực hiện việc trục vớt. Tuy nhiên, do hạn chế về công nghệ thời đó, việc trục vớt gặp nhiều khó khăn và không thành công. Dù sau đó đã có nhiều nỗ lực nhằm trục vớt con tàu Nuestra Senõra de Atocha, tất cả đều thất bại cho đến khi Mel Fisher phát hiện ra kho báu bị lãng quên.

Gần 1 thập kỷ tranh chấp kho báu cổ

Sau khi tàu Nuestra Senõra de Atocha được phát hiện, bang Florida (Mỹ) tuyên bố quyền sở hữu con tàu và yêu cầu Mel Fisher phải giao nộp 25% số kho báu tìm được. Tuy nhiên, Mel kiên quyết phản đối yêu cầu này và tuyên bố sẵn sàng đấu tranh pháp lý để giành quyền sở hữu độc quyền con tàu. Cuộc tranh chấp kéo dài từ năm 1984 đến 1992. Cuối cùng, Tòa án Tối cao Mỹ đã phán quyết rằng Mel được quyền sở hữu toàn bộ số châu báu từ con tàu Nuestra Senõra de Atocha.

Sau sự kiện này, Quốc hội Mỹ đã thông qua Đạo luật Đắm tàu, trao quyền cho các bang đối với những vụ đắm tàu nằm trong phạm vi 3 dặm từ bờ biển của họ.

Tìm thấy 8 tấn vàng, 500kg đá quý dưới đáy biển, 'châm ngòi' cuộc tranh chấp kéo dài gần một thập kỷ - ảnh 3
Mel Fisher đã xây dựng một bảo tàng hàng hải và trưng bày các hiện vật ông tìm thấy. Ảnh: Internet

Vài năm sau, Mel Fisher đã xây dựng một bảo tàng hàng hải mang tên ông tại Key West, Florida chuyên trưng bày các hiện vật và bảo vật liên quan đến tàu Nuestra Senõra de Atocha. Đến nay, bảo tàng này vẫn là một điểm du lịch nổi tiếng, thu hút hàng ngàn du khách đến tham quan và tìm hiểu. Năm 2014, tàu Nuestra Senõra de Atocha còn được ghi danh vào Sách Kỷ lục Guinness Thế giới là tàu đắm có giá trị nhất từng được tìm thấy trong đại dương.

>> Hồ nước ngọt chứa 'kho báu' 1.600 tấn vàng, trị giá 90 tỷ USD nhưng không ai dám khai thác

Công trường bị phong tỏa hơn 40 năm vì phát hiện 'kho báu' khổng lồ nặng 105 tấn, giá trị hơn 60.000 tỷ đồng, công nghệ cao nhanh chóng được đưa vào

Phát hiện kho báu khi khai quật ngôi đền tại thành phố cổ 2.700 năm tuổi

Theo Thị trường tài chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/kien-thuc/tim-thay-8-tan-vang-500kg-da-quy-duoi-day-bien-cham-ngoi-cuoc-tranh-chap-keo-dai-gan-mot-thap-ky-128504.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Tìm thấy 8 tấn vàng, 500kg đá quý dưới đáy biển, 'châm ngòi' cuộc tranh chấp kéo dài gần một thập kỷ
POWERED BY ONECMS & INTECH